Điểm báo ngày 20/12/2016

7 cán bộ Bệnh viện K bị kỷ luật sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Y tế

6 nhân viên bị phê bình nhắc nhở, phạt tiền thưởng, một người bị điều chuyển công tác do liên quan đến phản ánh của người bệnh.Ngày 19/12, tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, sau buổi thị sát của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sáng 8/12, lãnh đạo bệnh viện đã họp để giải quyết một số tồn tại. Bệnh viện đã xử lý kỷ luật 7 nhân viên y tế có thái độ ứng xử không tốt với bệnh nhân, trong đó 6 người bị phê bình, nhắc nhở, phạt tiền thưởng; một người bị điều chuyển công tác từ bộ phận có tiếp xúc với bệnh nhân sang bộ phận khác.

Ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng phòng điều dưỡng kiêm quản lý phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cũng chia sẻ: “Bệnh viện đã tuyên truyền đến các khoa phòng, yêu cầu điều dưỡng gặp bệnh nhân phải chào hỏi thì nhân viên phản ánh là ‘ngại vì chưa quen’. Thời gian tới để cải thiện mối quan hệ giữa người bệnh và cán bộ y tế, bệnh viện sẽ có chế tài xử phạt cụ thể hơn”.

Bệnh viện sẽ tổ chức 4 lớp tập huấn và thực hiện ký cam kết ứng xử bệnh nhân; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát của các trưởng khoa. 
Bệnh viện cũng đề nghị các khoa phòng kê thêm giường nội trú, phân chia giờ khám bệnh hợp lý hơn, thay vì khám bệnh tập trung vào 8-10h thì thực hiện từ 8h đến 16h. Mỗi khoa tổ chức thêm một phòng ngoại trú với 20 ghế để người bệnh có thể ngồi, nằm truyền dịch; một ngày luân chuyển được hơn 100 bệnh nhân. Tăng thêm số bàn ở khu vực lấy máu xét nghiệm để giảm tình trạng người bệnh phải chờ đợi. Bệnh viện cũng yêu cầu cán bộ nhân viên đi làm sớm hơn, từ 7h30.

iến sĩ Thuấn thừa nhận: “Vừa qua bệnh viện quá tập trung vào phát triển 3 cơ sở, sắp xếp lại nhân lực, chú ý đến chuyên môn nên ít để ý rèn luyện cán bộ ứng xử với người bệnh. Đây là sơ suất của bệnh viện, hy vọng một năm sau sẽ có chuyển biến tích cực”.

Ngoài số điện thoại đường dây nóng, bệnh viện đặt thêm hòm thư góp ý trước cửa phòng Giám đốc để người dân có thể gửi ý kiến đóng góp.

Tại 3 cơ sở của Bệnh viện K, công suất sử dụng giường bệnh đến tháng 11 là 106%, giảm rất nhiều so với trước năm 2014 (200-300%). Bệnh viện dự kiến xây dựng lại cơ sở 1 và 2, thêm khoảng 500 giường bệnh, xây nhà lưu trú khoảng 300 giường cho bệnh nhân và người nhà.Sáng 8/12, thị sát Bệnh viện K, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được nhiều bệnh nhân vây quanh phàn nàn về tình trạng chen ngang khi khám, nằm ghép người, nhiều khoản chi "khó nói"...

Viện Chiến lược và chính sách y tế cũng tiến hành khảo sát đổi mới phong cách thái độ phục vụ của Bệnh viện K. Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng chung của người bệnh chỉ 66% với 3 cơ sở, thấp nhất trong số các bệnh viện được khảo sát tại thời điểm đó. Cơ sở 3 có cơ sở vật chất tốt nhất nhưng mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất khoảng 52%, trong khi cơ sở 1 gần 88%. Một số điểm người dân phàn nàn là nhân viên y tế thiếu nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân; tình trạng gây khó dễ giữa người bệnh biếu tiền và không biếu, bệnh nhân tự thay rút dây truyền dịch cho nhau…

(Báo VnExpress)

 

 

Xác định nguyên nhân ban đầu gây ngộ độc tập thể tại Thạch Thất

Trước vụ việc 26 người tại Trung tâm đào tạo tiếng Nhật, Công ty CP Thương mại và phát triển IPM (huyện Thạch Thất) phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm.

Ngày 17/12, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội điều tra, xác định rõ nguyên nhân gây ngộ độc; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định ATTP của các bếp ăn tập thể trên địa bàn TP.

Trước đó, ngày 16/12, Chi cục ATTP TP Hà Nội, Trung tâm y tế và Phòng y tế huyện Thạch Thất đã tiến hành điều tra điều kiện ATTP tại bếp ăn tập thể của Trung tâm đào tạo tiếng Nhật, Công ty IPM. Tại thời điểm kiểm ra, cơ sở này không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; không có hồ sơ, hóa đơn mua bán chứng minh nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; không có sổ kiểm thực ba bước; không lưu mẫu thức ăn; 3 nhân viên chế biến thực phẩm không có giấy khám sức khỏe và xác nhận kiến thức ATTP. Kiểm tra điều kiện thực tế tại bếp ăn này cũng không đảm bảo do bếp ăn không theo hướng một chiều; không có kho chứa thực phẩm; nhân viên không có trang phục bảo hộ; hệ thống cống thoát nước không kín; có thùng chứa rác nhưng không có nắp đậy. Chi cục ATTP đã tiến hành xét nghiệm nhanh tinh bột trên bát đĩa, kết quả có 6/10 mẫu đạt yêu cầu; đồng thời lấy 3 mẫu thực phẩm gồm rau cải, thịt lợn, thịt gà để xét nghiệm. Với các vi phạm trên, Phòng y tế huyện Thạch Thất đã ra quyết định đình chỉ hoạt động bếp ăn tập thể này từ ngày 16/12. Điều tra nguyên nhân ban đầu gây ra vụ ngộ độc tập thể cho thấy, món rau cải nấu canh trong bữa ăn tối ngày 15/12 được cho là nguyên nhân gây ngộ độc.
Được biết, có 135 học viên của Trung tâm ăn bữa tối ngày 15/12 tại bếp ăn. Đến ngày 16/12, ghi nhận 26 trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy, trong đó 3 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, 7 trường hợp điều trị tại Phòng khám Quân y 24 thuộc Sư đoàn 308, 16 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Hiện, sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại cửa hàng trái cây Hai Minh

Ngày 19/12, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Sở NN&PTNT chủ trì đã sử dụng xe kiểm nghiệm nhanh kiểm tra ATTP tại cửa hàng trái cây Hai Minh thuộc Công ty TNHH Nông sản Hai Minh (địa chỉ tại số 104 CT2, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Nông sản Hai Minh đã xuất trình được một số giấy tờ liên quan như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho hoạt động kinh doanh thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ thịt lợn, kinh doanh thủy sản đông lạnh và các sản phẩm từ thủy sản, rau, củ, quả, trứng…
Qua kiểm tra thực tế, Công ty TNHH Nông sản Hai Minh có hoạt động kinh doanh các sản phẩm nông lâm thủy sản như rau, trái cây, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, đồ khô… Các sản phẩm của công ty đang kinh doanh gồm: Trái cây đặc sản vùng miền, rau hữu cơ, thịt nuôi theo mô hình chăn nuôi hữu cơ, cá lòng hồ sông Đà… Công ty có 4 tủ bảo quản các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đặc biệt điều đáng ghi nhận là công ty đã thực hiện theo dõi và ghi chép việc tiếp nhận nguyên liệu hàng hóa khá đầy đủ.

Đoàn kiểm tra đã lấy 6 mẫu sản phẩm đang kinh doanh tại cửa hàng để kiểm tra nhanh các chỉ tiêu bằng xe kiểm nghiệm chuyên dụng. Cụ thể: 1 mẫu chạo tôm, 1 mẫu thịt chưng mắm tép, 1 mẫu thịt lợn, 1 mẫu giá đỗ, 1 mẫu cà chua, 1 mẫu rau cần. Đối với các mẫu rau quả sẽ kiểm tra nhanh 2 nhóm chỉ tiêu Carbamat và lân hữu cơ.

Đối với mẫu thịt, chạo tôm sẽ kiểm tra 3 nhóm chỉ tiêu chất cấm trong chăn nuôi như Salbutamol, Clenbuterol, Ractopamine, riêng chạo tôm sẽ được kiểm tra thêm chỉ tiêu hàn the và Foocmon. Kết quả kiểm nghiệm nhanh trên xe kiểm nghiệm chuyên dụng cho thấy các mẫu trên đều âm tính đối với các chỉ tiêu phân tích.
Sau khi có kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Nông sản Hai Minh tiếp tục duy trì các điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản theo quy định hiện hành và tăng cường công tác vệ sinh cửa hàng.

(Báo Kinh tế và đô thị)

Bệnh viện Bạch Mai phải giảm thời gian chờ khám của bệnh nhân

Ngày 19/12, ngày ra quân đầu tiên của đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện tuyến Trung ương, Bộ trưởng Bộ y tế đã đích thân đi kiểm tra tại Bệnh viện Bạch Mai và lắng nghe phản ánh chờ đợi lâu của nhiều người khi đến đây khám bệnh.

Lúc gần 10h sáng ngày 19/12, có mặt tại khoa Khám bệnh (Bệnh viện Bạch Mai), Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp xúc nhiều người bệnh đang chờ khám tại đây.
Bệnh nhân Vũ Quang Thừa, 73 tuổi (ở Hưng Hà, Thái Bình) cho biết, ông đến đây từ sáng sớm, đi khám tim mạch. Kể từ thời điểm được bác sĩ khám và chỉ định đi làm các xét nghiệm, ông đã xếp hàng hơn hơn 2 tiếng nhưng vẫn chưa được lấy máu và làm các xét nghiệm.
Tại khoa Khám bệnh, nhiều bệnh nhân cũng cho biết họ phải đợi lâu. Như trường hợp vợ chồng anh Ngô Văn Tuấn và chị Nguyễn Thị Ngoan ở Hưng Yên, đến Bệnh viện Bạch Mai để khám sức khỏe tổng thể. Sau khi được bác sĩ khám, chỉ định các xét nghiệm, chiếu chụp (lúc 7h30 phút) thì đến 10h anh chị vẫn chưa được lấy máu xét nghiệm, làm bất cứ kỹ thuật nào.
Tuy phải đợi chờ lâu, sốt ruột nhưng họ hiểu là do quá tải, quá đông bệnh nhân, do người bệnh tin tưởng vào trình độ của y, bác sĩ, hài lòng về thái độ ứng xử của nhân viên y tế.
Tiếp đến, Bộ trưởng đã đến kiểm tra tại khu điều trị nội trú Viện Tim mạch quốc gia, Thần kinh, Thận tiết niệu… Tại đây vẫn còn tình trạng bệnh nhân phải ghép.
Trước những vấn đề còn tồn tại tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ trưởng yêu cầu Bệnh viện phải dành thêm diện tích đất mở phòng khám, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.
“Tại tòa nhà 19 tầng mới đưa vào hoạt động, Bệnh viện cần dành 2 tầng trong đó làm khu khám bệnh. Các thủ tục hành chính cũng cần điều chỉnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bên cạnh đó, để giảm tình trạng quá tải, Bộ trưởng Tiến cũng yêu cầu bệnh viện giảm ngày điều trị trung bình đối với bệnh nhân nội trú; tăng thời gian hẹn tái khám đối với từng mặt bệnh; giảm thời gian bệnh nhân nằm nội trú chờ mổ tại bệnh viện.
Đặc biệt, người đứng đầu ngành y tế lưu ý, Bệnh viện Bạch Mai đã có hệ thống bệnh viện vệ tinh, vì vậy phải tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, làm sao để nhân dân tin tưởng, lựa chọn khám tại địa phương, nơi có bệnh viện vệ tinh của Bạch Mai.
Bộ trưởng Tiến cũng yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai tự chấm điểm theo 83 tiêu chí, tự đánh giá mức độ, chất lượng, sự hài lòng của người bệnh để từng bước khắc phụ, cải tiến những vấn đề còn tồn tại.
(Báo Dân trí)
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay8,512
  • Tháng hiện tại129,929
  • Tổng lượt truy cập1,841,779
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây