Yếu tố thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế được người bệnh hài lòng nhất

Thứ hai - 03/06/2019 12:36
Ngày 30/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam đã tổ chức Hội thảo công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018.
Khảo sát được thực hiện tại 60 bệnh viện công thuộc 23 tỉnh, thành trên cả nước với trên 7.500 người bệnh và người nhà bệnh nhân sau khi xuất viện.
 
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, khảo sát chỉ số hài lòng người bệnh (Patient Satisfaction Index - viết tắt PSI) là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Bộ Y tế và các chuyên gia của mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana, Hoa Kỳ trong khuôn khổ Dự án “Equitable Healthcare through PSI” do Oxfam Việt Nam, Đại sứ quán Bỉ và Đại sứ quán Hà Lan tài trợ.
 
Thành phần cấu thành chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 gồm khả năng tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh, kết quả cung cấp dịch vụ, chi phí khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh, minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị.
 
Kết quả khảo sát trong năm 2018, trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện cho thấy, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3%, còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.
 
Qua khảo sát, yếu tố thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế được người bệnh hài lòng nhất đạt 4,13/5 điểm; yếu tố chi phí khám chữa bệnh, người bệnh hài lòng đạt 3,78/5 điểm; yếu tố điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (tập trung vào giường bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện) vẫn là 2 lĩnh vực người bệnh cũng ít hài lòng nhất. Tuy nhiên, các bệnh viện đã có nhiều thay đổi, dần dần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực. Chỉ số này năm 2018 đạt 4,04/5 điểm so với chỉ số năm 2017 đạt 3,98/5 điểm. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018 số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017.
 
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, khảo sát hài lòng người bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tích cực hàng năm. Các ý kiến của người bệnh đã được lắng nghe, ghi nhận. Kết quả khảo sát tương đối phù hợp với chất lượng bệnh viện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.
 
Đức Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây