Tập huấn hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh

Thứ hai - 18/12/2017 05:27
Ngày 15/12/2017, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tại hội nghị, TS Phạm Văn Tác - Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 15/12/2017 đến 27/2/2018, Bộ Y tế sẽ triển khai đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, chất lượng bệnh viện năm 2017 tại bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố và 37 bệnh viện trung ương trên cả nước.
 
Theo đó Bộ Y tế xây dựng và ban hành Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017. Trong đó, nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo 5 nhóm tiêu chí hiện tại gồm: nhóm chỉ số về tiếp cận; nhóm chỉ số về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; nhóm chỉ số về cơ sở vật chất; nhóm chỉ số về nhân viên y tế; nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ. Đồng thời, Bộ Y tế bổ sung thêm một số tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế như đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh với việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế.
 
Từng tiêu chí này sẽ được đánh giá qua các phiếu trưng cầu ý kiến của người bệnh, trong đó có lồng ghép các tiêu chí về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí.
 
Ngoài ra căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế. Mỗi Sở Y tế phúc tra một bệnh viện đa khoa tỉnh và một bệnh viện chuyên khoa của một Sở Y tế khác. Các bệnh viện tuyến Trung ương phúc tra chéo với nhau. Bộ Y tế thành lập các đoàn thẩm định ngẫu nhiên kết quả tự chấm điểm của 2/3 bệnh viện tuyến Trung ương và 1/3 bệnh viện tuyến tỉnh và những bệnh viện chưa thống nhất kết quả đánh giá. Kết quả đánh giá, thẩm định được công bố công khai, những bệnh viện đạt kết quả xuất sắc về thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017 sẽ được ghi nhận và  công bố nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2018.
 
Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là vấn đề cấp bách và có ý nghĩa quan trọng và là thước đo phản ánh quá trình đổi mới phát triển ngành y tế và của từng cơ sở y tế.
 
Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS Phạm Lê Tuấn đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện trực thuộc khối học viện, nhà trường trực thuộc Bộ, khẩn trương tổ chức tự đánh giá chấm điểm tại bệnh viện mình và tổ chức phúc tra bệnh viện khác theo quyết định của Bộ Y tế.
 
Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh tự đánh giá chấm điểm tại bệnh viện mình và tổ chức đoàn công tác của Sở Y tế phúc tra bệnh viện đa khoa tỉnh và một bệnh viện chuyên khoa của Sở khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Đồng thời các đơn vị trong ngành tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú và tổ chức thực hiện tốt các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế cũng như việc xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường và chất lượng bệnh viện.
 
Tăng cường tuyên truyền, giải thích để người bệnh, người dân thấy được quyền lợi, nghĩa vụ khi đi khám bệnh, chữa bệnh, có trách nhiệm thực hiện nội quy, quy định của bệnh viện; tôn trọng cán bộ y tế; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế, có trách nhiệm tham gia xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp.
 
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng, đồng thời, nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Thực hiện đo lường, khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế được ngành y tế thực hiện hàng năm nhằm xác định chỉ số và mức độ hài lòng của người bệnh và nhân dân đối với dịch vụ y tế công, qua đó góp phần đánh giá chất lượng và hiệu quả của dịch vụ y tế. Đồng thời, nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để xây dựng các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân.
 
Khánh Chi
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay1,636
  • Tháng hiện tại66,784
  • Tổng lượt truy cập2,153,912
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây