Điểm báo ngày 14/8/2017

Số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội chưa thể giảm ngay
 
Hà Nội vừa mượn thêm 9 máy phun hóa chất cỡ lớn từ 9 tỉnh, thành phố lân cận và bắt đầu từ hôm nay, 14-8, sẽ triển khai chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi diện rộng bằng các máy này. Theo kết quả giám sát mới đây, mật độ muỗi vằn truyền sốt xuất huyết (SXH) ở nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội hiện cao hơn 3 đến 3,5 lần so với bình thường. Số bệnh nhân mắc SXH vẫn đang tăng nhanh và dự báo chưa thể giảm ngay trong một vài tuần tới.
 
Quận Đống Đa: bệnh nhân SXH tăng… 21,4 lần
 
5h sáng 13-8, đoàn kiểm tra phòng chống dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phun thuốc diệt muỗi phòng, chống SXH tại chợ Láng Thượng cùng một số trường học, cơ sở y tế, các hộ dân trên địa bàn phường Láng Thượng (quận Đống Đa).
 
Do kế hoạch tổ chức phun hóa chất diệt muỗi vào lúc sáng sớm đã được thông báo trước nên dù là sáng cuối tuần, các hộ kinh doanh, hộ dân ở phường Láng Thượng đều dậy rất sớm để mở cửa nhà, cửa hàng cho cán bộ y tế dự phòng vào phun thuốc. Vì công tác chuẩn bị tốt nên buổi phun hóa chất diễn ra thuận lợi và xong trước thời gian dự kiến, không gây ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của các hộ kinh doanh.
 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế quận Đống Đa, đến thời điểm này, quận đã ghi nhận hơn 1.200 ca mắc SXH tại tất cả các phường, tăng 21,6 lần so với cùng kỳ năm 2016, với 214 ổ dịch. Dù quận đã thành lập 250 tổ triển khai vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy song số mắc vẫn đang gia tăng.
 
Trực tiếp kiểm tra tại khu vực chợ Láng Thượng rạng sáng 13-8, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền lưu ý, lực lượng chức năng của quận cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các chợ, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn để làm tốt việc tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và tự giác chấp hành việc phòng, chống dịch SXH. Ngoài ra, cần phối hợp tốt với các trường đại học trên địa bàn để thực hiện việc tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi phòng SXH ở các giảng đường, ký túc xá, khu nhà trọ đông sinh viên… trước khi bắt đầu năm học mới.
 
Cũng trong ngày 13-8, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội cho biết, 9 máy phun thuốc diệt muỗi có vòi phun lớn mượn từ 9 tỉnh, thành phố lân cận đã được đưa về Hà Nội. Bắt đầu từ sáng sớm nay (14-8), Hà Nội sẽ tổ chức phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng bằng các máy phun cỡ lớn này, chú trọng đến các khu vực trọng điểm như: bệnh viện, chợ, trường học, khu vực nhà trọ tập trung nhiều công nhân, công trường xây dựng, các bãi đất kẹt…
 
Nhiều người đã bị muỗi đốt nhưng chưa phát bệnh
 
Kết quả giám sát mới đây của TTYTDP Hà Nội cho thấy, mật độ muỗi truyền bệnh SXH tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố năm nay cao gấp 3 đến 3,5 lần so với mức bình thường các năm trước. Thời tiết mưa nhiều hiện nay là điều kiện lý tưởng cho muỗi sinh sôi nảy nở, tốc độ lan truyền dịch rất nhanh. Vì thế, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhận định, số mắc SXH ở Hà Nội chắc chắn chưa thể giảm nhanh trong vài tuần tới, thậm chí nếu không vào cuộc quyết liệt thì chỉ 1-2 tuần nữa số mắc SXH tại Hà Nội sẽ vượt TP.HCM, trở thành địa phương có số mắc cao nhất cả nước.
 
Ông Trần Đắc Phu cũng cho rằng, chắc chắn có nhiều người đang sống trong cộng đồng đã bị muỗi truyền bệnh SXH đốt, đã mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh. Lý do vì một người khi bị muỗi SXH đốt có thể ủ bệnh từ 1 đến 2 tuần, điều này khiến cho việc kiểm soát dịch càng khó khăn hơn bởi những người đang mang mầm bệnh trong cộng đồng sẽ chính là nguồn lây bệnh nguy hiểm mà không biết.
 
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lưu ý, bên cạnh các chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi thì giải pháp quan trọng nhất vẫn là phải diệt loăng quăng, bọ gậy. Hiện tại, Hà Nội đã yêu cầu tất cả các xã, phường thành lập tổ xung kích diệt bọ gậy phòng SXH tại cộng đồng, mỗi tổ này gồm 2-4 người, được chi trả phụ cấp chống dịch theo quy định. Ông Trần Đắc Phu cho rằng, vấn đề là cần phân cấp mạnh hơn nữa trong công tác chống dịch, không chỉ ở cấp quận huyện xuống xã phường mà phân cấp đến cả các đội, tổ xung kích này. “Nếu đã giao cho đội xung kích phụ trách bao nhiêu hộ gia đình trong khu vực của họ thì phải giao luôn trách nhiệm cho họ; đoàn giám sát, kiểm tra của quận, thành phố đi kiểm tra nếu thấy ở các hộ dân trong khu vực đó vẫn còn nhiều ổ bọ gậy, loăng quăng, tức tổ xung kích làm không tốt thì phải có chế tài xử lý luôn đội xung kích đó chứ không phải giao cho họ làm được đến đâu thì làm” - ông Trần Đắc Phu góp ý.
 
(Báo An ninh thủ đô)
 
Vướng mắc trong thực hiện bảo hiểm y tế
 
Sau hơn hai năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố… đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT đã tăng từ 71,3% (năm 2014) lên 82,1% số dân. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những vướng mắc cần tiếp tục hoàn thiện.
 
Còn nhiều khó khăn, vướng mắc
 
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận vẫn còn một số vướng mắc, nhất là việc mở rộng độ bao phủ BHYT. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trong năm 2016 vẫn có 32 địa phương chưa đạt chỉ tiêu về bao phủ BHYT theo Quyết định số 1167/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, một số địa phương còn thiếu nhiều như: Hậu Giang (-14,3%), Lâm Ðồng (-10,7%), Quảng Bình (-9,9%), Vĩnh Long (-8%), Ðồng Tháp (-7,4%), Hưng Yên (-3,6%). Tỷ lệ tham gia BHYT của người thuộc hộ gia đình làm nông lâm ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình vẫn còn thấp, nhất là các đối tượng lao động tự do, buôn bán nhỏ.
 
Về quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình, theo Khoản 5 Ðiều 12, Khoản 3 Ðiều 13, Khoản 6 Ðiều 15 thì tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình tham gia BHYT cùng một thời điểm theo phương thức thông qua đại diện hộ gia đình thì mới được phát thẻ BHYT (trừ các đối tượng quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Ðiều 12). Trong quá trình thực hiện phát sinh một số bất cập. Ðó là, khi một (hoặc một số thành viên) trong hộ gia đình không tham gia BHYT thì những thành viên còn lại dù muốn tham gia BHYT cũng sẽ không được tham gia.
 
Việc thực hiện bắt buộc đối với nhóm đối tượng là người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng hưởng lương tại nước ngoài tham gia BHYT, người nước ngoài đang sinh sống và kết hôn với người Việt Nam rất khó thực hiện, khó quản lý, chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng.
 
Theo Khoản 3 Ðiều 22 của Luật quy định người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng và với tỷ lệ tương ứng là 40%, 60%, 70%. Như vậy, chỉ khi người tham gia BHYT đi KCB không đúng tuyến tại các bệnh viện mới được hưởng quyền lợi BHYT. Nhưng trên thực tế, hệ thống các cơ sở KCB rất đa dạng, ngoài bệnh viện còn có các viện, các trung tâm y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện. Vì vậy, quy định này gây khó khăn trong triển khai và ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT. Ðáng chú ý, chính sách "thông tuyến" KCB góp phần tăng tiếp cận dịch vụ y tế, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT, nhất là người nghèo, người dân tộc thiểu số… được KCB. Tuy nhiên một số người lợi dụng "thông tuyến" để đi khám nhiều lần trong ngày, trong tháng tại nhiều cơ sở y tế. Có trường hợp bị phát hiện, phải trả lại tiền cho cơ quan BHXH; một số cơ sở KCB thu hút người bệnh nhằm lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT bị cơ quan BHXH thu hồi về quỹ…
 
Hiệu quả đầu tư nguồn lực cho y tế cơ sở cũng bị hạn chế, số lượt người KCB tại trạm y tế xã giảm, trong khi trạm y tế được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nhân lực. Như vậy hiệu quả bị hạn chế, trong khi tại tuyến huyện, việc đầu tư nguồn lực chưa đáp ứng được nhu cầu, có nơi quá tải, chất lượng KCB chưa được như mong muốn. Việc thông tuyến KCB BHYT cũng có nguy cơ phá vỡ cơ chế chuyển tuyến của ngành y tế. Do đó, chính sách thông tuyến cần được nghiên cứu, đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp. Việc quy định "thông tuyến" trong địa bàn tỉnh cũng gây khó khăn trong thực hiện, khó giải thích cho người dân…
 
Ðánh giá toàn diện, điều chỉnh quy định của Luật
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, qua 25 năm thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, nhất là sau hơn hai năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Việt Nam đạt được kết quả tích cực về BHYT. Chất lượng KCB BHYT ngày càng cải thiện, người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại. Quỹ BHYT đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của bệnh viện. Chính sách BHYT đã bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa người tham gia BHYT, đồng thời cũng đảm nhận nhiều chính sách phúc lợi xã hội khác.
 
Tuy nhiên, lộ trình tiến tới BHYT toàn dân và xây dựng nền y tế công bằng, hiệu quả và phát triển cho thấy còn một số khó khăn, vướng mắc. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật BHYT; nghiên cứu xây dựng quy chế chi trả từ nguồn quỹ BHYT cho hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu; xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân, thẻ y tế thông minh, hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia… Ðặc biệt, cần có giải pháp mở rộng bao phủ BHYT cho các nhóm đối tượng. Trong đó, cần nghiên cứu, tổ chức triển khai việc tham gia BHYT cho đối tượng lao động tự do, buôn bán nhỏ di cư từ vùng nông thôn lên thành phố lớn mà chưa đăng ký tạm trú. Bảo đảm ngân sách cho việc mua và hỗ trợ mua thẻ BHYT cho đối tượng chính sách xã hội, trước mắt tập trung hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo…
 
Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB BHYT; tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế, đổi mới phương thức thanh toán, bảo đảm cân đối thu - chi quỹ BHYT, quản lý và sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả; phấn đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020…
 
Cùng với đó, cần tăng cường giám sát việc chấp hành Luật BHYT, giám sát thực hiện cấp thẻ BHYT cho đối tượng người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, người đang sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo. Sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh, cần quan tâm đến phân tuyến cơ sở KCB theo hướng phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, phân hạng bệnh viện công lập và tư nhân. Ðánh giá việc thực hiện Luật BHYT để sửa đổi các quy định liên quan đến đối tượng và cách thức tham gia BHYT, đến quyền lợi BHYT, quản lý sử dụng quỹ BHYT.
 
(Báo Nhân dân)
 
Hà Nội: Cứu sống sản phụ 29 tuổi bị sốt xuất huyết
 
Bệnh nhân Trần T. L, 29 tuổi được chuyển đến từ BVĐK huyện Ba Vì trong tình trạng chuyển dạ, giảm tiểu cầu và bị sốt xuất huyết, tiểu cầu xuống thấp.
 
Mới đây, bác sĩ Nguyễn Đình Đính, Giám đốc BVĐK Sơn Tây, Hà Nội, cho biết, Khoa Sản - BVĐK Sơn Tây tiếp nhận bệnh nhân Trần T. L, 29 tuổi được chuyển đến từ BVĐK huyện Ba Vì trong tình trạng chuyển dạ, giảm tiểu cầu và bị sốt xuất huyết, tiểu cầu xuống thấp. Bệnh nhân đã được chuyển vào phòng cấp cứu, theo dõi đặc biệt,  ngay lập tức lãnh đạo BVĐK Sơn Tây đã hội chẩn với các bác sĩ bệnh viện tuyến trên chỉ định mổ lấy thai cấp cứu và các phương án cấp cứu khi cần thiết.
 
Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi hồi sức tích cực, dùng các loại thuốc tăng co, truyền máu và thắt động mạch tử cung. Sau đó bệnh nhân có diễn biến không tốt, trong tình trạng mất máu, huyết âm đạo ra nhiều, tiên lượng khó bảo tồn tử cung. Các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt tử cung bán phần, để lại hai phần phụ. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn cho sản phụ và con. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc đặc biệt tại phòng hậu phẫu của bệnh viện.
 
(Báo Pháp luật)
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay8,580
  • Tháng hiện tại112,067
  • Tổng lượt truy cập1,823,917
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây