Kiên quyết xử phạt các vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, dược phẩm

Thứ tư - 13/12/2017 09:42
Vừa qua, Bộ Y tế đã ra chỉ thị xử lý quảng cáo sai lệch về chất lượng sản phẩm hàng hóa, thổi phồng công dụng của thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng.
Theo đó, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; công khai Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã cấp và kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý.
 
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị có hành vi thổi phồng công dụng của sản phẩm. Công ty TNHH An Minh Southern và Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Á Châu mỗi công ty bị phạt 50.000.000 đồng với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN, TPBVSK) Smarto và quảng cáo TPCN, TPBVSK AC-samin; Sinus plus; HepaB Extra; Beauty Skin; viên nang US-Jinkgo trên các trang web gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Công ty Cổ phần Phúc Nguyên Việt Nam bị phạt 85 triệu đồng vì đã có 2 hành vi: quảng cáo sản phẩm TPCN, TPBVSK Boils toxic trên website mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung và quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Không chỉ bị phạt tiền, các đơn vị trên còn phải tháo gỡ những nội dung quảng cáo vi phạm và cải chính thông tin.
 
Không chỉ cố tình quảng cáo thổi phồng sản phẩm, nhiều đơn vị còn quảng cáo các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành y tế, đặc biệt là thực phẩm, dược phẩm như quảng cáo không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, công dụng của thực phẩm, dược phẩm... gây ảnh hưởng xấu tới người tiêu dùng.
 
Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo, công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia.
Trước tình trạng trên, Bộ Y tế đã yêu cầu Thanh tra Bộ Y tế thiết lập tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của ngành. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn gồm Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý Dược, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố… cần thực hiện nghiêm các quy định về cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo; phối hợp tích cực với Bộ, ngành, hiệp hội liên quan rà soát và dẹp loạn quảng cáo trên mọi kênh thông tin.
 
Nhật An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay10,065
  • Tháng hiện tại203,897
  • Tổng lượt truy cập3,497,505
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây