Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân trong tình hình mới

Thứ bảy - 19/01/2019 23:27
Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, năm 2018, ngành y tế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Nhờ vậy, người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng đông, tổng số lần khám bệnh đạt gần 230 triệu lượt, trong đó khoảng 178 triệu lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, số lần khám bệnh bình quân đạt 2,4 lần/người dân.
Van6 17DSC 5740
Ngành y tế đã luôn nỗ lực ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.
 
Năm 2018, ngành y tế đã tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thực hiện mục tiêu Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn từ nay đến năm 2025. Xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn, quy định về quản lý chất lượng như phòng ngừa sự cố y khoa; hoàn thiện bổ sung các Bộ chuẩn chất lượng về an toàn phẫu thuật, Bộ chỉ số đo lường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, Bộ chuẩn chất lượng lâm sàng trong lĩnh vực chăm sóc mắt; trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng và kiểm soát lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gây dịch, đặc biệt kiểm soát xử lý dụng cụ nội soi, kiểm soát nhiễm khuẩn tiết niệu do đặt catheter, giám sát nhiễm khuẩn, vệ sinh môi trường bệnh viện, kiểm soát nhiễm khuẩn khoa gây mê hồi sức và Hướng dẫn vệ sinh tay.
 
Các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước luôn quan tâm thực hiện Bộ 83 tiêu chí chất lượng; đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức; xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Triển khai liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán đối với các phòng xét nghiệm đã đạt ISO 15189 tại 28 bệnh viện trực thuộc Bộ. Tích cực nâng cao chất lượng lâm sàng, xét nghiệm, ban hành hướng dẫn quy trình kỹ thuật chẩn đoán, điều trị; rà soát sửa đổi quy chế bệnh viện. Chất lượng khám, chữa bệnh trong thời gian gần đây đã có sự tiến bộ rõ rệt. Nhiều bệnh viện đã thay đổi, khâu chỉ dẫn, đón tiếp tốt hơn, môi trường bệnh viện đang xanh - sạch - đẹp hơn, nhà vệ sinh, cảnh quan sạch hơn, đẹp hơn. Chất lượng lâm sàng đang dần được nâng lên. Mức chất lượng trung bình toàn quốc năm 2017 đạt 2,81/5, trong đó nhóm các tiêu chí phần Hướng đến người bệnh cao nhất đạt mức 3,18/5. Trung bình các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã đạt mức 3,49/5 và kết quả đánh giá năm 2018 đã có một số bệnh viện đã có bước tiến vượt bậc đạt mức 4/5. Kết quả khảo sát cho thấy có sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ hài lòng của người bệnh, đạt khoảng 80% ở các loại khảo sát khác nhau.
 
Không chỉ vậy, ngành y tế chú trọng phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; thực hiện nghĩa vụ luân phiên; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong khám chữa bệnh. Đến nay đã hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh (tăng 1 bệnh viện hạt nhân và 21 bệnh viện vệ tinh so với năm 2017); các bệnh viện hạt nhân đã chuyển giao gần 2.000 kỹ thuật cao cho các bệnh viện vệ tinh; khoảng 85% số bệnh viện vệ tinh có xu hưởng gỉảm chuyển tuyến.
 
Bên cạnh đó, ngành y tế đã xây dựng và bước đầu triển khai hiệu quả Đề án 5168/QĐ-BYT ngày 24/8/2018 về việc “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến cuối của thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh về hỗ trợ các trạm y tế xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn 2018-2020”.
 
Đặc biệt, năm 2018, số người đăng ký hiến tạng tăng nhanh, đến cuối tháng 11/2018 cả nước có 19.300 người đăng ký hiến tạng, bằng 1/3 tổng số người đăng ký trong cả 5 năm qua. Nhiều bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, không đủ chi phí trang trải ca ghép hàng trăm triệu đồng... được ghép tạng. Ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức là ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép và hoạt động vào giữa tháng 10/2018.
 
Đối với công tác quản lý chất lượng xét nghiệm, trong năm đã có hơn 4.309 phòng xét nghiệm và các trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm thực hiện ngoại kiểm tra, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng gần 19 lần so với năm 2009. Về công tác chăm sóc điều dưỡng tiến hành cập nhật, chỉnh sửa quy trình kỹ thuật chăm sóc người bệnh chuyên ngành ngoại khoa, nhi khoa và Hồi sức tích cực. Nghiên cứu chỉnh sửa Chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam và cách tính nhân lực điều dưỡng trên người bệnh theo từng chuyên khoa. Trong năm đã xây dựng, thẩm định và ban hành được 645 quy trình kỹ thuật thuộc các chuyên ngành nội tiết; hóa sinh; vi sinh; nhi khoa; ung bướu.
 
Song song việc quản lý hoạt động khám chữa bệnh tại các đơn vị công lập, ngành y tế cũng luôn sát sao quản lý và phát triển mạng lưới y tế tư nhân. Năm 2018, tiếp tục thu hút sự tham gia của khu vực y tế tư nhân, một số cơ sở y tế tư nhân có quy mô được thành lập mới như Bệnh viện Nhi Đức Tâm, Đăk Lăk (50 giường bệnh), Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tại Gia Lai (100 giường bệnh), Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Hải Phòng (180 giường bệnh), Bệnh viện Phương Châu Sa Đéc (50 giường bệnh)... Năm 2018 Bộ đã duyệt chủ trương thành lập mới 16 bệnh viện tư nhân. Tổ chức xét phân tuyến và phân hạng tương đương cho 219 bệnh viện tư nhân. Năm 2018, Bộ Y tế đã cấp, cấp lại, cấp bổ sung 3.145 chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho người hành nghề của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, người nước ngoài; 39 giấy phép hoạt động cho các bệnh viện tư nhân, 17 cơ sở công lập (trong đó cấp mới 2.865, cấp lại 139, cấp bổ sung 141 chứng chỉ hành nghề). Tổ chức thẩm định cấp giấy phép hoạt động đối với: Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở Kim Chung.
 
Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ngành y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Phân định rõ nhiệm vụ của các cơ sở y tế theo từng tuyến chuyên môn để thực hiện nguyên tắc các cơ sở y tế ở tuyến trên tập trung cung cấp các dịch vụ mà tuyến dưới chưa thực hiện được, tuyến dưới nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ để thực hiện đúng vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân. Các cơ sở y tế tuyến trung ương, tuyến cuối đầu tư mở rộng, nâng cấp, hiện đại hoá, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, kể cả của người có thu nhập cao, người nước ngoài. Thực hiện nghiêm lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, giữa các cơ sở khám, chữa bệnh; Đề án tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016 -2025. 
 
Đồng thời, tiếp tục phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh, thí điểm mô hình chuỗi bệnh viện; tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, thực hiện nghĩa vụ luân phiên; cải cách thủ tục trong khám, chữa bệnh; ban hành các quy định về chuyên môn, hoàn thành sửa đổi quy chế các bệnh viện; đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức. Thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán theo lộ trình. Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, chính sách, hệ thống tổ chức nhằm tăng cường quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; ban hành các chuẩn chất lượng, công cụ đánh giá, đo lường chất lượng dịch vụ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Nhân rộng hệ thống khảo sát trực tuyến sự hài lòng của người bệnh; tiếp tục đổi mới việc đánh giá chất lượng bệnh viện. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đẩy mạnh quản lý hành nghề y dược tư nhân. Tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
 
Đức Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây