Điểm báo ngày 14/10/2017

Tin trên các báo: Thanh Tra, Hànộimới
Ngày 14/10/2017
 
Từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế
 
Vừa qua, Đoàn khảo sát của Sở Y tế TP Hà Nội đã tiến hành khảo sát sự hài lòng người bệnh tại 60 bệnh viện trong và ngoài công lập, khảo sát trên 3.200 người bệnh và người nhà người bệnh, trực tiếp lắng nghe ý kiến phản hồi về dịch vụ y tế.
Đoàn khảo sát đã phỏng vấn người bệnh và người nhà bệnh nhân theo mẫu phiếu câu hỏi của Bộ Y tế, đánh giá việc sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở như phong cách, thái độ phục vụ; hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh; tiếp nhận và phản hồi ý kiến góp ý của người bệnh và người nhà người bệnh… với 5 mức độ: 1 (rất không hài lòng); 2 (không hài lòng); 3 (bình thường); 4 (hài lòng); 5 (rất hài lòng).
 
Kết quả, có 32,93% phiếu đánh giá mức 5; có 51,27% phiếu đánh giá mức 4; có 13,10% phiếu đánh giá mức 3 và 2,7% phiếu đánh giá mức 2; không có phiếu đánh giá mức 1.
 
Đối với khảo sát người bệnh nội trú, kết quả, có 52,35% phiếu đánh giá mức 5; có 39,01% phiếu đánh giá mức 4; có 6,96% phiếu đánh giá mức 3; mức 2 là 1,68% phiếu và không có phiếu đánh giá mức 1.
 
Qua khảo sát cho thấy, để người bệnh đến khám được thuận lợi, các bệnh viện đã bố trí bộ phận đón tiếp, đón người bệnh ngay tại cửa khoa khám bệnh. Người bệnh được nhân viên y tế hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính. Với những bệnh nhân cao tuổi, nhân viên y tế đã đưa bệnh nhân đến tận các phòng khám, khoa xét nghiệm, phòng thăm dò chức năng.
 
Một số bệnh viện như Xanh Pôn, Đức Giang, Phụ sản Hà Nội, Tim Hà Nội... đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng, phòng công tác xã hội là cầu nối giữa bệnh nhân, bác sĩ, cộng đồng để quá trình chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh được hiệu quả hơn. Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng có đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh.
 
Tại các phòng khám, được đảm bảo sự riêng tư khi khám bệnh, chiếu chụp, làm thủ thuật. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự, phòng ngừa trộm cắp cho người dân. Các cơ sở y tế đều có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm.
 
Đặc biệt, các đơn vị y tế cũng đã tiến hành cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4 - 5 bước), nhờ đó thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5 - 9 phút, có nơi nhiều hơn.
 
Các bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh giúp cho thông tin được minh bạch, chính xác.
 
Cùng với đổi mới phong cách và thái độ phục vụ, các cơ sở y tế đã triển khai xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp để người bệnh và người nhà cảm thấy thoải mái, gần gũi và thân thiện. Đa số các cơ sở y tế đã quan tâm, chú trọng xây dựng nhà vệ sinh sạch, hệ thống xử lý nước thải, rác thải và công tác vệ sinh y tế theo quy định.
Qua phỏng vấn trực tiếp người bệnh và người nhà bệnh nhân khi sử dụng các dịch vụ y tế tại cơ sở, đa số người tham gia khảo sát đánh giá cao thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, họ được nhân viên y tế hướng dẫn làm thủ tục tại bệnh viện nhanh chóng, đơn giản hơn, giảm thời gian chờ đợi; người sử dụng dịch vụ có thông tin về nội quy và quy định của bệnh viện, được tiếp cận các dịch vụ y tế minh bạch; đa số người sử dụng dịch vụ được bác sĩ thông tin và giải thích về tình trạng bệnh lý.
 
Đối với những trường hợp sử dụng dịch vụ thủ thuật và phẫu thuật, người bệnh và người chăm sóc bệnh nhân được nhân viên y tế giải thích cụ thể, rõ ràng trước khi can thiệp thủ thuật, phẫu thuật và họ đã cảm thấy yên tâm.
 
Người bệnh nội trú được công khai thuốc và vật tư y tế hàng ngày. Bệnh nhân nội trú được nhân viên y tế hỗ trợ, hướng dẫn trong việc chăm sóc, vệ sinh, ăn uống hằng ngày và có cảm nhận tốt về sự chăm sóc. Các bệnh viện đều có bố trí chỗ ngồi cho người tới khám bệnh, cung cấp nước uống đầy đủ, nhà vệ sinh khá sạch sẽ và không còn mùi bệnh viện…
 
Tuy nhiên qua khảo sát, vẫn còn một số người sử dụng dịch vụ cho rằng, có những lúc đông bệnh nhân, nhân viên y tế vẫn chưa niềm nở. Người dân mong muốn cần cải thiện hơn về thời gian chờ khám bệnh, thời gian chờ làm xét nghiệm hay như đảm bảo sự riêng tư của người bệnh khi tham gia khám bệnh; các trang thiết bị về y tế tiếp tục được nâng cao để người bệnh không phải đi xa và được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại cơ sở…
 
Nhằm khắc phục những hạn chế tại các điểm cơ sở, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các các đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy các thế mạnh đã đạt được trong công tác khám, chữa bệnh và cung cấp dịch vụ y tế; nghiên cứu giải pháp triển khai hệ thống đăng ký khám qua điện thoại, website.
 
Bên cạnh đó, các bệnh viện cần tiếp tục duy trì hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh định kỳ và theo các chuyên đề để kịp thời nắm bắt nguyện vọng, mong muốn của người bệnh và cũng để cải tiến chất lượng dịch vụ, phục vụ người bệnh được tốt hơn.
 
Sở Y tế Hà Nội hiện quản lý 41 bệnh viện công lập, 34 bệnh viện ngoài công lập, 2.931 phòng khám đa khoa, chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế. Tổng số giường bệnh là 13.347 giường bệnh. Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, quản lý tốt chất lượng bệnh viện, ứng dụng và phát triển các kỹ thuật mới trong điều trị, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân…
 
(Báo Thanh tra)
 
Sạch trường - sạch bệnh
 
Thời tiết giao mùa như hiện nay là thời điểm bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, bùng phát thành dịch. Để chủ động phòng, chống, Sở Y tế Hà Nội vừa phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, khử khuẩn trong các cơ sở nuôi dạy trẻ nhằm tạo môi trường sống trong lành, đẩy lùi dịch bệnh...
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 72.000 trường hợp mắc tay chân miệng. Riêng tại Hà Nội, tuần qua toàn thành phố ghi nhận 97 trường hợp (tăng 8 trường hợp so với tuần trước đó). Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội có 513 trường hợp mắc tay chân miệng.
 
PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố giảm 73% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, với thời tiết bất thường, mưa nhiều như hiện nay, tình hình bệnh tay chân miệng có thể sẽ diễn biến phức tạp, khả năng phát triển thành dịch và lan rộng, nhất là ở những địa điểm sinh hoạt tập thể như trường học. Do vậy, việc chủ động phòng tránh bệnh là rất cần thiết. Các trường học có trách nhiệm thực hiện theo đúng hướng dẫn phòng bệnh của ngành Y tế như: Tổ chức phun thuốc diệt muỗi, tăng số lần vệ sinh trường, lớp từ 2 đến 3 lần/tuần, tẩy rửa vệ sinh đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bằng nước khử trùng Cloramin B, hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng hằng ngày...
 
Trường Mầm non Xe lửa Gia Lâm (quận Long Biên) có gần 300 trẻ. Cô giáo Tô Thị Thanh Loan, Phó Hiệu trưởng cho biết, do đang là thời điểm giao mùa nên việc phòng tránh các loại dịch bệnh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Trường đã chủ động phối hợp với Trạm Y tế phường Ngọc Lâm xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, đồng thời tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng cho phụ huynh và học sinh. Bên cạnh đó, yêu cầu giáo viên từng lớp tuân thủ thực hiện việc vệ sinh lớp học, cung cấp đủ nước sạch, xà phòng để học sinh rửa tay trước và sau giờ ăn…
 
Với trên 500 trẻ theo học, công tác vệ sinh môi trường, lớp học luôn được Trường Mầm non B (quận Hoàn Kiếm) đặc biệt quan tâm. Theo cô giáo Nguyễn Thị Phượng, thứ sáu hằng tuần, nhà trường đều tổ chức tổng vệ sinh, dùng nước tẩy rửa để lau sàn, bàn ghế, giặt thảm và vệ sinh đồ chơi. Hằng ngày, sau khi trả hết trẻ vào cuối buổi, các cô còn giặt khăn mặt bằng xà phòng, hấp sấy theo đúng quy định...
 
Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút thuộc nhóm Enterovirus gây ra. Đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Bệnh tay chân miệng lây lan rất nhanh, có thể có các biến chứng nguy hiểm như: Viêm não, viêm màng não… dễ dẫn đến tử vong. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin dự phòng.
 
Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, thông qua chiến dịch vệ sinh môi trường, khử khuẩn với mục tiêu 100% các trường mầm non, mẫu giáo và cơ sở chăm sóc trẻ trong và ngoài công lập, ngành Y tế Thủ đô mong muốn nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Với sự nỗ lực cố gắng chung, đến nay kiến thức phòng bệnh của các bậc phụ huynh và giáo viên mầm non, mẫu giáo đã đạt được tín hiệu đáng mừng.
 
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội nhấn mạnh, từ nay đến hết năm 2017, ngành Y tế Hà Nội sẽ tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn và hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng tới các trường mầm non, mẫu giáo, cơ sở chăm sóc trẻ trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng sẽ hỗ trợ phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại một số trường mẫu giáo quy mô lớn, có ổ dịch cũ, hay nơi điều kiện vệ sinh môi trường phức tạp, thiếu nước sạch… Cải thiện môi trường trong mỗi trường học chính là giải pháp căn bản để đẩy lùi dịch bệnh.
 
(Báo Hànộimới)
 
Dương Hạnh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay612
  • Tháng hiện tại94,292
  • Tổng lượt truy cập1,806,142
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây