Tổ công tác hỗ trợ người bệnh trong bệnh viện: “Cầu nối” nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ tư - 19/09/2018 05:02
Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm áp lực cho cán bộ y tế cũng như hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân đến khám và điều trị, thời gian qua nhiều bệnh viện như: Bạch Mai, K, Xanh Pôn, Đức Giang… đã thành lập tổ hỗ trợ người bệnh. Đây được coi là “cầu nối” giữa bệnh viện với người bệnh, là hình ảnh của văn minh, chuyên nghiệp hơn của những cơ sở y tế...
Hàng ngày, Bệnh viện (BV) Xanh Pôn tiếp nhận khoảng 1.000 – 1.200 người bệnh tới khám và điều trị bệnh ngoại trú. Những lúc cao điểm như khi có dịch bùng phát, số người bệnh tới khám lên đến 2.000 người. Tình trạng quá tải, nhốn nháo và áp lực tâm lý đối với nhân viên y tế và người bệnh thường diễn ra, đặc biệt vào đầu giờ sáng, các ngày đầu tuần, đầu tháng. Nhằm giảm bớt áp lực công việc cho cán bộ y tế cũng như hỗ trợ tốt hơn cho người bệnh, thời gian qua, BV Xanh Pôn đã thành lập “Đội công tác hỗ trợ người bệnh” có nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội đáp ứng nhu cầu của người bệnh, người nhà bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh.
 
Bệnh nhân đến với BV sẽ được đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin về quy trình, thủ tục khám chữa bệnh của BV ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh. Bên cạnh đó là các hoạt động phân luồng bệnh nhân giúp giảm tải trong BV, hỗ trợ tiếp sức, vận chuyển người bệnh đối với những bệnh nhân nặng, người già, neo đơn… Ngoài ra, Đội cũng có nhiệm vụ tư vấn về các dịch vụ khám chữa bệnh của BV, chương trình, chính sách trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế để đảm bảo hỗ trợ tối đa trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện. Hay khi người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám, chữa bệnh hoặc xuất viện cũng sẽ được thông tin, tư vấn chi tiết, hỗ trợ thủ tục và giới thiệu đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng…
 
Anh Vũ Việt Hùng, Phó trưởng phòng CTXH, BV Xanh Pôn cho biết: Đội hiện có 10 nhân viên, là các cộng tác viên tự nguyện và có tâm huyết, được bệnh viện tuyển dụng theo hợp đồng. Họ được bố trí đứng ở các vị trí thuận tiện, dễ dàng tiếp xúc, gặp gỡ với người bệnh như sảnh của các khu khám bệnh, có đồng phục riêng và làm việc theo giờ khám bệnh, sáng từ 7h30, chiều đến 5h.
 
Cũng theo anh Hùng, các nhân viên của Đội cũng được đào tạo, tập huấn bài bản trong vấn đề xử lý các tình huống. Bình thường người bệnh sẽ tìm đến các nhân viên của Đội để hỏi thông tin nhưng cũng nhiều khi nhân viên của Đội sẽ chủ động chỉ dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh khi thấy họ còn bỡ ngỡ hay lo lắng.

Tương tự, BV đa Khoa Đức Giang cũng thành lập Tổ hỗ trợ người bệnh, hiện đội ngũ 3 có người, ứng trực tại các vị trí sảnh tiếp đón người bệnh vào khu khám bệnh và tại cầu thang máy lên các chuyên khoa điều trị chức năng. Chị Nguyễn Thị Hương, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ tỏ ra hồ hởi khi trợ giúp được nhiều người bệnh: “Làm một thời gian, tôi thấy có rất nhiều trường hợp người bệnh đến khám tại đây cần được hỗ trợ, tiếp sức nhiệt tình của nhân viên y tế. Có những người già đi khám, sức khỏe rất yếu nên sự hỗ trợ di chuyển của nhân viên y tế đối với họ đến nơi khám là rất cần thiết. Hay có chị bụng bầu khệ nệ, đi cũng mệt mỏi thì mình lấy băng ca tới cho họ cũng đáng quý…”.
 
Đội hỗ trợ người bệnh không chỉ là cầu nối về thông tin hay những trợ giúp kịp thời, tạo thuận tiện cho người bệnh, đó còn là hình ảnh ngày một cải thiện chuyên nghiệp hơn, văn minh hơn của ngành y tế.
 
Nhật Long
(Theo Sức khỏe và đời sống)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây