Điểm báo ngày 16/11/2018

Kiểm soát chặt nguồn thực phẩm chế biến
 
Sau vụ ngộ độc thực phẩm tại quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) khiến hàng chục trẻ em và người lớn phải nhập viện, một lần nữa vấn đề quản lý, kiểm soát chặt nguồn gốc thực phẩm chế biến được chú trọng, lưu tâm hơn bao giờ hết.
 
Vừa mua xong ổ bánh mì tại một tiệm bán bánh trên đường Ba Tháng Hai, quận 10, chị Lê Tuyết Khánh (đường Lê Hồng Phong, quận 10) cho biết: “Từ trước đến nay, tôi quá chủ quan đến sức khỏe cho cả gia đình, bởi mua các thực phẩm mà không tìm hiểu nguồn gốc, tiện đâu mua đó. Bây giờ, tôi đi chợ luôn phải xem rõ thông tin trên bao bì và mua tại các cơ sở, cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch”.
 
Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm ngày 28-10 vừa qua khiến 55 bệnh nhân phải nhập viện tại quận Tân Phú, đến nay ngành Y tế TP Hồ Chí Minh và cơ quan chức năng mới chỉ xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Đồng Tiến (quận Tân Phú) và hộ kinh doanh thực phẩm Hà Trang (huyện Củ Chi) - hai đơn vị cung cấp bánh mì chà bông cho những người bị ngộ độc ăn phải. Kết quả kiểm tra của cơ quan liên ngành thành phố cho thấy, hai cơ sở này không bảo đảm đủ các điều kiện sản xuất và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đã hết hạn.
 
Hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có gần 47.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và khoảng 19.000 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Thế nhưng, với điều kiện môi trường, nhiệt độ, thói quen vệ sinh hiện nay, thức ăn đường phố còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo ngành Y tế thành phố, mặc dù cơ quan chức năng có liên quan đưa ra nhiều biện pháp để quản lý nguồn thực phẩm nhưng do mức phạt hành chính thấp, các thủ đoạn tinh vi của cơ sở sản xuất và cung cấp thực phẩm, sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng... nên các vụ ngộ độc thực phẩm vẫn diễn ra.
 
Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố, kết quả các đợt kiểm tra cho thấy, nhân viên của một số cơ sở chưa có kiến thức về bảo quản, chế biến thực phẩm, vẫn sử dụng nguyên liệu có chất cấm, phụ gia, tồn dư hóa chất, nguyên liệu không rõ nguồn gốc để chế biến. Trong khi đó, mức xử phạt hành chính rất thấp đối với các hành vi không bảo đảm an toàn thực phẩm nên không đủ sức răn đe. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, đối với nguồn thức ăn đường phố, Ban đã triển khai đến các quận, huyện những chuẩn cơ bản cho thức ăn đường phố. Một số quận, huyện cũng đã hình thành các tuyến phố tập trung thức ăn đường phố; đồng thời tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhiều hộ kinh doanh... Tuy vậy, quan trọng nhất là ý thức của cả người bán và người mua, cần nói không với những điểm bán mất vệ sinh.
 
Đối với nguồn thức ăn cho các trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp..., Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố đã, đang rà soát khâu cấp phép, bảo đảm 100% bếp ăn, căng tin, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp có chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm. Ban cũng kiểm soát kỹ nguồn gốc thực phẩm sử dụng để chế biến suất ăn cho học sinh và người lao động; xử lý nghiêm, rút giấy phép hoạt động đối với các cơ sở để xảy ra ngộ độc thực phẩm nhiều lần. Đối với các bếp ăn phục vụ trường học, theo Phòng Công tác học sinh - sinh viên (Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh), công tác kiểm tra, giám sát các bếp ăn này sẽ được ngành Giáo dục tổ chức thường xuyên, đồng thời giới thiệu các mô hình, cơ sở cung cấp suất ăn an toàn, đạt chuẩn cho trường học.
 
(Báo Hà nội mới)
 
Đề án bệnh viện vệ tinh: Giảm tải tuyến trên, tăng năng lực tuyến dưới
 
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018. Tại đây, một lần nữa ngành y tế nhấn mạnh lại mục tiêu hướng tới: các bệnh viện trung ương tập trung làm kỹ thuật cao, bệnh nhẹ chữa ở tuyến dưới.
 
Giảm tải bệnh viện
 
Hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã tiến hành phẫu thuật ghép tạng thành công. Bệnh viện tuyến huyện cũng đã mổ được nội soi, nuôi dưỡng và cứu sống được trẻ sơ sinh chỉ 500gram... Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết tại Hội nghị nói trên.
 
Theo đó, Đề án bệnh viện vệ tinh có ý nghĩa nhân văn rất lớn, khi các bệnh viện tuyến dưới được nâng cao trình độ thì các bệnh viện tuyến trên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung thực hiện các kỹ thuật cao ngang tầm quốc tế và nghiên cứu khoa học...
 
“Bệnh viện trung ương chỉ nên tập trung thực hiện kỹ thuật cao, còn các bệnh thông thường nên khám ở tuyến dưới tránh tình trạng quá tải có bệnh viện khám 5.000-8.000 bệnh nhân/ngày như hiện nay, bệnh nhân xếp hàng chờ từ 4h sáng; trong khi tuyến dưới lại thưa thớt”-  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay.
 
Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong 10 năm qua nhiều bệnh viện công đang ở trong tình trạng quá tải trầm trọng, công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức 90-110%. Bệnh nhân thường phải nằm ghép 3-4 người một giường. Một phòng có 4 giường, nhưng cả chục bệnh nhân nằm điều trị là điều thường thấy tại hầu hết các bệnh viện của Nhà nước.
 
Quá tải bệnh viện không chỉ làm gián đoạn quá trình điều trị, khám chữa bệnh mà còn khiến người dân mất nhiều thời gian, chi phí không cần thiết khi đến bệnh viện chữa bệnh. Ngoài ra, môi trường bệnh viện cũng dễ bị nhiễm khuẩn hơn và cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều tiêu cực trong ngành y như: vòi vĩnh, hạch sách người bệnh và gây ra nguy cơ mất an ninh trong bệnh viện. Để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện, sự ra đời của đề án bệnh viện vệ tinh đã từng bước khắc phục và giảm tỉnh trạng quá tải tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trên, bệnh viện công.
 
Bộ Y tế nhận định, những kết quả của Đề án bệnh viện vệ tinh đã từng bước giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện, đặc biệt là tại Hà Nội và TP HCM. Đề án bệnh viện vệ tinh góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh, củng cố lòng tin của người dân với bệnh viện vệ tinh, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại bệnh viện vệ tinh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện vệ tinh lên bệnh viện hạt nhân, tăng tỷ lệ chuyển tuyến phù hợp từ bệnh viện hạt nhân về bệnh viện vệ tinh, giảm quá tải tại bệnh viện hạt nhân ở tuyến Trung ương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
 
Phát triển bệnh viện vệ tinh tuyến huyện
 
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, sau 5 năm thực hiện, Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018 đã xây dựng và hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh. Đến nay, có 10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc.
 
Nhiều địa phương có hình thức triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh phù hợp với đặc thù của tỉnh mình. Không chỉ dừng lại phát triển ở các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh mà bệnh viện vệ tinh còn được thực hiện ở nhiều bệnh viện tuyến huyện như Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương, Lào Cai; bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường… Bệnh viện vệ tinh không chỉ là những bệnh viện công lập mà còn ở các bệnh viện ngoài công lập. Tại TP HCM xuất hiện Phòng khám bệnh viện vệ tinh thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị.
 
Để Đề án được triển khai, nhân rộng hơn nữa trên cả nước, tạo điều kiện để người dân được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, tiếp cận với những kỹ thuật y học hiện đại, tiên tiến trên thế giới trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tuyến cuối như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K Trung ương... cần xây dựng các trung tâm đào tạo ngang tầm quốc tế.
 
Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu cơ sở làm bệnh viện vệ tinh phải được đào tạo, có trang thiết bị, có phòng ốc, phải thực hiện được kỹ thuật đã tiếp nhận chuyển giao. Bệnh viện tuyến trên (đơn vị chuyển giao kỹ thuật) sau khi chuyển giao kỹ thuật không nhận bệnh nhân để thực hiện kỹ thuật đó nữa, giành thời gian để thực hiện kỹ thuật cao, nghiên cứu khoa học.
 
(Báo Đại đoàn kết)
 
Bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực y tế
 
Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.
 
Theo đó, Bộ Y tế bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Cụ thể, tại lĩnh vực an toàn thực phẩm, bãi bỏ Điều 2 Chương I, Chương IV và Chương V của Nghị định số 67/2016; bãi bỏ Điểm c Khoản 2 Điều 5 Nghị định 15/2018/NĐ-CP; bãi bỏ Thông tư số 15/2012/TT-BYT… Cùng với đó, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2016/NĐ-CP theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
 
Trong lĩnh vực dược phẩm, bãi bỏ nhiều quy định liên quan đến Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Dược… Nghị định số 155/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/11/2018.
 
(Báo Đấu thầu)
Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm53
  • Hôm nay6,269
  • Tháng hiện tại169,789
  • Tổng lượt truy cập6,298,687
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây