Khẩn trương thí điểm tự chủ tại một số bệnh viện lớn

Thứ bảy - 17/03/2018 06:19
Trong buổi giao ban quý I/2018 khối y tế được tổ chức ngày 15/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo quyết liệt thực hiện thí điểm tự chủ tại một số bệnh viện lớn.
Trong thời gian qua, cơ chế hoạt động, tài chính của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã từng bước được đổi mới theo hướng: tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho đơn vị; các đơn vị được vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư để cải tạo, mở rộng, mua sắm trang thiết bị và phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh mới để nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân...
 
DSC 1097
Tự chủ để phát triển nhiều kỹ thuật cao phục vụ người dân.
 
Thống kê của Bộ Y tế cho thấy ngay từ năm 2002, một số đơn vị sự nghiệp y tế công, phần lớn là các bệnh viện đã thực hiện điểm cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số 10/2002/NĐ-CP của Chính phủ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, hầu hết các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 85/NĐ-CP, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Hiện tại, 100% đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo 3 mức: Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
 
Theo số liệu báo cáo của các đơn vị sự nghiệp y tế trực thuộc Bộ Y tế và 63 tỉnh, thành phố, số lượng các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên ngày càng tăng: từ 28 đơn vị (chiếm 1,3%) năm 2013 lên 89 đơn vị (chiếm 4,2%) năm 2017; số đơn vị tự đảm bảo một phần chi hoạt động thường xuyên tăng từ 1424 (67%) lên 1441 đơn vị (68%); số lượng các đơn vị do ngân sách đảm bảo chi hoạt động thường xuyên giảm, từ 678 đơn vị (chiếm 31,8%) năm 2013 xuống 592 đơn vị (chiếm 27,9%) năm 2017.
 
Các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên chủ yếu là các bệnh viện, đối với khối dự phòng chỉ có một số trung tâm kiểm dịch biên giới (10 trung tâm) tại các cửa khẩu là bảo đảm được chi thường xuyên.
 
Năm 2017, do thực hiện được giá dịch vụ có tính tiền lương nên ước tính cả nước có 18 bệnh viện tuyến cuối, 36 bệnh viện tuyến tỉnh và 24 bệnh viện tuyến huyện đã tự đảm bảo chi thường xuyên. Mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên cũng tăng cao (tỷ lệ đơn vị đã tự chủ được 80-95% chi thường xuyên cao); số đơn vị do ngân sách phải bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên đã giảm rõ rệt, làm giảm số lượng lớn người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
 
DSC 0070
Chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang.
 
Tuy chưa có báo cáo đầy đủ nhưng chỉ tính riêng các đơn vị thuộc Bộ Y tế thì số đối tượng hưởng lương từ ngân sách giảm 20.599 người (của 18 bệnh viện), tiền lương phải chi khoảng 1.681,4 tỷ đồng/năm.
 
Từ thực tế thực hiện tự chủ tài chính tại các đơn vị y tế cho thấy, có ba cái lợi cơ bản khi bệnh viện được giao quyền tự chủ tài chính. Thứ nhất là, là huy động được nguồn vốn dồi dào của xã hội để đầu tư cho hệ thống bệnh viện công. Thứ hai là, giúp đổi mới phương thức quản lý bệnh viện. Thứ ba là Nhà nước sẽ giảm bớt được đáng kể gánh nặng về đầu tư cho các bệnh viện và có thể sử dụng khoản kinh phí tiết kiệm này điều tiết cho những lĩnh vực y tế khác đang cần để phục vụ an sinh xã hội tốt hơn như: y tế dự phòng, y tế cơ sở, đào tạo nhân lực ngành. Và điều quan trọng hơn cả là đẩy mạnh chủ trương liên kết công - tư trong khám chữa bệnh.
 
Tại hội nghị giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo quyết liệt thực hiện thí điểm tự chủ tại một số bệnh viện lớn, đủ điều kiện, song song với việc hoàn thiện Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Đồng thời làm rõ thực hiện tự chủ không có nghĩa là nhà nước không đầu tư, không quản lý nhưng bệnh viện tự chủ sẽ giải quyết được vấn đề nhân lực, tổ chức bộ máy, tài chính… Từ đó, tạo ra môi trường cho huy động nguồn lực xã hội tốt hơn, khắc phục những nhược điểm của xã hội hóa y tế trong bệnh viện hiện nay, phát triển những cơ sở điều trị hiện đại, kỹ thuật cao, đầu ngành để người bệnh không phải ra nước ngoài điều trị.
 
Tính đến hết năm 2017, toàn ngành y tế Hà Nội có 5/41 bệnh viện đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên, 5 đơn vị do ngân sách đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động, còn lại 31 đơn vị giao tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động. Trong thời gian tới đây, ngành y tế sẽ có phương án giao tự chủ chi thường xuyên cho 29 bệnh viện trong ngành. Cùng với đó, ngành y tế tiếp tục thực hiện xã hội hóa trong đó cho phép các đơn vị y tế vay vốn đầu tư, liên doanh liên kết, hoặc cử cán bộ công chức, viên chức làm việc tại bệnh viện tư nhân... khuyến khích đầu tư xây dựng bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố.
 
 
Hạnh Ngân
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay5,729
  • Tháng hiện tại296,279
  • Tổng lượt truy cập3,904,024
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây