Điểm báo ngày 28/6/2018

Tạo đột phá cho tuyến y tế cơ sở ở Hà Nội
 
Thực hiện Quyết định số 2348/QĐ – TTg ngày 5/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở nhằm thu hút bệnh nhân về tuyến y tế cơ sở, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
 
Khi ốm đau điều ai cũng nghĩ tới là tìm đến bác sỹ giỏi. Địa chỉ được người dân lựa chọn thường là các bệnh viện lớn, phòng khám có tên, tuổi để khám chữa bệnh, chứ không mấy ai nghĩ đến trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện. Đó là thực tế ở Hà Nội và không ít địa phương khác nhiều năm trước đây.
 
Khó khăn nguồn nhân lực
 
Tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, để đạt mục tiêu từ nay đến năm 2020, 100% các trạm y tế của thành phố có đủ điều kiện chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện được tối thiểu 85% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 100% phòng khám đa khoa khu vực thực hiện tối thiểu 85% danh mục kỹ thuật được cấp có thẩm quyền quy định; 100 bệnh viện huyện thực hiện được tối thiểu 85% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện.
 
Thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã huy động theo mọi hình thức cũng như xây dựng cơ chế thu hút bác sĩ về công tác tại y tế cơ sở. Tuy nhiên, đến nay, toàn thành phố chỉ có 502/584 trạm y tế có bác sĩ biên chế, còn lại 82 trạm y tế có bác sĩ tăng cường từ trung tâm y tế, phòng khám đa khoa khu vực và bệnh viện huyện. Trạm trưởng Trạm y tế Tân Hội (Đan Phượng) Trần Thị Mai Hương cho biết, trạm đã được biên chế đủ định biên với 10 cán bộ y tế, có đủ chức danh nghề nghiệp. Khối lượng công việc nhiều, hoạt động song song mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, quản lý sức khỏe toàn dân, trong khi đó, trạm chỉ có 1 bác sĩ được đi học mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Bà Mai Hương đề xuất cần tăng cường mở các lớp đào tạo ngắn hạn về y học gia đình cho cán bộ trạm y tế và tăng cường đưa bác sĩ tuyến trên về cầm tay, chỉ việc.
 
Giải bài toán thiếu hụt
 
Trước bài toán thiếu hụt nhân lực có trình độ cao ở tuyến y tế cơ sở, khiến cho người bệnh thường xuyên vượt tuyến để khám, chữa bệnh, chia sẻ tại buổi làm việc của Bộ Y tế với Hà Nội ngày 22/5/2018 về xây dựng mô hình điểm tuyến y tế cơ sở, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền khẳng định, cùng với việc thu hút bác sĩ về công tác tại trạm y tế, ngành y tế Hà Nội tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp, tạo môi trường làm việc thuận lợi để bác sĩ yên tâm công tác, gắn bó và đóng góp nhiều hơn nữa cho y tế cơ sở. Đồng thời, tạo thuận lợi nhất cho người dân được khám bệnh, chữa bệnh phòng chống dịch bệnh, tư vấn điều trị và chăm sóc sức khỏe hiệu quả ngay tại địa phương.
 
Để tăng cường đào tạo bác sĩ cho y tế xã, ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội đào tạo liên thông cho bác sĩ y học dự phòng. Từ năm 2013 đến nay đã thực hiện đào tạo cho 180 bác sĩ. Ngoài ra, từ năm 2014 đến nay đã cử 300 bác sĩ đa khoa đi học chứng chỉ 3 tháng về bác sĩ gia đình. Từ nay đến cuối năm 2018 tiếp tục cử 103 bác sĩ đa khoa đang công tác tại tram y tế đi học chứng chỉ bác sĩ gia đình, phủ kín toàn bộ 403 trạm y tế có bác sĩ đa khoa được học chứng chỉ bác sĩ gia đình. Cùng với đào tạo bác sĩ, ngành y tế tiếp tục chú trọng đào tạo y sĩ y học cổ truyền để người dân được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn bằng phương pháp y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền ngay tại trạm y tế.
 
Từ những cố gắng trên, y tế cơ sở ở Hà Nội đã đạt được kết quả nhất định. Nhiều trạm y tế đã thu hút được số lượng lớn người dân đến khám bệnh, chữa bệnh, số lượng khám trung bình từ 20 - 40 lượt/ngày. 100% các trạm y tế triển khai mô hình bác sĩ gia đình đã thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Bên cạnh đó đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế, phối hợp với y tế tư nhân và Hội Đông y thành phố Hà Nội triển khai khám chữa bệnh tại trạm y tế, thu hút bệnh nhân về tuyến y tế cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.
 
(Báo Tin tức)
 
Công đoàn Y tế Hà Nội tuyên dương gia đình tiêu biểu
 
Công đoàn Ngành Y tế Thủ đô vừa tổ chức hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu, và khen thưởng các cháu học sinh giỏi con của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (CBCNVCLĐ) trong ngành. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6.
 
Nhận thức tầm quan trọng của công tác gia đình, trong những năm qua Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tập trung chỉ đạo và triển khai đến công đoàn cơ sở nhằm xây dựng gia đình CBCNVCLĐ theo tiêu chí gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc để mỗi gia đình là bến đỗ bình yên, là tế bào lành mạnh của xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, xong các phong trào thi đua và các cuộc vận động do Công đoàn tổ chức, phát động được duy trì thường xuyên. Qua đó đã động viên, khích lệ đội ngũ CBCNVCLĐ không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ chuyên môn, chăm lo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi.
 
Năm 2018, vẫn tiếp tục chủ đề truyền thống “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” gắn với chủ đề truyền thông về công tác gia đình “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”. Hoạt động biểu dương gia đình CBCNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu đã được triển khai rộng rãi 100% công đoàn cơ sở trực thuộc.
 
Tại hội nghị, nhiều gương gia đình tiêu biểu đã được tôn vinh, trong đó có gia đình chị Đỗ Thị Hường, điều dưỡng tại tổ thăm dò chức năng Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tận tình, chu đáo, được nhiều bệnh nhân quý mến. Trong các phong trào do bệnh viện phát động, chị rất tích cực tham gia và đạt những thành tích đáng kể. Đời sống gia đình khó khăn, chồng bận rộn trong công việc và thường xuyên đi công tác xa nhà nên chị quán xuyến mọi việc, hai con chị đều là những học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi cấp quận, thành phố, luôn hiếu thảo, giúp đỡ bố mẹ.
 
Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn ngành y Tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết, nhằm phát huy những kết quả đạt được, với vai trò là người đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn ngành y tế Thủ đô cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng gia đình CBCNVCLĐ đạt tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Vì đây chính là mục tiêu, đồng thời là giải pháp để chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động. Qua đó, thúc đẩy thi đua lao động hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành.
 
Nhằm xây dựng gia đình CBCNVCLĐ ngày một tốt hơn trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác truyền thông về giới, kiến thức giới, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động thực hiện tốt nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng. Chú ý nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, danh hiệu chiến sĩ thi đua, người tốt việc tốt, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CBCNVCĐ gắn với xây dựng gia đình văn hóa, thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo đạt kết quả thiết thực.
 
Cũng tại hội nghị, ngành Y tế Hà Nội biểu dương khen thưởng 83 gia đình tiêu biểu và khen thưởng 70 học sinh là con của CBCNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm học 2017 - 2018.
 
(Báo Đại biểu nhân dân)
 
Hà Nội quyết tâm “dẹp” thực phẩm “bẩn”
 
Dù đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, song trong 6 tháng đầu năm 2018, TP Hà Nội không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào trên địa bàn. Đây là cố gắng rất lớn, thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến “dẹp” thực phẩm “bẩn” của cơ quan chức năng.
 
Xử phạt hơn 4,4 tỷ đồng
 
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm về an toàn thực phẩm được thực hiện thường xuyên, liên tục từ cấp xã, phường đến thành phố với việc thành lập tổng số 718 đoàn thanh tra, kiểm tra. Tuyến quận, huyện; xã, phường, thị trấn đã tiến hành kiểm tra hơn 32.000 cơ sở và tuyến thành phố kiểm tra gần 300 cơ sở. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính gần 1.600 cơ sở với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng và tiêu hủy sản phẩm vi phạm của 213 cơ sở.
 
Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhất là ở tuyến cơ sở trong công tác quản lý an toàn thực phẩm ngày càng tích cực. Các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, huyện; xã, phường, thị trấn đã trực tiếp đi kiểm tra công tác an toàn thực phẩm.
 
Song song với đó, thành phố đã phát huy hiệu quả của 5 xe kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng về an toàn thực phẩm. Đây là công cụ đắc lực của các đoàn thanh tra, kiểm tra. Sự xuất hiện của xe kiểm nghiệm thực phẩm đã khiến các hộ kinh doanh phải… dè chừng.
 
Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, thành phố đã kiện toàn 4 đội cơ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm, chủ động giám sát an toàn thực phẩm phục vụ các hội nghị, sự kiện lớn của trung ương và thành phố. Giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố cũng như dịch vụ ăn uống tại các lễ hội, điểm vui chơi trên địa bàn thành phố. Do đó, từ đầu năm đến nay, Hà Nội không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào xảy ra trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, ông Trần Văn Chung cũng thừa nhận, công tác quản lý an toàn thực phẩm vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Vì lợi nhuận trước mắt, một bộ phận người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa tự giác chấp hành quy định về an toàn thực phẩm và thiếu trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, người tiêu dùng đôi khi còn dễ dãi trong việc lựa chọn thực phẩm, không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ.
 
Thêm vào đó, số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, tạm bợ thường xuyên biến động… Sự vào cuộc của một số chính quyền địa phương chưa quyết liệt; trong kiểm tra và xử phạt vẫn chủ yếu là nhắc nhở.
 
Cần sự phối hợp của “ba bên”
 
Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo an toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, thời gian tới, các sở, ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn đưa ra những cách làm sáng tạo hơn trong công tác quản lý an toàn thực phẩm.
 
Các đoàn thanh tra, kiểm tra trên toàn thành phố tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các chợ đầu mối, siêu thị và nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống, truy tận gốc thực phẩm “bẩn” với việc nâng cao năng lực của hệ thống kiểm nghiệm, trong đó có sự hỗ trợ của các xe kiểm nghiệm lưu động. Các kỹ thuật viên, lái xe kiểm nghiệm sẽ được bố trí luân phiên để có thể lên đường bất kỳ lúc nào.
 
Bên cạnh đó, đội ngũ các kỹ thuật viên thường xuyên được đào tạo nâng cao tay nghề, bảo đảm độ chính xác và nhanh trong khi kiểm nghiệm. Những kết quả xét nghiệm nhanh, với độ chính xác cao sẽ giúp các đoàn thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm.
 
Theo ông Trần Văn Chung, trong 6 tháng cuối năm 2018, công tác truyền thông về an toàn thực phẩm tiếp tục được tăng cường; các cơ quan chức năng sẽ thông tin nhanh về kết quả thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm để người tiêu dùng biết. Duy trì các mô hình, đề án bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm.
 
Đồng thời, duy trì mô hình cảnh báo nhanh ngộ độc thực phẩm tại quận Bắc Từ Liêm; mô hình điểm cải thiện an toàn thực phẩm đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống tại 198 phường, thị trấn; mô hình an toàn thực phẩm dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại 30 tuyến phố văn minh. Tiếp tục triển khai thí điểm kiểm soát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung, đông người và chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại huyện Phú Xuyên, Thanh Oai.
 
Với những quyết tâm, đổi mới trong kiểm soát quản lý an toàn thực phẩm, hy vọng Hà Nội tiếp tục có bước đột phá trong lĩnh vực này. Song, để quản lý chặt chẽ công tác an toàn thực phẩm, rất cần sự vào cuộc của “ba bên”, đó là cơ quan chức năng, người kinh doanh và cả ý thức của người tiêu dùng. Người tiêu dùng phải biết “nói không” với thực phẩm không an toàn. Tốt nhất chỉ mua các sản phẩm đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện.
 
Mặt khác, người tiêu dùng cần thực hiện trách nhiệm của mình, kịp thời cung cấp thông tin khi phát hiện nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, khai báo ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm theo quy định.
 
(Báo Hà nội mới)
 
Giữ gìn bệnh viện xanh - sạch - đẹp
 
Thời gian qua, nhiều bệnh viện đã nỗ lực thay đổi mạnh mẽ theo hướng xanh - sạch - đẹp. Thế nhưng, sự đổi mới đó chưa đồng đều trong toàn bộ hệ thống. Với đặc thù là nơi "thu nạp" đủ mọi loại bệnh, lượng người ra vào đông, để bệnh viện luôn sạch đẹp, cùng với việc xây dựng ý thức cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế cũng như bệnh nhân, người nhà họ thì đặc biệt còn cần đến sự nỗ lực từ chính người đứng đầu.
 
Là đơn vị đầu ngành truyền nhiễm của TP Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa luôn chú trọng việc phòng chống nhiễm khuẩn, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp” lồng ghép với các phong trào thi đua.
 
Ông Lê Hưng, Giám đốc bệnh viện chia sẻ, không chỉ tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn nhân viên y tế về khử khuẩn, phân loại chất thải sinh hoạt và y tế ngay từ nguồn, trong các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh, bệnh viện cũng lồng ghép tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà họ giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo.
 
Đặc biệt, mỗi cán bộ y tế dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ sáu hằng tuần để vệ sinh nơi làm việc. Bệnh viện còn phát động phong trào trồng cây để tạo không gian xanh thân thiện, thoáng mát...
 
Để người bệnh đến điều trị được thoải mái về tinh thần, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã dành nguồn kinh phí đáng kể mua thêm cây xanh, thiết kế cảnh quan, khuôn viên bệnh viện giống như công viên. Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc bệnh viện cho biết, ngoài chất lượng điều trị, thái độ của y bác sĩ thì môi trường bệnh viện làm cho bệnh nhân thực sự có niềm tin.
 
Vì vậy, thời gian qua, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội không ngừng cải thiện môi trường bệnh viện, tạo không gian thoáng đãng, sạch sẽ. Giờ đây, từ khu vực chờ khám, buồng bệnh…, đến quang cảnh vườn cây bệnh viện đã khác trước rất nhiều.
Tại khu vực chờ khám của Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2…, lãnh đạo bệnh viện còn “mạnh tay” trang bị hệ thống điều hòa, quạt làm mát không khí, ti vi, ghế inox sáng bóng… không thua kém với phòng chờ ở các sân bay.
 
Thêm vào đó, buồng bệnh và phòng làm việc luôn được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm thoáng khí. Bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm có khu cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn. Quy trình kỹ thuật hướng dẫn vệ sinh bàn tay, vệ sinh môi trường được dán tại các vị trí dễ nhìn để cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện.
Đặc biệt, nhà vệ sinh luôn được chú trọng, bảo đảm sạch sẽ, trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn…
 
Để có được môi trường xanh - sạch - đẹp, vai trò của người đứng đầu bệnh viện rất quan trọng. Bởi thực tế, ở đơn vị nào giám đốc bệnh viện quan tâm, sát sao thì đơn vị ấy làm tốt. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nhiều lãnh đạo bệnh viện nêu khó khăn do thiếu kinh phí và cần thêm thời gian để đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất.
Thế nhưng, có những việc chỉ cần người đứng đầu quan tâm, có ý thức là làm được ngay như trang bị xà phòng ở khu vực vệ sinh, nhân viên y tế tuân thủ việc rửa tay thường xuyên, vệ sinh phòng sạch sẽ, gọn gàng…
 
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho rằng, bệnh viện không bảo đảm xanh - sạch - đẹp, nhất là tình trạng nhà vệ sinh “bốc mùi” không chỉ là nỗi kinh hoàng của bệnh nhân mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Do vậy, thời gian qua, Bộ Y tế đã bổ sung các tiêu chí về nhà vệ sinh trong bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đồng thời kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và có các biện pháp chỉ đạo kịp thời.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, vẫn còn không ít tồn tại như ý kiến phản hồi của người bệnh về vấn đề nhà vệ sinh tại bệnh viện thiếu nước, thiếu giấy vệ sinh, còn mùi hôi... Cải tiến chất lượng bệnh viện, hướng tới làm hài lòng người bệnh là việc mà các bệnh viện cần làm ngay khi thực hiện tự chủ. Nếu bệnh viện chậm cải tiến chất lượng, môi trường, cảnh quan thì sẽ mất dần bệnh nhân, đồng nghĩa với việc mất nguồn thu để tồn tại.
 
Rõ ràng, để có một môi trường xanh - sạch - đẹp trong bệnh viện, ban lãnh đạo bệnh viện phải rất nỗ lực, thực sự quan tâm, sâu sát với từng vấn đề, từng cá nhân trong quá trình làm việc. Chỉ có như vậy thì việc giữ gìn cảnh quan môi trường bệnh viện mới không trở thành quá khó - như không ít bệnh viện than phiền.
 
(Báo Hà nội mới)
Phòng Thông tin báo chí
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay3,451
  • Tháng hiện tại199,051
  • Tổng lượt truy cập3,492,659
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây