Điểm báo ngày 16/7/2018


Bài: Đẩy mạnh việc lấy mẫu, giám sát an toàn thực phẩm

Để nâng cao chất lượng quản lý an toàn thực phẩm các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trên thị trường, các sở, ngành của thành phố tăng cường lấy mẫu giám sát. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn khó khăn do quy trình thực hiện, thời gian test một số mẫu bị kéo dài trong khi việc lưu thông thực phẩm diễn ra nhanh, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc....

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thực hiện chương trình giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm sản và thuỷ sản và đề án trái cây của thành phố, Chi cục đã tiến hành kiểm tra giám sát và lấy 312 mẫu nông, lâm, thủy sản, gồm: 36 mẫu thịt lợn, 30 mẫu thịt gà, 44 mẫu thủy sản, 87 mẫu rau, 48 mẫu quả...

Trong đó, 265 mẫu đã có kết quả, phát hiện 17 mẫu vi phạm, chiếm 6,42% giảm 2,18% so với cùng kỳ năm 2017. Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, Chi cục đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm. Các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội cũng thực hiện tổ chức lấy mẫu và thực hiện kiểm nghiệm nhanh 70 mẫu nước tiểu tại các cơ sở giết mổ động vật; kết quả 70/70 mẫu âm tính với chất Salbutamol.

Theo bà Bùi Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp (Sở NN& PTNT Hà Nội), đơn vị đã được đầu tư hệ thống trang thiết bị phân tích hiện đại và đồng bộ, có năng lực thực hiện nhiều phép thử khác nhau phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Về đầu tư và đưa vào hoạt động các trang thiết bị kiểm nghiệm nhanh, Trung tâm đang chỉnh sửa và hoàn thiện Chương trình “Kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm bằng phương pháp kiểm nghiệm nhanh tại các chợ đầu mối nông sản, thủy sản thực phẩm trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2025”. Sở đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương tiếp tục duy trì hằng ngày các hoạt động kiểm nghiệm nhanh phục vụ hoạt động lấy mẫu, giám sát tại các chợ đầu mối, hội chợ, các hoạt động thanh tra, kiểm tra trên xe kiểm nghiệm của thành phố.

Tuy nhiên, công tác kiểm nghiệm nhanh trên xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm chỉ “định tính” chứ không “định lượng” các chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chế biến, thực phẩm nên chưa có căn cứ xử phạt các đối tượng vi phạm. Thời gian thực hiện một số test nhanh còn kéo dài, trong khi việc lưu thông thực phẩm diễn ra nhanh, ảnh hưởng đến kết quả và xử lý vi phạm.
Với mục đích cung cấp cho thị trường những mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, không nhiễm hóa chất, kháng sinh, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang cho biết, thời gian tới, Chi cục tiếp tục chủ động trong công tác lấy mẫu kiểm tra, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm rau, thịt, thủy sản để giám sát tập trung vào các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật cấm ngoài danh mục trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các chỉ tiêu chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản phẩm sơ chế, chế biến... qua đó, phát hiện vi phạm và xử lý những cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản làm trái quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố tăng cường tuyên truyền việc kiểm tra nhanh bằng xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm ở các chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản; khuyến cáo người dân nhận biết một số hóa chất cấm không được sử dụng trong thực phẩm.
(Báo Hà Nội mới)
 
Giảm giá nhiều dịch vụ y tế:

Từ 15.7, nhiều dịch vụ y tế được điều chỉnh giá, sẽ tác động trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia bảo biểm y tế và cả các bệnh viện. PGS-TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết giá dịch vụ y tế quy định tại Thông tư 37 (có hiệu lực thực hiện đến trước ngày 15.7.2018), mức giá bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương; chưa tính chi phí quản lý và khấu hao tài sản. Tuy nhiên, sau thời gian hơn hai năm thực hiện, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN đã khảo sát, tính toán chi phí thực tế và thống nhất nguyên tắc điều chỉnh giá của một số dịch vụ, tập trung vào các dịch vụ có số lượng sử dụng lớn. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 15/2018/TT-BYT(có hiệu lực từ 15.7.2018) thay thế Thông tư 37.

Dịch vụ sử dụng nhiều cần giảm giá

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế): Có 88 giá dịch vụ y tế được điều chỉnh, trong đó đáng chú ý là giảm giá 70 dịch vụ, gồm: 6 giá khám bệnh, bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh, bình quân giảm 6% và 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%. Điều chỉnh tăng 9 dịch vụ, gồm: 7 giá ngày giường chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu, bình quân điều chỉnh tăng 5% và 2 dịch vụ xét nghiệm.

Cùng với đó, Thông tư 15 cũng bổ sung giá của 9 dịch vụ kỹ thuật mà người bệnh sử dụng các dịch vụ này sẽ được bảo biểm xã hội (BHXH) thanh toán; điều chỉnh 12 dịch vụ (chủ yếu là các dịch vụ chụp CT Scanner, nội soi) theo nguyên tắc không tính chi phí thuốc, vật tư tiêu hao đặc thù trong giá dịch vụ do thuốc và các loại vật tư này có nhiều loại, mỗi người bệnh sử dụng khác nhau mà Quỹ bảo biểm y tế (BHYT) sẽ thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và giá trúng thầu.

Ông Liên chia sẻ, việc tăng, giảm giá phụ thuộc vào chi phí đầu vào như điện, nước, vật tư, hóa chất... hiện có một số chi phí tăng lên, một số loại lại giảm do đấu thầu. Do đó, mức giá viện phí được xây dựng từ năm 2012, 2015 theo Thông tư 37 không còn phù hợp. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục sắp xếp lại 18.000 dịch vụ y tế thành nhóm từ 2.000 - 3.000 dịch vụ y tế/nhóm để xây dựng giá cho các dịch vụ này.

Cùng với đó điều chỉnh giá tại Thông tư 15 còn giúp việc kiểm soát lạm dụng chỉ định dịch vụ. “Thực tế cho thấy, đối với những dịch vụ có số lượng sử dụng nhiều thì cần phải giảm giá để hạn chế việc chỉ định trong các trường hợp không cần thiết”, ông Nam Liên nói.

Cam kết về chất lượng dịch vụ

Theo Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ y tế lần này có hạn chế, khiến phía bệnh viện (BV) có thể “thiệt thòi”, bởi mức giá vẫn chỉ tính chi phí trực tiếp và tiền lương, chưa kết cấu chi phí quản lý theo lộ trình giá dịch vụ công quy định tại Nghị định 16/NĐ-CP. Tiền lương vẫn tính ở mức lương cơ sở 1.150.000 đồng, chưa tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng (theo quy định tại Nghị định 72/2018/NĐ-CP của Chính phủ điều chỉnh mức tiền lương cơ sở từ 1.7.2018 là 1.390.000 đồng), nên thời gian tới vẫn phải tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Ông Nam Liên cũng xác nhận việc điều chỉnh giá lần này sẽ góp phần tăng khả năng cân đối Quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT, nhưng đối với các cơ sở khám chữa bệnh có bị ảnh hưởng là giảm nguồn thu dịch vụ y tế. Nhưng Bộ Y tế đã có chỉ đạo các BV tăng cường tiết kiệm chi phí để nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời đối với các chi phí để bảo đảm hoạt động thường xuyên, nếu nguồn thu không bảo đảm thì đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành. Các BV phải dành đủ từ 3 - 5% số thu tiền ngày giường, tiền khám bệnh và ưu tiên sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, bàn, ghế, giường, tủ cho các phòng khám, phòng điều trị… Về phía người bệnh, giá dịch vụ giảm nên phần đồng chi trả của người bệnh giảm, việc điều chỉnh cũng làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Về việc người dân lo ngại chất lượng dịch vụ y tế giảm với các dịch vụ điều chỉnh giảm giá, ông Nam Liên cho biết thêm với khung giá dịch vụ y tế thực hiện trong hai năm qua có một số yếu tố làm giảm chi phí. Cụ thể: tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng, các BV nhất là tuyến tỉnh, tuyến huyện được đầu tư nâng cấp, được đào tạo và chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên nên chất lượng dịch vụ tăng, chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh tại các huyện trên địa bàn tỉnh được thực hiện nên tần suất khám, chữa bệnh/thẻ BHYT tăng, dẫn đến số lượt khám bệnh/bàn khám, số lượt siêu âm, chụp X-quang, CT Scanner, nội soi tai mũi họng, công suất sử dụng giường bệnh tuyến huyện, tuyến tỉnh tăng - làm giảm được chi phí tính cho một dịch vụ.
Cùng với đó, giá một số thuốc, vật tư, hóa chất giảm do công tác đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu tập trung tại Bộ Y tế, BHXH VN và nhiều địa phương thực hiện góp phần làm giảm chi phí về thuốc, vật tư, hóa chất để thực hiện dịch vụ. “Do đó, các dịch vụ điều chỉnh giá lần này áp dụng trên cơ sở đã được Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH VN khảo sát, tính toán chi phí thực tế và thống nhất nguyên tắc điều chỉnh giá, tập trung vào các dịch vụ có số lượng sử dụng lớn, không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế trong điều trị”.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cũng cam kết, Bộ Y tế đã và đang thực hiện để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và tăng khả năng cân đối quỹ BHYT thông qua việc tăng cường đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở; có các hỗ trợ tuyến y tế cơ sở (xã, huyện) phải làm tốt dự phòng, nâng cao sức khỏe, quản lý, theo dõi, điều trị các bệnh không lây nhiễm, phát hiện sớm bệnh tật để giảm chi phí điều trị cho người dân nói chung và quỹ BHYT. Hiện tại danh mục dịch vụ y tế và thuốc thiết yếu khi khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã đã được mở rộng; nhân lực đang được củng cố, nâng cao chất lượng, các BV huyện vùng khó khăn đang được tăng cường các bác sĩ tuyến trên về làm việc.
 
(Báo Thanh Niên)
Phòng Thông tin báo chí
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay7,866
  • Tháng hiện tại285,483
  • Tổng lượt truy cập3,893,228
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây