Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của ngành y tế

Thứ ba - 11/06/2019 11:07
Đó là thông tin được nhấn mạnh tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh - Bệnh viện xanh sạch đẹp; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới cơ chế tài chính - Bảo hiểm y tế (BHYT) do Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc (Bộ Y tế) tổ chức sáng 7/6 tại Hà Nội.
Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của ngành y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua Đề án Giảm tải bệnh viện và Đề án Bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đánh giá cao kết quả đạt được trong hơn 4 năm thực hiện đổi mới. Trong đó, đáng chú ý là tham nhũng vặt giảm; sự hài lòng của người bệnh đạt 80% vào năm 2018; 60 -70% bệnh viện xanh - sạch - đẹp; 80% nhà vệ sinh đạt yêu cầu.
 
Bộ mặt các bệnh viện được thay đổi với những biển báo chỉ dẫn khoa phòng, có đường dây nóng phản ánh thông tin, thái độ phục vụ của nhân viên y tế thay đổi, tỷ lệ bệnh nhân nằm ghép giảm rõ rệt.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng bày tỏ trăn trở về những vấn đề tồn tại suốt thời gian qua mà theo người đứng đầu ngành y tất cả đều phải giải quyết triệt để, đồng bộ và quyết liệt. Về vấn đề này, Bộ trưởng đã chỉ đạo các bệnh viện cần quyết liệt hơn trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiếp tục tập huấn, thực hiện 8 thông tư về đổi mới trang phục, công tác xã hội, quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý, cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, quy chuẩn khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách thái độ và chỉ thị về đường dây nóng tại các bệnh viện. Tăng cường đào tạo năng lực, chuyển giao kỹ thuật y tế xuống các trạm y tế xã, phường; cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện; đẩy mạnh áp dụng bệnh viện thông minh…
 
Hanh2 5 2019DSC 0044
Cán bộ y tế tư vấn hướng dẫn người bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong thời gian qua, nhờ sự cố gắng nỗ lực thay đổi của cán bộ, nhân viên ngành y, nhất là đội ngũ lãnh đạo từ Trung ương tới các địa phương mà năm 2018, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với dịch vụ là 80%. Tỷ lệ còn lại là 20%, chủ yếu là phản ánh về cơ sở vật chất của các bệnh viện, đặc biệt là tồn tại về việc nhà vệ sinh bệnh viện.
 
Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, lãnh đạo các bệnh viện cần xem việc các nhà vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng là hành động sát sườn nhất vì đây là nguồn truyền nhiễm của rất nhiều bệnh nguy hiểm.
 
Hanh7 6 2019DSC 0055
 Cán bộ y tế quan tâm chăm sóc người bệnh như người thân của mình.
 
Các bệnh viện phải thực sự quan tâm tới bộ mặt của đơn vị

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, người dân còn phản ánh một số bệnh viện còn tồn tại các vấn đề cần giải quyết như thái độ phục vụ chưa niềm nở, thủ tục hành chính còn rườm rà hay thực trạng quá tải bệnh nhân ở tuyến trên vẫn xảy ra.
 
Về thái độ phục vụ người bệnh, Bộ trưởng Y tế yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên ngành y chấn chỉnh ngay. Đối với người bệnh, các bộ ngành y phải luôn ân cần, chăm sóc, đặt lợi ích của họ lên hàng đầu; trong mọi hoàn cảnh phải niềm nở, hướng dẫn tận tình, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân và người nhà.
 
“Tại sao chúng ta không thể niềm nở với bệnh nhân, trong khi chính họ là người mang lại cho chúng ta nghề và mang tới cho chúng ta mọi thứ, vậy không niềm nở với người bệnh thì niềm nở với ai? Và đương nhiên chúng ta phải tốt với họ họ mới tốt lại được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành y tế cũng chỉ ra tồn tại trong việc quá tải bệnh nhân và thủ tục hành chính còn rắc rối. Nhiều đơn vị, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm, thanh toán viện phí, ra viện, nhập viện rườm rà, khiến bệnh nhân khá vất vả, thậm chí phải lặn lội đi từng ngóc ngách, từng khoa của bệnh viện mới hoàn thành.
 
Đối với việc quản lý chất lượng bệnh viện, Bộ trưởng cho biết, có tình trạng “tham bát bỏ mâm” khi mỗi bệnh viện tuyến Trung ương có ngày số lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh lên tới 5.000 lượt (bao gồm cả kỹ thuật khám, chữa bệnh cơ bản). Trong khi đó, con số này hoàn toàn có thể chuyển về tuyến dưới để giảm tải số lượng người bệnh.

Để tiến tới nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh, theo Bộ trưởng, chính cán bộ lãnh đạo của các bệnh viện phải thực sự quan tâm tới bộ mặt của đơn vị ở 6 nội dung: quan tâm tới cơ sở vật chất, xây phòng bảo vệ ở cổng viện khoa học, sạch sẽ, gọn gàng; bố trí cây xanh; thiết kế sơ đồ các phòng ban ngắn gọn, dễ hiểu để hướng dẫn người bệnh; lập số điện tử hợp lý, hạn chế tình trạng để bệnh nhân chờ khám bệnh quá lâu; hệ thống nước uống sạch sẽ, tiện lợi cho người bệnh; cuối cùng thứ 6 là lắp máy lạnh ở phòng chờ để bệnh nhân thuận tiện trong việc thăm khám.
 
Để “bộ mặt” cổng ra vào được đảm bảo trật tự, sạch sẽ, Bộ Trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “lãnh đạo cần làm việc cụ thể phối hợp với cơ quan công an phường, UBND và phải vào cuộc quyết liệt mới mong có kết quả tốt”.
 
Hạnh Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay7,896
  • Tháng hiện tại159,714
  • Tổng lượt truy cập6,288,612
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây