Nâng cao chất lượng nhân lực ngành y tế

Thứ tư - 12/09/2018 23:08
Hoạt động của màng lưới y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Y tế, trong những năm qua, nguồn nhân lực y tế ở cơ sở vẫn chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
Tại hội thảo Đổi mới nhân lực y tế do Bộ Y tế tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 5 năm qua, số lượng các loại hình đào tạo nhân lực y tế của Việt Nam tăng đáng kể: từ 7,2 bác sĩ/1 vạn dân (năm 2010) lên trên 8,0 bác sĩ/1 vạn dân (năm 2017), số dược sĩ đại học tăng từ 1,76 (năm 2010) lên khoảng 2,5 (năm 2017). Nhìn chung tỷ lệ này cũng được xếp vào nhóm có tỷ lệ cao trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Phillippines và tương đương với Indonesia.
 
Linh2 6DSC 8921
Chất lượng nhân lực ngành y tế được nâng cao trong suốt thời gian qua.
 
Chất lượng nhân lực ngành y tế hiện nay đã được nâng cao nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Số cán bộ y tế có trình độ cao, chuyên sâu còn chưa nhiều. Hiện nay số cán bộ y tế trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm tới trên 1/2 tổng số cán bộ, trong khi số cán bộ có trình độ đại học chỉ chiếm khoảng 1/3 và số cán bộ có trình độ thạc sĩ trở lên khoảng 10%. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nguồn lực trầm trọng thể hiện rõ nhất tại các vùng sâu, vùng xa, các bệnh viện tuyến dưới và các trạm y tế tại địa phương. 
 
Thực tế, việc đào tạo nhân lực y tế hiện đang “khoán trắng” cho các trường. Các cơ sở đào tạo tự xây dựng chương trình, tự đánh giá kết quả và tự công bố chất lượng nhân lực mà mình đào tạo. Nơi sử dụng nguồn nhân lực y tế buộc phải sử dụng những sản phẩm đào tạo như vậy. Trong khi, tại các nước đều có một tổ chức độc lập thẩm định năng lực tối thiểu phải đạt trước khi nguồn nhân lực đó tham gia công tác khám, chữa bệnh.
 
Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) Trần Ðức Thuận cũng cho rằng, chương trình, nội dung đào tạo y khoa và áp dụng phương pháp giảng dạy đánh giá mới ở nước ta nhìn chung còn chậm. Trong khi đó, nhiều kỹ thuật và phương pháp chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, theo dõi và phục hồi chức năng liên tục được phát triển, ứng dụng, đòi hỏi chương trình và nội dung đào tạo phải liên tục được cập nhật... Đây chính là căn nguyên của thực trạng dù số cơ sở, thiết bị máy móc y tế ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng, nhưng đội ngũ y bác sĩ vẫn chưa được chuẩn hóa đồng bộ, nhất là đội ngũ y bác sĩ tại tuyến cơ sở chưa khiến người dân hài lòng về trình độ chuyên môn cũng như tinh thần, thái độ phục vụ.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nhân lực y tế và cơ sở vật chất tuyến y tế cơ sở hiện nay, đặc biệt là trạm y tế xã, phường chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của người dân về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và dự phòng cũng như khám chữa bệnh, nên người dân chưa tin tưởng, dẫn tới xu hướng vượt tuyến, gây quá tải không cần thiết cho tuyến trên, tiêu tốn nhiều tiền của do phải chữa bằng các kỹ thuật cao mà không cần thiết. Mặt khác khi vào viện nhiều cũng tăng nguy cơ lây nhiễm.
 
Linh23 4IMG 1731
 Ngành y tế hướng tới việc đào tạo theo chiều sâu dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp của bác sĩ, điều dưỡng.
 
Để giải quyết triệt để bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực tại tuyến y tế cơ sở, Bộ Y tế đã phối hợp với Liên minh Châu Âu và Ngân hàng Thế giới mở rộng việc đào tạo nhân lực cho tuyến y tế cho các tỉnh khó khăn thông qua Dự án “Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế” (Dự án HPET). Tại đây, cán bộ y tế sẽ được đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu  theo nguyên lý y học gia đình để quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng như huyết áp, tiểu đường và thực hiện lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân.
 
Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ - Đào tạo (Bộ Y tế), Giám đốc Dự án HPET cho rằng, từ trước đến nay Bộ Y tế có nhiều dự án để đầu tư cho các trường đại học, cao đẳng, hệ thống y tế cơ sở. Tuy nhiên, đó là những đầu tư theo chiều dọc, tức đầu tư cho trang thiết bị, giảng dạy, labo, đầu tư giảng dạy giảng viên mà chưa có dự án nào đầu tư cho đổi mới đào tạo dựa trên năng lực. Trong Dự án này sẽ đào tạo dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp của người bác sĩ, điều dưỡng khi mà họ ra trường.
 
Cùng với đó, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ bác sĩ bệnh viện tuyến trung ương về hỗ trợ năng lực chuyên môn cho bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến tỉnh giúp cho tuyến huyện, tuyến huyện giúp cho trạm y tế xã. Với các trạm y tế chưa có bác sĩ thì thực hiện cử bác sĩ luân phiên về làm việc khoảng 2-3 ngày/tuần tại các trạm y tế.
 
Bộ Y tế cũng cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến cuối của thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội về hỗ trợ các trạm y tế xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn 2018-2020 cho 4 tỉnh phía Bắc gồm huyện Bát Xát (Lào Cai); Trấn Yên (Yên Bái); Ba Vì, Đan Phượng, Hà Đông, Nam Từ Liêm (Hà Nội) và huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).
 
Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay8,066
  • Tháng hiện tại285,683
  • Tổng lượt truy cập3,893,428
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây