Ngành y tế có nhiều nỗ lực nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân

Thứ năm - 21/12/2017 10:24
Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương 6, khóa XII về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới (Nghị quyết số 20 - NQ/TW) đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%. Tỷ lệ này được nâng lên trên 90% vào năm 2030.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế đã ban hành và chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, đẩy mạnh tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế, đặc biệt là những nhân viên y tế làm việc trong môi trường độc hại, nặng nhọc, căng thẳng, dễ sinh cáu gắt. 100% cán bộ y tế đã được ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục phục vụ.

ehkhk45p fms

Tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Ngoài ra, ngành y tế cũng tích cực kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử do người dân, báo chí đưa tin phản ánh. Việc này được làm song song với lắp đặt các hộp thư góp ý ở các cơ sở khám chữa bệnh và tiếp tục duy trì hoạt động của đường dây nóng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ Y tế đã tiếp nhận hơn 6.200 cuộc gọi qua đường dây nóng và đã giải quyết kịp thời các thắc mắc của người dân.

Thông tin từ Bộ Y tế cũng cho biết, đường dây nóng tại các bệnh viện, Sở Y tế và các Vụ, Cục của Bộ Y tế đã tiếp nhận hàng chục nghìn cuộc gọi mỗi năm. Việc sử dụng 01 số điện thoại duy nhất 1900-9095 trên toàn quốc, dán công khai bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng tại các vị trí công cộng nơi đông người qua lại tại 100% cơ sở y tế đã phát huy hiệu quả sâu rộng. Theo đó, trong 3 năm qua, đã có gần 28.000 trường hợp cán bộ cơ sở y tế bị xử lý dưới nhiều hình thức. Trong đó có 35 trường hợp cán bộ, nhân viên y tế chịu hình thức kỷ luật nặng nhất là bị cách chức và thôi việc.

Đặc biệt, từ năm 2016, các bệnh viện từ tuyến Trung ương đến các tuyến cơ sở đã triển khai xây dựng phong cách phục vụ văn minh, thân thiện như: Tổ chức hội thi văn nghệ chủ đề về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sân khấu hóa các nội dung về đổi mới phong cách thái độ phục vụ; hội thi điều dưỡng viên trẻ, thanh lịch, giỏi; hội thi sáng tác các slogan… và nhiều hình thức phong phú khác phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh của từng bệnh viện.

Song song với việc đi kiểm tra đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, cũng trong năm 2016, Bộ Y tế cũng tổ chức nhóm đánh giá độc lập với 10 thành viên đi kiểm tra, phỏng vấn mức độ hài  lòng của người bệnh theo mẫu phiếu có sẵn. Theo kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện tuyến Trung ương, 8 bệnh viện tỉnh và 3 bệnh viện huyện), trong thời gian gần đây cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh đạt 81,1%; mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt 89,8% (Trung ương: 88%; tỉnh: 94%; huyện: 85,7%); việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh, đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước…Kết quả này cho thấy có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh so với trước đây ở tất cả các bệnh viện thuộc các tuyến. Kết quả khảo sát chỉ số PAPI - Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam do UNDP công bố ngày 4/4/2017 cho thấy người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh".

IMG 9064 LI

Nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến.

Trong thời gian từ 15-27/12/2017, các bệnh viện của trung ương và tuyến tỉnh, thành phố sẽ tiến hành tự chấm điểm đánh giá chất lượng bệnh viện. 37 bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện thuộc các học viện nhà trường trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố tổ chức tự chấm điểm theo Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trên cơ sở tự chấm điểm của các đơn vị, Bộ Y tế sẽ tiến hành thẩm định trong thời gian tháng 1/2018 và công khai các kết quả đánh giá này đến người dân.

Bên cạnh những thành tích đạt được, ngành y vẫn còn nhiều tồn tại cần giải quyết như: Tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiếu nhân lực y tế, quá tải bệnh viện. Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ, còn có lời nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế. Có nhiều người bệnh, gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần phải có đủ thời gian mới có kết quả), không thông cảm với ngành y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nên đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc… Ngoài ra, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ… nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã, đang và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới; đề xuất ưu tiên chế độ chính sách cho cán bộ y tế: phụ cấp thâm niên, lương khởi điểm của các sĩ…; quan tâm đến công tác tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế nhất là đội ngũ bảo vệ, trông xe, thu ngân, điều dưỡng; tiếp tục nâng cấp, tôn tạo, tu sửa, đầu tư cơ sở, vật chất, trang thiết bị hạ tầng cơ sở khám, chữa bệnh; đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động của bệnh viện, nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ y tế. Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW, Ban chấp hành Trung ương 6, khóa XII về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và đạt mục tiêu đề ra đến năm 2025, tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%. Tỷ lệ này được nâng lên trên 90% vào năm 2030.

ThS Nguyễn Thị Thu/ảnh Khánh Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay1,636
  • Tháng hiện tại66,800
  • Tổng lượt truy cập2,153,928
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây