Ðổi mới để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ bảy - 17/03/2018 11:03
Mặc dù vẫn còn những hạn chế, yếu kém, nhưng thời gian qua, ngành y tế đã không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân. Ðổi mới vẫn sẽ là định hướng lâu dài mà ngành y tế thực hiện để phục vụ người dân ngày một tốt hơn.
Sự thay đổi dễ nhận thấy khi đặt chân đến cơ sở y tế là tác phong, phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, từ tư tưởng “ban ơn” sang trạng thái “cung cấp dịch vụ, phục vụ”. Ðó là kết quả của việc tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, như: Kế hoạch “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Ðẹp”; ban hành, áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam... Mặt khác, Bộ Y tế luôn quan tâm đến công tác chính trị, tư tưởng của nhân viên y tế thông qua triển khai quán triệt, hướng dẫn, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử; tổ chức cho cán bộ y tế tham gia các hội thi về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở.
 
Bên cạnh đó, việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước. Nhờ đó, việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, được người dân và cả cán bộ y tế đồng tình ủng hộ. Mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã đạt 89,8%. Rất nhiều bệnh viện, tỷ lệ hài lòng tăng theo từng năm.
 
Ðiều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường tại khu vực khám bệnh cũng như tại phòng bệnh trong các bệnh viện ngày càng được cải thiện.
 
Cùng với đó, ngành y tế đổi mới cơ chế tài chính, mở rộng tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập; gắn điều chỉnh giá dịch vụ y tế với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; thực hiện tính đúng, tính đủ và công khai minh bạch giá dịch vụ y tế, phù hợp chất lượng dịch vụ ở từng tuyến và khả năng chi trả của người dân. Bảo đảm cung ứng đủ thuốc, vắc-xin, sinh phẩm y tế, máu, chế phẩm máu và trang thiết bị y tế có chất lượng với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của nhân dân; quản lý, sử dụng thuốc và trang thiết bị hợp lý, an toàn và hiệu quả. Năm 2017, ngành y tế đã đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế lên 86,4%.
 
Toàn ngành y tế vẫn đang triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện, đổi mới quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện, nhằm thực hiện tốt các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, nhất là với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện. Ngành tiếp tục đẩy mạnh đánh giá chất lượng và cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí.
 
Ðề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2015 - 2017 đã giúp giảm quá tải khu vực ngoại trú: Quy trình khám bệnh giảm từ 12 đến 14 bước xuống còn 4 đến 8 bước tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình 48,5 phút trên một lượt khám bệnh. Tình trạng quá tải khu vực điều trị nội trú đang từng bước được khống chế khi đã có 37 trong tổng số 39 bệnh viện tuyến trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong thời gian 24 giờ hoặc 48 giờ kể từ khi nhập viện. Mặt khác, hoạt động của mạng lưới khoảng 20 bệnh viện hạt nhân và gần 100 bệnh viện vệ tinh đã giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ 73 đến 99% so với trước khi triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh (theo các chuyên khoa: tim mạch, ung thư, ngoại khoa, sản, nhi). Ngành y tế phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản không còn tình trạng quá tải bệnh viện.
 
Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Ðẹp”; nâng cao chất lượng hoạt động bệnh viện. Ngành tiếp tục quán triệt, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, kỹ năng giao tiếp, ứng xử thông qua việc “Siết chặt kỷ cương, tăng cường y đức”, cùng với việc phát động các phong trào thi đua, nêu gương người tốt việc tốt. Các đơn vị xây dựng Quy chế thi đua, khen thưởng; Quy chế xử lý vi phạm, nâng cao mức sống cho cán bộ y tế.
 
Ði liền với đó là đẩy mạnh học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế; thực hiện nghiêm túc quy trình chuyên môn; hạn chế những tai biến, rủi ro nghề nghiệp xảy ra. Ngành tiếp tục rà soát, phối hợp chính quyền các cấp có chủ trương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
 
Ngành sẽ củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Phát huy vai trò của các trung tâm y tế chuyên sâu, y tế kỹ thuật cao trong việc chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chuyên môn cho toàn mạng lưới cung ứng dịch vụ; hiện đại hóa và phát triển y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.
 
Trần Tiến
(Theo Báo Nhân dân)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay5,005
  • Tháng hiện tại156,185
  • Tổng lượt truy cập3,159,574
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây