Khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh để cải tiến chất lượng bệnh viện

Thứ năm - 05/04/2018 07:53
Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, năm 2017 đơn vị này phối hợp với 2 tổ chức độc lập là Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam và Oxfam Việt Nam khảo sát chỉ số hài lòng người bệnh - dân chấm điểm chất lượng khám, chữa bệnh của một số bệnh viện công.
Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát.
 
29 bệnh viện được khảo sát thì có 5 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện được xếp hạng tốt; 8 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá và 2 bệnh viện được xếp hạng trung bình. Chỉ số hài lòng đạt 79%.
 
6525
Chăm sóc bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa.
 
Theo kết quả khảo sát, có 79,6% người bệnh đạt kỳ vọng với cơ sở y tế công lập. Trong đó người bệnh cho biết hài lòng nhất với tiêu chí cấp phát thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc, và kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện.
 
Các tiêu chí về viện phí, chất lượng giường bệnh, ga, gối, đệm của bệnh viện cũng là chỉ số có mức độ hài lòng thấp (chỉ cao hơn tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện), với tỷ lệ hài lòng đạt lần lượt là 3,88% và 3,9/5 (thang điểm 5).
 
Khảo sát cũng cho biết người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu có mức độ hài lòng cao hơn ở hầu hết các yếu tố, đặc biệt chênh lệch ở cơ sở vật chất phục vụ người bệnh (3,93/5 ở dịch vụ theo yêu cầu và 3,73/5 ở dịch vụ thường), kết quả cung cấp dịch vụ (4,27/ ở dịch vụ theo yêu cầu và 4,14/5 ở dịch vụ thường) và thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế. Người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu chỉ phàn nàn về chi phí khám chữa bệnh, nhưng mức chênh lệch về tỷ lệ hài lòng ở tiêu chí này giữa dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ thường không lớn.
Khảo sát cũng cho biết người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu có trải nghiệm về cơ sở vật chất tốt hơn, nhân viên y tế cư xử nhẹ nhàng, lịch thiệp hơn, được khám và điều trị bởi bác sĩ và điều dưỡng có chuyên môn cao hơn. 
 
Qua khảo sát cũng cho thấy mức độ hài lòng cao hơn ở nhóm người bệnh sống ở nông thôn, tuổi cao và có thẻ bảo hiểm y tế, còn người trả viện phí trực tiếp, sống ở đô thị và trẻ tuổi thì mức độ hài lòng có thấp hơn.
 
Riêng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã thực hiện một cuộc khảo sát trên mạng từ tháng 12/2016 đến tháng 12/2017 với trên 1 triệu người dân tham gia, kết quả cho thấy mức độ hài lòng đối với bệnh viện công đạt 75,6%.
 
Từ nhiều năm qua, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế đối với lãnh đạo bệnh viện. Việc tiến hành khảo sát 3 tháng/lần tại mỗi bệnh viện không chỉ giúp các bệnh viện tìm ra những hạn chế để tiến hành cải tiến chất lượng. Năm 2016, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người bệnh trực tuyến. Chỉ tính từ tháng 12/2016  đến tháng 3/2017 đã có 61/63 Sở Y tế chỉ đạo và thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế đã thu được số liệu quốc gia của hơn 56.000 phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và trên 48.000 phiếu khảo sát người bệnh ngoại trú. Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất lượng các bệnh viện của Việt Nam. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại tuyến tỉnh cao hơn so với tuyến huyện. Qua những cuộc khảo sát, các bệnh viện cũng nhận được nhiều góp ý quan trọng giúp bệnh viện cải tiến chất lượng.
 
Thực hiện các cuộc khảo sát độc lập và công bố kết quả khách quan sẽ giúp ngành y tế biết người bệnh cần gì để chấn chỉnh, sửa chữa. Từ đó nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Kết quả khảo sát được công bố sẽ tạo động lực cho các bệnh viện công quan tâm và có các sáng kiến cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, tăng cường trách nhiệm giải trình của các bệnh viện công, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế.
 
Mai Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay1,744
  • Tháng hiện tại119,209
  • Tổng lượt truy cập2,481,580
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây