Coi trọng công tác giáo dục, đào tạo gắn với chính sách đặc thù trong ngành y tế

Thứ tư - 28/08/2019 13:42
Vừa qua, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong lĩnh vực sức khỏe.
Số liệu đưa ra tại buổi làm việc, theo thống kê, trên toàn quốc hiện có 138 cơ sở GDNN đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó 84 cơ sở bậc cao đẳng (50 cơ sở công lập, 34 cơ sở ngoài công lập) và 54 cơ sở bậc trung cấp (18 cơ sở công lập, 36 cơ sở ngoài công lập). Hiện tại, Bộ Y tế quản lý 4 cơ sở GDNN trực thuộc. Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ khi GDNN chuyển về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý, về cơ bản, các ý kiến góp ý của Bộ Y tế đã được tiếp thu, đưa vào văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn thực hiện Luật GDNN với khối ngành sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế chưa thể hiện rõ đào tạo các ngành, nghề trong lĩnh vực sức khỏe mang tính đặc thù, một số nội dung chưa được quy định riêng như một ngành, nghề đào tạo đặc thù.
 
Với xu hướng phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ và yêu cầu chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cán bộ y tế dù ở chức danh điều dưỡng, dược, hộ sinh hay kĩ thuật viên đều phải có nền tảng kiến thức giáo dục phổ thông cơ bản, tương ứng với tốt nghiệp trình độ THPT hoặc tương đương. Tuy nhiên, căn cứ quy định đầu vào như hiện nay, đã có cơ sở GDNN tuyển sinh, đào tạo các ngành trình độ trung cấp, cao đẳng khối ngành sức khỏe từ học sinh tốt nghiệp THCS.
 
Dao tao nganh y
Trên toàn quốc hiện có 138 cơ sở GDNN đào tạo khối ngành sức khỏe. (ảnh sưu tầm)
 
Vấn đề liên quan trực tiếp đến chất lượng nhân lực là chuẩn đầu ra, các cơ sở đào tạo, kể cả đại học hay cơ sở GDNN đều phải dựa trên nhu cầu nhân lực của xã hội, tuy nhiên công tác dự báo rất thấp, chưa kể còn bất cập về danh mục ngành, nghề. Theo đó, căn cứ trên thực tế sử dụng nhân lực y tế, Bộ Y tế đã đề nghị bãi bỏ một số mã ngành, nghề đào tạo chưa có vị trí việc làm trong hệ thống y tế và khó khăn trong liên thông đào tạo các bậc cao hơn, song vẫn có một số cơ sở tiếp tục triển khai đào tạo hoặc đầu tư xây dựng hồ sơ, đề án đăng ký hoạt động GDNN đối với các ngành này.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đối với ngành y tế, không thể buông lỏng trong công tác quản lý, đào tạo. Thời gian qua, Bộ Y tế nhận thấy còn tồn tại những bất cập trong xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về GDNN trong lĩnh vực đặc thù y tế. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế.
 
Thêm dẫn chứng về sự bất cập trong đào tạo cũng như phối hợp quản lý giữa các bộ đó là việc áp dụng hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để cấp văn bằng đối với các ngành thuộc khối ngành sức khỏe, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phân tích, Bộ Y tế đề nghị không áp dụng hình thức này, do đặc thù học lý thuyết gắn liền với thực hành xuyên suốt quá trình học tập của ngành y, tuy nhiên Thông tư số 33/2018/TT-BLĐTBXH ngày 2/12/2018 quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn đã không tiếp thu ý kiến này. Đối với chương trình học cấp chứng chỉ thì có thể nhưng riêng với học thực hành, học trên tiền lâm sàn, mô hình mô phỏng bắt buộc phải học gắn với cơ sở đào tạo. Nhất là trong điều kiện thực tiễn Việt Nam, quan trọng là bảo đảm tối ưu đối với người bệnh bằng sự bảo đảm chất lượng đào tạo.
 
Nguyễn Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây