Đổi mới phong cách thái độ phuc vụ gắn với nâng cao đời sống của cán bộ y tế

Thứ ba - 26/12/2017 09:40
Kết quả đánh giá độc lập năm 2016 của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện cho thấy: 81,1% người bệnh hài lòng về thời gian khám bệnh; 89,8 người bệnh hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế (Trung ương là 88%; tỉnh: 94%; huyện: 85,7%).
DSC 0114
89,9% người bệnh hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Sau 2 năm triển khai Quyết định số 2151/QĐ - BYT ngày 4/6/2015, về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực. Kết quả kiểm tra cho thấy, số thư khen ngợi tinh thần, thái độ của nhân viên y tế tăng, số cuộc điện thoại phê bình cán bộ y tế đã giảm. Nhiều bệnh viện có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn như: Phân loại đối tượng tập huấn; tổ chức các hội thi thanh lịch, ứng xử trong bệnh viện; xây dựng slogan như: “Sức khỏe người bệnh là sứ mệnh người thầy thuốc”, “An toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân”, “Cấp cứu thật nhanh, để giành sự sống”…Tuy nhiên, thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đơn cử như tại Bệnh viện K, theo đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, mức độ hài lòng của người bệnh cho kết quả cơ sở 1 cao nhất 87,5% và cơ sở 3 là thấp nhất 51,7%. Trong khi đó, cơ sở 3 là nơi có cơ sở vật chất tốt hơn, nhưng cách sắp xếp, tổ chức khoa phòng chưa hợp lý, còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người bệnh, bệnh nhân đôi lúc phải nằm ghép 2 - 3 người/giường.
 
xhh y te
Người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất của ngành y tế.

Nguyên nhân vẫn là một số lãnh đạo bệnh viện chưa thực sự thấy hết tầm quan trọng của việc thay đổi thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh. Đặc biệt, nhận thức của một bộ phận nhân viên y tế chưa chuyển biến kịp theo yêu cầu của ngành, nên còn tình trạng ứng xử chưa chuẩn, thiếu nhã nhặn với người bệnh.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ triển khai đồng loạt các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong đó, tập trung tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế nhất là đội ngũ bảo vệ, trông xe, thu ngân, điều dưỡng; tổ chức các phong trào thi đua, sân khấu hóa nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Đặc biệt, ngành sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh, duy trì hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp... Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính tại các bệnh viện, đẩy mạnh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, tài chính. Hướng dẫn, yêu cầu các bệnh viện quan tâm đời sống vật chất cho cán bộ y tế. Bộ Y tế chủ trương triển khai đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cần gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất và thu nhập cho cán bộ y tế.
 
Tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát Đề án cải cách chính sách tiền lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và ưu đãi người có công của Trung ương Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề xuất một số nội dung như xây dựng bảng lương đối với công chức, viên chức, người lao động. Theo đó, bảng lương của các đối tượng này cần gắn với vị trí việc làm được cấp thẩm quyền phê duyệt, chức danh nghề nghiệp và hiệu quả công tác thực tế. Bộ trưởng Y tế cũng đề xuất cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ ngành y tế theo hướng mức lương cơ sở được tính bằng mức lương tối thiểu vùng và được tính vào giá dịch vụ y tế. Đồng thời, lương khởi điểm của bác sĩ sau khi hết thời gian thử việc được xếp vào bậc 2 của ngạch lương trình độ đại học. Ngoài ra, công chức, viên chức, ngành y tế được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nghề theo tinh thần Thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị và Kết luận số 42/KL/TW ngày 1/4/2009 của Bộ Chính trị về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.
 
Trong thời gian vừa qua, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống của cán bộ y tế như Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Mức ưu đãi là 70% dành cho những y sĩ, bác sĩ làm về bệnh lây nhiễm cấp tính và nguy hiểm như: Phong, lao, tâm thần, HIV/AIDS và tối thiểu là 20% dành cho những người làm công tác trạm y tế. Nghị định số 64/2009/NĐ-CP ngày 30/7/2009 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch; Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản…
 
Những chính sách của Nhà nước đã bảo đảm bước đầu cho hoạt động của đội ngũ cán bộ y tế nhưng chưa thực sự có thể thu hút người tài về vùng sâu, vùng xa chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Quan tâm đến đời sống của cán bộ y tế, Ban chấp hành Trung ương 6, khóa XII đã ban hành Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời kỳ mới. Trong đó, một trong 5 quan điểm được nhấn mạnh là: Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Thực hiện đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ y tế. Xác định bậc lương khởi điểm phù hợp với thời gian đào tạo. Có các chính sách đủ mạnh để khuyến khích người có trình độ chuyên môn làm việc tại y tế cơ sở, các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
 
Mai Phương
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay8,752
  • Tháng hiện tại149,924
  • Tổng lượt truy cập3,153,313
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây