Cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên dưới mọi hình thức

Thứ năm - 09/05/2019 15:41
Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng, Quốc hội đề nghị giữ lại nội dung kiểm soát quảng cáo và giờ bán rượu, bia trong Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia cuối cùng.
Bộ Y tế đưa ra 3 phương án quy định về thời gian bán rượu, bia. Phương án 1 chỉ được bán từ 11-14 giờ và từ 17-22 giờ hàng ngày. Phương án 2 chỉ được bán từ 6-22 giờ (trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực sân bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch). Phương án 3, thời gian bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ căn cứ yêu cầu thực tiễn công tác phòng chống tác hại của rượu, bia.
 
Đối với đề xuất kiểm soát quảng cáo rượu, bia, Bộ Y tế đề xuất cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên dưới mọi hình thức. Các tổ chức, cá nhân không được thực hiện nội dung quảng cáo có thông tin, hình ảnh uống, thúc đẩy uống rượu, bia; thông tin không chính xác, không có cơ sở khoa học về tác dụng của rượu, bia đối với sức khỏe; thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự thân thiện, thành đạt, trưởng thành, quyến rũ, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.
 
Bên cạnh đó, không quảng cáo rượu, bia trong các chương trình thể thao, văn hóa dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; trên các phương tiện, sản phẩm quảng cáo dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên, phụ nữ mang thai; trên các phương tiện giao thông; trên báo hình, báo nói trong thời gian từ 18-21giờ hàng ngày; không quảng cáo trong khoảng cách 200m so với các cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em.
 
Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) lý giải, tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng rượu, bia đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là bia.
 
Cụ thể, hiện nay mỗi người Việt bình quân tiêu thụ 6,6 lít cồn một năm (5 năm trước chỉ 3,8 lít). Tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cũng cao nhất thế giới và ngày càng tăng ở cả hai giới. Đến năm 2025, dự báo mỗi người tiêu thụ 7 lít cồn mỗi năm. Trên thế giới, mức tiêu thụ này chỉ tăng từ 6,1 lít lên 6,2 lít và ổn định trong 15 năm qua. Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Đặc biệt, người trẻ tuổi uống rượu, bia đang gia tăng, trong đó tuổi vị thành niên, thanh niên tăng gần 10% sau 5 năm.
 
Nguyên nhân là do việc mua rượu, bia ở Việt Nam quá dễ dàng. Dù ở bất kỳ thời điểm hay số lượng như thế nào, người có nhu cầu đều được đáp ứng.
 
Xét trên góc độ lợi ích của cộng đồng, việc quy định thời gian bán và kiểm soát quảng cáo rượu, bia là cần thiết do rượu, bia chứa cồn gây nghiện và đã được tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) xếp vào nhóm chất gây ung thư, có tác động lên hầu hết cơ quan của cơ thể.
 
Hiện nay, chúng ta cũng đang thực hiện xử phạt các vi phạm giao thông sau khi sử dụng rượu, bia theo Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải xem xét và sửa đổi lại Nghị định 46 theo hướng tăng mức xử phạt. Hiện Bộ đang thực hiện nhiệm vụ này và sẽ sớm trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 46 trong tháng 6/2019.
 
Nhật An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây