Điểm báo ngày 13/10/2017

Tin trên các báo: An ninh thủ đô, Tin tức, Sức khỏe và Đời sống
Ngày 13/10/2017
 
Hà Nội cấp ngay 6.000 lọ thuốc đau mắt, 1.000 lọ thuốc bôi ngoài da cho người dân Chương Mỹ
 
Trước tình hình mưa lũ lớn gây ngập lụt tại huyện Chương Mỹ, để đảm bảo chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh cho người dân bị ảnh hưởng, ngày 12-10, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu một số bệnh viện cử ngay bác sĩ trực tiếp về hỗ trợ địa phương…
 
Trong ngày 12-10, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội do Giám đốc Sở Nguyễn Khắc Hiền đã về thăm hỏi các hộ dân nằm trong vùng ngập lụt thuộc xã Nam Phương Tiến – một trong số xã bị ảnh hưởng nặng nhất bởi mưa lũ của huyện Chương Mỹ -  và làm việc với UBND xã về công tác khắc phục hậu quả của mưa lũ.
 
Ngoài xã Nam Phương Tiến, hiện có 11 xã, thị trấn của huyện Chương Mỹ bị ngập lụt nặng nề nên khó khăn lớn nhất là vấn đề đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân.
 
Trên cơ sở xác định đảm bảo an toàn về sức khỏe và tính mạng cho người dân là quan trọng nhất theo chỉ đạo của thành phố, ngay trong buổi công tác này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã chỉ đạo Bệnh viện Da liễu Hà Nội hỗ trợ 1.000 lọ thuốc bôi ngoài da cho người dân vùng lũ; chỉ đạo Bệnh viện Mắt Hà Đông hỗ trợ 6.000 lọ thuốc phòng và điều trị bệnh đau mắt đỏ cho người dân.
 
Đồng thời, cả hai bệnh viện nói trên đều đã cử y, bác sĩ trực tiếp xuống địa bàn để hỗ trợ việc tư vấn khám chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng lũ lụt.
 
Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, Trạm y tế các xã bị ngập lụt đảm bảo bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, chuẩn bị phương tiện, thuốc men để sẵn sàng tiếp nhận và khám cho người dân, đề phòng các trường hợp ốm đau, bệnh tật được cứu chữa kịp thời.
 
Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với TTYT huyện Chương Mỹ đẩy mạnh tuyên truyền ngay cho người dân các xã bị ngập lụt biện pháp vệ sinh môi trường, thu dọn rác thải, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; Đóng gói, phát và hướng dẫn người dân cách sử dụng cloramin B, phèn chua để xử lý nước sinh hoạt hàng ngày; Hướng dẫn người dân vùng ngập lụt biết cách chủ động phòng tránh các dịch bệnh thường gặp khi mưa lũ như sốt xuất huyết; sốt rét; đau mắt đỏ; bệnh ngoài da; các bệnh đường tiêu hóa như tả, lị, tiêu chảy; rắn độc cắn; điện giật; đuối nước…
 
(Báo An ninh thủ đô)
 
Lạnh dưới 16 độ muỗi sốt xuất huyết mới ngừng sinh sôi
 
Miền Bắc đang đón đợt không khí lạnh, nhiệt độ có giảm xuống nhưng chưa đủ để dập dịch sốt xuất huyết, muỗi vằn truyền bệnh chỉ ngưng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp dưới 16 độ C.
 
Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: “Nhiệt độ miền Bắc đang giảm do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nhưng chưa đủ để hạn chế sự hoạt động của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết. Loại muỗi này chỉ ngưng hoạt động khi nhiệt độ xuống thấp dưới 16 độ C. Thậm chí, đợt không khí lạnh này còn mang theo mưa nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi mạnh hơn”.
 
Cũng theo ông Cảm, những tháng cuối năm thường có sự biến động dân cư rất lớn; trong khi một số tỉnh gần Hà Nội đang có dịch sốt xuất huyết nên vẫn có nguy cơ dịch bùng phát trở lại tại Hà Nội. Vì thế, người dân không được lơ là việc phòng dịch, không chủ quan khi thấy thời tiết lạnh hơn và dịch đang giảm.
 
Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, dịch sốt xuất huyết đã có chiều hướng giảm trong những tuần gần đây. Trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 1.068 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 160 trường hợp so với tuần từ ngày 25/9 đến 01/10 và giảm hơn 2.500 trường hợp so với tuần cao điểm trong tháng 8. Nhiều quận là điểm nóng đã có số người mắc bệnh giảm so với tuần trước như: Hà Đông (giảm 56 người); Hai Bà Trưng (giảm 17 người); Hoàng Mai (giảm 16 người)...
 
Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhập viện cũng đã “giảm nhiệt” . Theo thống kê của bệnh viện, nếu những tuần đầu tháng 9, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 350 bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện thì 3 tuần gần đây, số bệnh nhân nhập viện đã giảm tới một nửa; trong tuần đầu tháng 10, bệnh viện tiếp nhận 191 bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết.
 
“Tuy có dấu hiệu giảm nhưng vẫn đang là giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết vì theo chu kỳ, tháng 10, tháng 11 mới là đỉnh của dịch. Nếu người dân chủ quan, không quyết liệt trong việc diệt bọ gậy, loại bỏ các dụng cụ chứa nước đọng, vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi… thì sẽ tạo điều kiện cho muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh hơn dẫn đến dịch bùng phát trở lại”, ông Cảm cho biết.
 
(Báo Tin tức)
 
Rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân
 
Sở Y tế Hà Nội hiện quản lý 41 bệnh viện công lập, khối y tế ngoài công lập. Tổng số giường bệnh là 13.347 giường bệnh.
 
Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, quản lý tốt chất lượng bệnh viện, ứng dụng và phát triển các kỹ thuật mới trong điều trị, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân. Báo SK&ĐS đã phỏng vấn TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở y tế Hà Nội về các biện pháp cải cách thủ tục hành chính phục vụ người bệnh
 
PV: Cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân khi đến bệnh viện được ngành y tế Hà Nội quan tâm như thế nào?
 
TS. Nguyễn Khắc Hiền: Để người bệnh đến khám được thuận lợi, Sở y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện bố trí bộ phận đón tiếp, đón người bệnh ngay tại cửa khoa khám bệnh. Người bệnh được nhân viên y tế hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính. Với những bệnh nhân cao tuổi đều có nhân viên y tế đưa bệnh nhân đến tận các phòng khám, khoa xét nghiệm, phòng thăm dò chức năng. Đặc biệt, một số bệnh viện như Xanh Pôn, Đức Giang, Phụ sản Hà Nội, Tim Hà Nội... đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng, phòng công tác xã hội là cầu nối giữa bệnh nhân, bác sĩ, cộng đồng để quá trình chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh được hiệu quả hơn.
 
Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng có đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Tại các phòng khám, được đảm bảo sự riêng tư khi khám bệnh, chiếu chụp, làm thủ thuật. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự, phòng ngừa trộm cắp cho người dân. Các cơ sở y tế đều có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm.
 
Đặc biệt, các đơn vị y tế cũng đã tiến hành cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4 - 5 bước), nhờ đó thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5 - 9 phút, có nơi nhiều hơn. Các bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh giúp cho thông tin được minh bạch, chính xác. BVĐK Xanh Pôn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, BVĐK Hoài Đức… đã áp dụng dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại nhằm giảm thời gian chờ đợi của người dân.
 
PV: Yêu cầu của ngành y tế rất cao, nhưng phản hồi từ người bệnh như thế nào?
 
TS. Nguyễn Khắc Hiền: Đúng là như vậy, yêu cầu và đòi hỏi từ thực tiễn của người bệnh luôn đúng và rất cao, đòi hỏi ngành y tế - cung cấp dịch vụ trong khả năng của mỗi bệnh viện phải đáp ứng. Chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận ý kiến phản hồi từ người dân. Vì vậy, vừa qua, đoàn khảo sát của Sở Y tế đã tiến hành khảo sát sự hài lòng người bệnh tại 60 bệnh viện trong và ngoài công lập, khảo sát trên 3.200 người bệnh và người nhà người bệnh, trực tiếp lắng nghe ý kiến phản hồi về dịch vụ y tế.
 
Đoàn khảo sát đã phỏng vấn người bệnh và người nhà bệnh nhân theo mẫu phiếu câu hỏi của Bộ Y tế, đánh giá việc sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở như phong cách, thái độ phục vụ; hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh; tiếp nhận và phản hồi ý kiến góp ý của người bệnh và người nhà người bệnh… với 5 mức độ: 1 (rất không hài lòng); 2 (không hài lòng); 3 (bình thường); 4 (hài lòng); 5 (rất hài lòng). Kết quả, 32,93% phiếu có đánh giá mức 5; có 51,27% phiếu đánh giá mức 4; có 13,10% phiếu đánh giá mức 3 và 2,7% phiếu đánh giá mức 2; không có phiếu đánh giá mức 1.
 
Đối với khảo sát người bệnh nội trú, kết quả 52,35% phiếu đánh giá mức 5; mức 4 là 39,01% phiếu; mức 3 là 6,96% phiếu; mức 2 là 1,68% phiếu và không có phiếu đánh giá mức 1.
 
Qua phỏng vấn trực tiếp người bệnh và người nhà bệnh nhân khi sử dụng các dịch vụ y tế tại cơ sở, đa số người tham gia khảo sát đánh giá cao thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, họ được nhân viên y tế hướng dẫn làm thủ tục tại bệnh viện nhanh chóng, đơn giản hơn, giảm thời gian chờ đợi; người sử dụng dịch vụ có thông tin về nội quy và quy định của bệnh viện, được tiếp cận các dịch vụ y tế minh bạch; đa số người sử dụng dịch vụ được bác sĩ thông tin và giải thích về tình trạng bệnh lý.
 
Bệnh nhân nội trú được nhân viên y tế hỗ trợ, hướng dẫn trong việc chăm sóc, vệ sinh, ăn uống hằng ngày và có cảm nhận tốt về sự chăm sóc. Các bệnh viện đều có bố trí chỗ ngồi cho người tới khám bệnh, cung cấp nước uống đầy đủ, nhà vệ sinh khá sạch sẽ và không còn mùi bệnh viện…
 
 
Cũng cần phải nói thêm rằng, dù đã được quan tâm đầu tư nhưng do nhiều bệnh viện xây dựng từ quá lâu nên cơ sở vật chất còn gặp khó khăn ít nhiều chưa đáp ứng được mong đợi của người bệnh. Về phía người bệnh, chúng tôi mong muốn cần thay đổi thói quen chỉ đi khám bệnh vào buổi sáng, dễ gây đông đúc không đáng có, trong khi buổi chiều thì khoa khám bệnh lại rất vắng.
 
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
 
(Báo Sức khỏe và đời sống)
 
Dương Hạnh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay593
  • Tháng hiện tại94,273
  • Tổng lượt truy cập1,806,123
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây