Điểm báo ngày 10/8/2018

 
Thành lập Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội
 
Ngày 6/8, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4015/QĐ-UBND về việc Thành lập Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội trên cơ sở tách bộ phận Kiểm nghiệm Dược phẩm và Mỹ phẩm của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội.
 
Theo đó, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội là đơn vị sự nghiệp y tế công lập hạng II trực thuộc Sở Y tế Hà Nội; có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Sở Y tế trong việc kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng các loại thuốc, mỹ phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người được sản xuất, lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Trung tâm là đơn vị có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có cơ sở làm việc riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước. Trụ sở làm việc của Trung tâm tại số 7, ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
 
Đối với những trường hợp sau khi sắp xếp mà thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm vào chức vụ mới có phụ cấp chức vụ lãnh đạo thấp hơn so với phụ cấp chức vụ lãnh đạo cũ thì được hưởng bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo, áp dụng theo quy định tại Quyết định số 140/2009/QĐ-TTg ngày 31/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với các chức danh lãnh đạo trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.
 
(Báo Kinh tế và đô thị)
 
Bác sĩ chỉ được khám tối đa 65 bệnh nhân/ ngày: Người bệnh có lợi, không cần quá lo lắng
 
Theo quy định mới tại Thông tư 15 của Bộ Y tế, từ 15-7-2018, mỗi bàn khám tại bệnh viện chỉ được khám tối đa 65 bệnh nhân/ ngày. Nhiều người bệnh lo lắng rằng, với quy định này, không may họ đi khám bị quá lượt thì sẽ phải quay về, không được khám trong ngày…
 
Như Báo ANTĐ đã đưa tin, từ ngày 15-7, Thông tư 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định thống nhất giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc bắt đầu có hiệu lực. Đáng chú ý, Thông tư này cũng quy định với mỗi bàn khám, bác sĩ chỉ được khám 65 lượt người bệnh/ngày, từ người bệnh thứ 66 trở lên chỉ được BHYT chi trả 50% mức giá khám bệnh.
 
Chưa có nhiều bệnh viện bị xáo trộn
 
Với các bệnh viện, quy định mới này ít nhiều sẽ gây ra sự xáo trộn nhất định trong việc tổ chức hoạt động khám chữa bệnh. Còn với người bệnh, không ít người bệnh nơm nớp lo lắng về việc khi họ đến bệnh viện muộn, không kịp lấy số khám bệnh sớm mà để quá lượt thì sẽ phải quay về hoặc phải sang khám dịch vụ…
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, việc thực hiện Thông tư 15 của Bộ Y tế về giới hạn khám tối đa 65 bệnh nhân/ 1 bàn khám/ 1 ngày chỉ có lợi cho người bệnh, trong khi bản thân các bệnh viện cũng sẽ phải bố trí, sắp xếp lại quy trình khám bệnh và không để xảy ra tình trạng người bệnh đến viện không được khám.
 
Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Phó Giám đốc Bệnh viện Đỗ Khắc Huỳnh khẳng định, quy định 1 bàn khám không được khám quá 65 bệnh nhân/ ngày là chủ trương đúng và chỉ có lợi cho người bệnh, người bệnh cũng không cần phải lo lắng sẽ không được khám bệnh bởi các bệnh viện đều phải có giải pháp để phục vụ bệnh nhân.
 
“Nếu không quy định “mức trần” như vậy, dư luận và người bệnh có thể e ngại rằng, các bệnh viện, nhất là với những bệnh viện tự chủ sẽ “tận thu”. Lẽ ra 1 bác sĩ trong một buổi chỉ khám khoảng 30-35 bệnh nhân, để vừa khám bệnh vừa giải thích kỹ càng cho bệnh nhân hiểu. Nhưng nếu không có quy định thì có thể 1 bác sĩ một ngày sẽ khám 70-80 bệnh nhân, tăng thêm nguồn thu cho bệnh viện nhưng rõ ràng chất lượng khám chữa bệnh sẽ không cao” – bác sĩ Đỗ Khắc Huỳnh phân tích.
 
Thực tế triển khai thông tư 15 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ông Huỳnh cho biết, Bệnh viện đã có chỉ đạo mở rộng các phòng khám, tăng từ 3 phòng khám trước đây lên 5 phòng khám. Quan trọng hơn là yếu tố con người, ngoài các bác sĩ thuộc “biên chế” của khoa khám bệnh, bệnh viện cũng chủ trương bổ sung, luân phiên các bác sĩ ở các khoa phòng xuống khoa khám bệnh để tham gia khám chữa cho người bệnh…
 
Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), Thông tư 15 quy định mức cao nhất là 65 người/bàn khám là mức để BHYT chi trả tiền khám. Việc tính toán định mức này tương đối sát với thực tế nên sẽ đảm bảo không xảy ra tình trạng bệnh viện bị quá tải, dồn ứ để người bệnh phải đi về. Cũng theo ông Liên, việc đưa ra những định mức này là để hạn chế việc lạm dụng chạy theo số lượng.
 
(Báo An ninh Thủ đô)
 
Ăn ở Bay Buffet Hồ Tây, thực khách nhập viện: Cơ quan chức năng vào cuộc
 
Các cơ quan chức năng Hà Nội sẽ vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin sự việc ăn ở Bay Buffet Hồ Tây, nhiều thực khách nhập viện gây bức xúc dư luận.
 
Tiếp tục thông tin về vụ việc khách ăn liên hoan tại nhà hàng Bay Buffet Hồ Tây (số 1 Yên Hoa, Tây Hồ, Hà Nội) phải nhập viện cấp cứu, sáng ngày 9/8 trao đổi với PV Kiến Thức một lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ chỉ đạo Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội vào cuộc làm rõ.
 
Trong khi đó, một lãnh đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho hay cơ quan này sẵn sàng phối hợp các cơ quan chức năng và đồng hành cùng Báo điện tử Kiến Thức kiểm tra, xác minh chất lượng thực phẩm của nhà hàng Bay Buffet Hồ Tây.
 
Trước đó, chị Phương Ngân (ở Hàng Trống, Hà Nội) cho biết, trưa 25/7 vừa qua, cơ quan chị tổ chức ăn liên hoan tại nhà hàng Bay Buffet Hồ Tây (số 1 Yên Hoa, Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi ăn xong, nhiều người có dấu hiệu đau bụng. Riêng chị Ngân bị buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi. Đến nửa đêm, chị phải nhập viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn thốc nôn tháo, tiêu chảy liên tục.
 
"Tại bệnh viện, sau thăm khám, bác sỹ chẩn đoán tôi bị ngộ độc thức ăn, phải tiêm, truyền và sử dụng thuốc theo chỉ định", chị Ngân nói.
 
Theo chị Ngân, vì đau bụng ngay sau khi ăn ở Buffet Bay Hồ Tây nên chị không thể ăn uống gì trong suốt bữa chiều. Do đó, chị Ngân nghi ngờ thực phẩm ở Bay Buffet không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khiến chị bị ngộ độc?
 
Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngoài trường hợp chị Ngân còn có một số trường hợp thực khách khác khi ăn tại nhà hàng Bay Buffet Hồ Tây cũng đồng loạt lên mạng xã hội facebook Bay Buffet kém chất lượng. Các thực khách này ăn xong đều bị đau bụng, nôn thốc nôn tháo, đi ngoài…và một số người phải tới bác sỹ để truyền nước sau khi được chẩn đoán "ngộ độc".
 
Quản lý nhà hàng Bay Buffet khẳng định: Nhà hàng vẫn đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm và có thể nhiều nguyên nhân khách quan khiến thực khách bị ngộ độc. Tuy nhiên, câu trả lời này không nhận được sự đồng tình của khách hàng. Nhiều người cho rằng, trước tiên quản lý nhà hàng nên tiếp nhận ý kiến của khách và cho kiểm tra lại chất lượng của thực phẩm cũng như khâu chế biến của nhà hàng để phục vụ khách hơn chứ không phải "đổ lỗi" hết cho nguyên nhân khách quan. Bởi vì, việc nhiều người đồng loạt lên tiếng "tố" như thế này là không bình thường.
 
(Báo Kiến thức)
Phòng Thông tin báo chí
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay7,638
  • Tháng hiện tại285,255
  • Tổng lượt truy cập3,893,000
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây