Chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh những vấn đề về sức khỏe khi trời lạnh

Thứ tư - 17/01/2018 20:40
Nhằm trang bị kiến thức cơ bản giúp người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh những vấn đề về sức khỏe khi trời lạnh, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa lạnh, nhất là các đợt giá rét sắp tới theo tài liệu “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động” do Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã xây dựng.
Van16 1 17DSC 0645
Các cơ sở y tế của Hà Nội tăng cường các biện pháp giữ ấm cho người bệnh.
 
Tăng cường giữ ấm cho cơ thể
 
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, vào mùa lạnh có một số vấn đề sức khỏe thường gặp như cảm lạnh, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm họng, viêm phổi, cúm, đột quỵ, ngộ độc khí than do sưởi ấm, đun nấu…
 
Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường lạnh hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột. Một số đối tượng có nguy cơ cao gồm: người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Những người làm việc ở ngoài trời hoặc trong môi trường lạnh, gió rét, thiếu ánh nắng mặt trời như: người lao động nông nghiệp, công nhân… Bên cạnh đó là những đối tượng mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, tim mạch, cơ xương khớp…
 
Để dự phòng các bệnh mùa lạnh, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương khuyến cáo, người dân nên hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng. Khi ra ngoài, người dân nên trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dầy để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang... Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh. Không nên tắm khuya sau 22 giờ, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió vì dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng nước ấm để tắm, vệ sinh thân thể.
 
Với những người buộc phải làm việc, ra ngoài đường trong thời tiết giá lạnh cần mặc đủ áo ấm, áo chống nước, áo mưa, mũ, găng tay đệm bông và lớp ngoài chống nước; giày ủng ấm và chống nước... vì quần áo, đầu tóc ướt sẽ làm mất nhiệt nhanh chóng khiến cơ thể bị nhiễm lạnh. Khi cơ thể nóng dần mới bỏ dần các lớp quần áo.
 
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương lưu ý, trong mùa đông, mỗi người cần thường xuyên vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước ấm có pha muối loãng giúp sát trùng cổ, họng và hạn chế viêm họng; giữ ấm cổ, lòng bàn chân khi ngủ. Cần thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại bỏ vi khuẩn; tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh cúm. Ăn, uống đủ chất đảm bảo năng lượng cho cơ thể chống rét. Trong bữa ăn hàng ngày cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Đối với người lao động nặng, người cao tuổi, trẻ em cần cung cấp lượng tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin nhiều hơn so với những mùa khác nhằm tăng cường nhiệt lượng cho cơ thể chống rét, đặc biệt là bổ sung vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tránh ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể nhiễm lạnh. Hãy hạn chế uống rượu vì làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong. Tránh các đồ uống có chứa chất kích thích.
 
Đối với những người mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh hô hấp mạn tính, cơ xương khớp... đã được chẩn đoán, theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cần phải chú ý tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc, có chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ bởi đây là những đối tượng dễ chịu ảnh hưởng của thời tiết lạnh nhất. Tiếp tục duy trì rèn luyện thân thể, tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể nhưng không tập sáng sớm, đêm lạnh, nên tập trong phòng tập kín gió, nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện thời tiết lạnh.
 
Tuyệt đối không sưởi than khi ngủ
 
Trước thực tế thời gian qua, đã có một số trường hợp ngộ độc khí CO phải nhập viện và tử vong, chính vì vậy để dự phòng nhiễm độc khí CO (Dioxit Cacbon) trong nhà, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng than củi, than tổ ong để đốt và sưởi ấm trong phòng kín. Nếu thời tiết quá lạnh buộc phải sử dụng than thì chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, cần mở hé cửa để đảm bảo thông khí và chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức; không dùng sưởi qua đêm và đóng kín cửa phòng.
Không chỉ than củi, mà với các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi…) cũng không để quá gần trẻ nhỏ, người già vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi, nguy cơ bỏng và cháy cao. Khoảng cách tốt nhất khi đặt các máy sưởi này khoảng 1-2m và nên để chế độ quay với mục đích làm ấm phòng là chính, không nên chiếu sưởi trực tiếp vào người bởi các nguy cơ nói trên.
 
Khi sử dụng chăn điện phải kiểm tra kỹ trước khi sử dụng đề phòng hư hỏng, đảm bảo cách điện và cách nhiệt của dây. Không giặt ướt để tránh tình trạng chập điện. Bật chế độ ấm vừa đủ và khi đủ ấm thì tắt trước khi sử dụng.
 
Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân khi có các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó chịu, tê bì chân tay,…  đặc biệt là những người ở lâu ngoài trời lạnh có các biểu hiện như run, kiệt sức, nhầm lẫn, mất trí nhớ, lơ mơ, buồn ngủ cần giữ ấm cơ thể ngay và đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, không tự ý mua thuốc về uống. Đặc biệt, trời lạnh thường làm tăng thêm gánh nặng cho tim nên những người bị bệnh tim mạch, huyết áp nên đi khám định kỳ và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
 
Thắng Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay8,741
  • Tháng hiện tại286,358
  • Tổng lượt truy cập3,894,103
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây