Áp dụng mô hình rút ngắn thời gian chờ cấp cứu tại bệnh viện  

Thứ tư - 29/05/2019 22:21
Mô hình quản lý tinh gọn Lean đang được áp dụng tại một số bệnh viện đã đem lại nhiều tín hiệu tích cực. Mô hình đã rút ngắn rất nhiều thời gian từ khi bệnh nhân vào khoa cấp cứu đến lúc nhập viện và đi mổ.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), mô hình này rất phù hợp với điều kiện của các bệnh viện ở nước ta hiện nay. Mô hình tập trung cải tiến quy trình khám, chữa bệnh thông qua giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.
 
Báo cáo về đánh giá kết quả bước đầu áp dụng mô hình quản lý tinh gọn Lean rút ngắn thời gian chờ tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 trong thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019 cho thấy, thời gian từ khi bệnh nhân vào khoa Cấp cứu đến lúc nhập viện khoa lâm sàng đã giảm từ 118,3 phút xuống còn 69,8 phút; thời gian bệnh nhân vào khoa Cấp cứu đến lúc đi mổ giảm từ 134,4 phút xuống còn 87,6 phút; thời gian bệnh nhân vào khoa Cấp cứu đến lúc đi can thiệp mạch não cấp cứu từ 55,2 phút xuống còn 49 phút.
 
Sau khi áp dụng mô hình quản lý tinh gọn Lean, thời gian chờ tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã giảm 41%, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
 
Trước đó, thời gian bệnh nhân nằm tại khoa Cấp cứu trung bình tháng 7/2018 là 112 phút. Nếu không tính các bệnh nhân can thiệp mạch thì thời gian chờ là hơn 126 phút. Đây là thời gian rất dài khiến cho lúc cao điểm năng lực cấp cứu bệnh nhân của khoa bị hạn chế, bệnh nhân và người nhà phải chờ lâu, mức độ hài lòng không cao. Tình trạng này cũng đang là tình trạng chung của nhiều bệnh viện trên cả nước.
 
Quản lý tinh gọn Lean là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí trong quá trình cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của người dân. Mô hình này được áp dụng rất nhiều trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và các bệnh viện trên thế giới, tuy nhiên chưa có nhiều mô hình áp dụng quản lý tinh gọn tại các bệnh viện ở Việt Nam, đặc biệt là tại khoa Cấp cứu.
 
Chất lượng của bệnh viện sẽ được đánh giá từ chất lượng khám và chẩn đoán bệnh (người bệnh được khám và phát hiện sớm bệnh), đến chất lượng điều trị, dịch vụ chăm sóc, sử dụng những kỹ thuật tiên tiến để người bệnh hài lòng khi xuất viện. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, các nhà quản lý hiện đại đã thấy rằng cần phải  có sự quản lý một cách chặt chẽ, có hệ thống kiểm soát đúng đắn, đồng bộ và những ứng dụng về quản lý chất lượng sẽ rất cần thiết đối với các cơ sở y tế hiện nay.
 
Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay5,080
  • Tháng hiện tại234,759
  • Tổng lượt truy cập6,673,203
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây