Ngành y tế tiếp tục hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Thứ tư - 14/11/2018 21:14
Trong suốt thời gian qua, ngành y tế đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh, từ việc thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đến cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Phát biểu tại hội nghị hướng dẫn triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2018 khu vực phía Bắc vừa được Bộ Y tế tổ chức, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản, kết quả khảo sát trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát đã cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%. Một đánh giá độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam với 3.000 bệnh nhân cho thấy sự hài lòng của người bệnh đạt gần 80%. Năm 2018, y tế công có sự tiến bộ rõ rệt khi tỷ lệ người trả lời cho biết tình trạng nhận phong bì trong khám, chữa bệnh giảm từ 17% xuống còn 9%.
 
Linh1 11DSC 4479
Các cơ sở y tế đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
 
Để việc đánh giá thực chất, hiệu quả, năm 2018, Bộ Y tế đã tổ chức hai khóa tập huấn tại hai miền Nam - Bắc về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh. Các chuyên gia đánh giá chất lượng bệnh viện được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng, có kinh nghiệm cần thiết với kiến thức, kỹ năng yêu cầu thực hiện đánh giá. Đặc biệt, sau khi có kết luận của cuộc đánh giá, các đơn vị được đánh giá tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế, triển khai các đề án chất lượng nhằm đáp ứng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện trong khả năng của đơn vị.
 
Qua quá trình thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế những năm vừa qua cho thấy, các đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện đã tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản bao gồm tính toàn diện, công bằng, thận trọng nghề nghiệp, bảo mật thông tin, độc lập và đánh giá dựa trên bằng chứng. Công tác kiểm tra, đánh giá được thực hiện ở tất cả các bệnh viện công lập và nhiều bệnh viện tư nhân trên toàn quốc. Nội dung đánh giá chất lượng bệnh viện tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, từng bước xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như là căn cứ để bình xét thi đua, khen thưởng.
 
Theo Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Dương Huy Lương cho biết, việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh được chia thành 2 nội dung là khảo sát người bệnh nội trú và người bệnh ngoại trú. Trọng tâm của khảo sát nhằm vào việc tìm hiểu những vấn đề làm người bệnh và nhân viên y tế chưa hài lòng, phát hiện những tồn tại của bệnh viện, so sánh đối chiếu với kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện; so sánh kết quả tỷ lệ hài lòng do cơ quan quản lý thực hiện với bệnh viện tự thực hiện. Các cuộc khảo sát, đánh giá đều lấy tiêu chí sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Nếu bệnh viện có tỷ lệ đánh giá hài lòng cao thì uy tín của bệnh viện càng lớn. Trong điều kiện tự chủ tài chính như hiện nay, tỷ lệ hài lòng người bệnh cao thì bệnh viện đó sẽ thu hút được bệnh nhân, từ đó nguồn thu của bệnh viện sẽ tăng...
 
Từ các kết quả đánh giá này, cơ quan quản lý nhà nước cũng có dữ liệu so sánh đánh giá đơn vị, địa phương về mức độ quan tâm đầu tư y tế, sự hài lòng người bệnh. Từ đó ngành y tế có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển từ mô hình bệnh tật là trung tâm sang mô hình bệnh nhân là trung tâm theo xu hướng thế giới.
 
Diệu Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây