Điểm báo ngày 17/6/2017

Bất cập trong cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo
 
Cấp miễn phí thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, cận nghèo là việc làm rất thiết thực và ý nghĩa. Nhờ có thẻ BHYT mà hàng triệu người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được chữa trị kịp thời, gia đình bớt đi gánh nặng kinh tế. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp người nghèo, cận nghèo phải chịu thiệt thòi do còn một số bất cập trong việc cấp thẻ BHYT.
 
Bị mắc bệnh suy thận đã gần 10 năm, tháng nào anh Bùi Văn Chức, xã Quy Mông (huyện Trấn Yên, Yên Bái) cũng phải đến Bệnh viện đa khoa thành phố Yên Bái để chạy thận nhân tạo. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tấm thẻ BHYT được cấp miễn phí thật sự là chiếc “phao cứu sinh” đối với anh. Anh Chức tâm sự: “Thẻ BHYT rất quan trọng đối với tôi. Nếu không có nó, tôi không thể chữa bệnh được, vì bệnh của tôi điều trị quá tốn kém mà gia đình lại nghèo”.
 
Không chỉ riêng anh Chức, mà hầu hết người bệnh phải nằm viện điều trị trong thời gian dài đều thấy được “tầm quan trọng” của tấm thẻ BHYT. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Yên Bái được cấp BHYT là 100%. Đối với hộ cận nghèo, ngoài 70% mức đóng BHYT được Nhà nước hỗ trợ, thì dự án NORRED (dự án hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới) hỗ trợ 20%, tổ chức phi chính phủ EU hỗ trợ 10% còn lại.
 
Hầu hết các tỉnh miền núi như Yên Bái còn nhiều khó khăn. Tại các xã vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Những lúc ốm đau, bệnh nặng, bà con gặp rất nhiều khó khăn trong việc khám, chữa bệnh, nhất là khi không có thẻ BHYT. Tuy nhiên, không phải địa phương nào, hộ cận nghèo cũng được hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT. Dù đã được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT, thì 30% còn lại vẫn cao so với thu nhập của hộ cận nghèo. Đến nay, nhiều hộ cận nghèo vẫn chưa thể tham gia BHYT.
 
Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp mấy tháng đầu năm, nhiều bệnh nhân nghèo lại gặp khó khăn vì phải tự chi trả viện phí do bị chậm cấp thẻ BHYT. Theo phản ánh của bạn đọc, tính đến tháng 4-2017, nhiều hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Đác Nông vẫn chưa được cấp thẻ BHYT. Trong khi bệnh viện chỉ thanh toán bảo hiểm cho bệnh nhân có thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng. Phải tự thanh toán toàn bộ chi phí thuốc men, tiền viện phí... thật sự là gánh nặng quá lớn đối với người nghèo, nhất là khi bệnh nặng, phải điều trị dài ngày.
 
Hằng năm, việc cấp thẻ BHYT cho trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo được tiến hành dựa trên danh sách xác lập từ các cuộc họp bình xét tại thôn, xóm. Danh sách này lại phụ thuộc vào kết quả rà soát của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và được UBND các cấp phê duyệt. Theo quy định thì việc rà soát hộ nghèo và cận nghèo phải kết thúc trong tháng 11 hằng năm, nhưng thực tế thường chậm hơn nhiều. Năm 2016, 2017, rất nhiều địa phương đến cuối tháng ba mới có danh sách hộ cận nghèo để làm cơ sở cấp thẻ BHYT mới, trong khi thẻ BHYT cũ đã hết hạn từ ngày 31 tháng 12 của năm trước. Cho đến khi thẻ BHYT đến tay người dân thì chỉ còn giá trị dưới chín tháng. Thậm chí có trường hợp, khi nhận được tấm thẻ BHYT thì đã gần hết hạn sử dụng.
 
Việc chậm cấp thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo kéo theo nhiều thiệt thòi cho người thụ hưởng do thời gian sử dụng bị rút ngắn. Nhất là khi bị ốm đau phải nằm viện điều trị mà thẻ BHYT cũ đã hết hạn, thẻ BHYT mới thì chưa được cấp, người bệnh phải tự thanh toán toàn bộ tiền thuốc men, viện phí. Việc này không chỉ xảy ra một lần mà cứ bị lặp đi lặp lại hằng năm vì năm nào danh sách cũng phải phê duyệt lại. Không chỉ chậm cấp thẻ BHYT, nhiều địa phương còn xảy ra tình trạng cấp trùng thẻ, in sai thông tin, có khi nhầm cả tên, tuổi, giới tính, khiến người sử dụng gặp nhiều phiền toái.
 
Để khắc phục những bất cập nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ rà soát, phê duyệt danh sách hộ cận nghèo hằng năm ở từng địa phương. Danh sách phê duyệt hộ cận nghèo có thể giữ ổn định cho vài năm để không phải năm nào cũng phê duyệt lại hoặc danh sách phê duyệt cho năm nay được sử dụng để cấp thẻ BHYT cho năm sau. Cơ quan bảo hiểm xã hội nên điều chỉnh quy định hiện hành là thẻ BHYT có giá trị đến ngày 31-12 bằng quy định thẻ có giá trị sử dụng đủ 12 tháng kể từ khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh để tránh thiệt thòi cho người thụ hưởng. Chính quyền các địa phương cũng nên chủ động, tích cực tạo nguồn hỗ trợ 30% mức đóng còn lại để người cận nghèo được cấp thẻ BHYT.
 
(Báo Nhân dân)
 
Bệnh viện tuyến trung ương bắt buộc phải có phòng công tác xã hội
 
Tại hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện”, Bộ Y tế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên 80% bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến quận - huyện đã thành lập được phòng công tác xã hội.
 
TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, nếu như năm 2010 cả nước chỉ có 10 bệnh viện thành lập đơn vị công tác xã hội thì đến nay đã có hơn 80% bệnh viện có đơn vị này và đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, thân nhân người bệnh. Theo TS Nguyễn Hồng Sơn, Đề án 32 Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2010-2016 đã đạt được mục tiêu là hình thành và phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế, góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
 
Đến nay, từ 10 bệnh viện thí điểm ban đầu (gồm 4 bệnh viện tuyến trung ương và 6 bệnh viện tuyến tỉnh) đã có hơn 80% bệnh viện thành lập phòng công tác xã hội hoặc có bộ phận làm chức năng công tác xã hội. Và thực tế, nhiều đơn vị công tác xã hội đã hoạt động tích cực, hiệu quả cao như phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Trung ương…
 
Các phòng công tác xã hội trong bệnh viện đã hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tâm lý cho người bệnh và thân nhân như tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh quy trình thủ tục khám, chữa bệnh; giải thích, tư vấn về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; vận động tài trợ hỗ trợ vật chất cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt nhiều nơi đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, coi bệnh nhân là khách hàng.
 
Ông Trần Văn Hùng – Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM chia sẻ, điểm nhấn trong công tác chăm sóc người bệnh tại bệnh viện ĐH Y dược chính là xây dựng kế hoạch xuất viện cho người bệnh. Đây là hoạt động giúp người bệnh có thể đương đầu với bệnh tật, chăm sóc người bệnh ở mức tối ưu khi xuất viện. Bộ phận hỗ trợ, chăm sóc người bệnh sẽ có kế hoạch gọi điện thoại thăm hỏi người bệnh sau 1 tháng xuất viện. Nội dung bao gồm thăm hỏi về tình trạng sức khỏe, các tác dụng phụ, vấn đề phát sinh hay việc tuân thủ điều trị và phục hồi, cung cấp các kiến thức để hỗ trợ việc phục hồi tốt nhất.
 
Thông qua các hoạt động trên, người bệnh và người nhà người bệnh cảm thấy yên tâm hơn vì nhận được sự quan tâm của nhân viên y tế, ở bệnh viện và khi về nhà, qua đó người bệnh sẽ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị và phục hồi nhanh chóng. Theo đánh giá chung, năm 2016, tỷ lệ sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện ĐH Y dược đã tăng từ 96,99% (2015) lên 99,50%.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn. Thạc sỹ Nguyễn Mỹ Linh, Phụ trách điều hành phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM: đa số nhân sự của bộ phận công tác xã hội chưa được đào tạo chuyên môn, thành viên chủ yếu là kiêm nhiệm từ các khoa phòng nên chuyên môn hạn chế. Công tác gây quỹ tại bệnh viện chưa thể triển khai rộng rãi, nguồn lực tài chính để hoạt động còn hạn hẹp. Trong khi đó, thạc sỹ Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương thì cho rằng hiện nay số lượng nhân viên công tác xã hội còn hạn chế lại phải chịu nhiều áp lực cao trong công việc như: thời gian tiếp đón lâu, tiếp xúc thường xuyên với những đối tượng không hài lòng, có nhiều bức xúc… Điều này khiến cho việc tuyển dụng nhân sự khó khăn.
 
Bên cạnh đó, một số lãnh đạo của các bệnh viện vẫn chưa nhận thức đúng về hoạt động công tác xã hội, vì thế chưa có sự đầu tư xứng tầm cả nhân sự lẫn kinh phí hoạt động, nhất là tại các bệnh viện tự chủ về tài chính, nhân sự.
 
Mục tiêu trong tương lai của ngành y tế là thúc đẩy sự phát triển của công tác xã hội trong bệnh viện để chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân. Theo mục tiêu của Bộ Y tế, đến hết năm 2020, phòng công tác xã hội phải được thành lập tại 100% bệnh viện tuyến Trung ương, 60% bệnh viện tuyến tỉnh, 30% các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện. Bên cạnh việc thành lập phòng công tác xã hội ở bệnh viện, Bộ Y tế còn đưa ra quy trình đào tạo nhân viên công tác xã hội. Theo đó, đến năm 2020 phải xây dựng chương trình và hoàn thành tài liệu đào tạo và đào tạo lại về nghề công tác xã hội cho các nhóm đối tượng, sinh viên các trường đại học, cao đẳng y dược.
 
(Báo Infonet)
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay5,276
  • Tháng hiện tại74,959
  • Tổng lượt truy cập1,533,046
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây