Hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân: Còn nhiều việc phải làm

Thứ hai - 11/02/2019 03:30
Năm 2018 ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, trong đó phải kể đến là giảm quá tải bệnh viện, hình thành và phát triển trung tâm y tế chuyên sâu, làm chủ công nghệ ghép đa tạng, từng bước nâng cao tỷ lệ hài lòng của người bệnh… Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đây mới chỉ là chuyển biến tích cực bước đầu, ngành y tế còn rất nhiều việc phải làm nhằm hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.
Tất cả vì sự hài lòng người bệnh
 
Một trong những điểm khó nhất trong lĩnh vực y tế không phải là giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hay vấn đề tài chính mà là nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân. Chính vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm mà ngành y tế chú trọng đổi mới trong suốt những năm qua là đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh. Ngay từ năm 2015, Bộ Y tế đã có Quyết định số 2151/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Thực hiện kế hoạch trên, được sự ủng hộ của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động y tế và của nhân dân, ngành y tế đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, được dư luận nhân dân, được Quốc hội đánh giá cao. Trong năm 2018, ngành y tế thường xuyên tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế; duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng của đường dây nóng để hỗ trợ, giúp người bệnh dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế; tăng cường xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực.
 
Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2018 được thực hiện theo Bộ Tiêu chí mới ban hành kèm theo Kế hoạch số 1333/KH-BYT, trong đó bổ sung tiêu chí sự hài lòng của người bệnh về việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế. Việc đánh giá sự hài lòng bằng hệ thống đánh giá tự động, từ bệnh nhân nội trú tới ngoại trú, tại tất cả các bệnh viện và thực hiện chấm điểm chất lượng độc lập. Trong một thời gian ngắn, nhiều bệnh viện đã đổi mới được thái độ, phong cách phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh.
 
Linh28 3DSC 0536
Ngành y tế hướng tới mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe.
 
Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân cũng như đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, trong nhiều năm, ngành y tế đã triển khai mạnh mẽ nhiều đề án quan trọng như: giảm tải bệnh viện; cải tiến quy trình khám bệnh; bệnh viện vệ tinh; bác sĩ gia đình; Đề án 1816; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp; chương trình hành động quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.
 
Theo số liệu so sánh của Bộ Y tế, năm 2012 và 2018 cho thấy tỷ lệ bệnh nhân phải nằm ghép giảm từ 58% xuống 16,7% ở tuyến trung ương; tuyến tỉnh từ 47% xuống 11,4%. Đây là sự chuyển mình ngoạn mục của ngành y tế, giảm tỷ lệ nằm ghép xuống hơn 3 lần. Bên cạnh đó, mạng lưới 17 bệnh viện vệ tinh đã giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến trung ương đối với chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa là 98,5%, ung thư 97%, sản khoa 99%, nhi khoa 73%. Tuy nhiên, tình trạng quá tải hiện vẫn còn diễn ra ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và cần tiếp tục các giải pháp quyết liệt. Sắp tới cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai đi vào hoạt động đồng bộ ở tất cả khu vực sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trung ương.
 
Để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe
 
Mặc dù tỷ lệ hài lòng của người bệnh không ngừng được nâng cao, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn; chất lượng môi trường sống, làm việc, chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thân thể, văn hoá tinh thần ở nhiều nơi chưa được chú trọng, bảo đảm. Khi nói tới y tế, người dân mới chỉ nghĩ tới bệnh viện, tới điều trị khi mắc bệnh chứ chưa quan tâm tới chăm sóc sức khỏe khi chưa có bệnh. Không ít trường hợp khi phát hiện bệnh đã nặng, giai đoạn cuối hoặc đã có biến chứng mới đi khám và điều trị. Thực tế, hiện, có hơn 70% tử vong là do các bệnh không lây nhiễm mạn tính như tim mạch, ung thư, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn và các bệnh khác. Thế nhưng, không nhiều người nhận thức được những căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh, nếu chú ý hơn tới chế độ ăn uống, lối sống, rèn luyện cơ thể, hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá. Chính vì thế, trong năm 2019, Bộ Y tế sẽ chú trọng nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe người Việt Nam hướng tới mục tiêu cuối cùng là bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, mọi người dân ai cũng được chăm sóc sức khỏe.
 
Theo đó, năm 2019, ngành y tế xác định tiếp tục lấy Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, làm “kim chỉ nam” cho hoạt động khám, chữa bệnh. Cụ thể, sẽ hoàn thiện hệ thống phác đồ, quy trình, hướng dẫn điều trị thống nhất trong cả nước. Ban hành tiêu chí đánh giá, thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo chất lượng phù hợp với thông lệ quốc tế. Thực hiện lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, giữa các cơ sở khám, chữa bệnh gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới.
 
Đồng thời, phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Ban hành danh mục dịch vụ kỹ thuật các tuyến phải có đủ năng lực thực hiện, tiến tới bảo đảm chất lượng từng dịch vụ kỹ thuật đồng đều giữa các tuyến. Song song với đó là không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh.
 
Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả việc kéo người nước ngoài về Việt Nam chữa bệnh, người chữa bệnh ở tuyến trung ương về tỉnh, từ tỉnh về huyện và từ huyện về xã. Muốn vậy, phải không ngừng nâng cấp chất lượng tuyến xã, tuyến huyện; bệnh viện tuyến trung ương chỉ tập trung chữa trị cho những những bệnh nhân nặng, chú trọng thực hiện kỹ thuật cao, tăng cường dịch vụ theo yêu cầu.
 
Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay7,082
  • Tháng hiện tại115,727
  • Tổng lượt truy cập5,102,501
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây