Điểm báo ngày 29/10/2018

 
Báo động chất lượng phòng khám tư!
 
Sai phạm xảy ra tại Phòng khám chuyên khoa Nội (392 Ngô Gia Tự, quận Long Biên, TP Hà Nội) trong thời gian gần đây dẫn tới việc bé trai Nguyễn Gia B. (2 tuổi, ở huyện Gia Lâm) tử vong, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng phòng khám tư. 
 
Sau mỗi vụ việc đau lòng, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý các phòng khám tư nhưng thực tế, sai phạm vẫn tái diễn. Trước tình trạng này, đã đến lúc cơ quan chức năng cần nghiêm khắc chấn chỉnh hoạt động, nhất là ở những cơ sở y tế tư nhân đã có vi phạm.
 
Vô tư “vượt rào”
 
Luật Khám bệnh, chữa bệnh không cho phép bác sĩ bán thuốc dưới mọi hình thức (trừ bác sĩ đông y, lương y có bài thuốc gia truyền). Thế nhưng, quy định này dường như không tồn tại với các phòng khám tư, nơi mà việc bán thuốc diễn ra vô tư, phổ biến.
 
Ngay tại tại Phòng khám chuyên khoa Nội ở 392 Ngô Gia Tự, quận Long Biên, bác sĩ phụ trách Nguyễn Thị Kim Cúc đã không chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân. Hành vi sai phạm ở đây là: Phòng khám được cấp phép khám chuyên khoa Nội nhưng khám nhi, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép (không được phép nhưng vẫn truyền dịch để điều trị, khiến bệnh nhi tử vong). Sau sự việc đau lòng diễn ra tại phòng khám này khiến bé trai Nguyễn Gia B. tử vong, nhiều bà mẹ có con nhỏ đã “tố” bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc bán thuốc uống, thuốc tiêm, truyền dịch cho bệnh nhi. 
 
Tương tự, việc bác sĩ khám, kê đơn, bán thuốc diễn ra thường xuyên ở nhiều phòng khám tư. Chị Nguyễn Thu Hằng (37 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, TP Hà Nội) cho biết hai con của chị là “khách ruột” của một phòng khám tư gần nhà. Mỗi lần đến khám bệnh, bác sĩ khám rồi kê đơn và nói nếu không mua thuốc ở đây thì bên ngoài không có. “Phòng khám nào chẳng vậy, họ vừa khám vừa bán thuốc luôn”, chị Nguyễn Thu Hằng nói. 
 
Không chỉ vậy, vào tháng 9 vừa qua, Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa (73 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đã phải trả lại hơn 6 triệu đồng cho bệnh nhân V.T.T (sinh năm 1994, ở Nam Định) do thu nhiều khoản sai quy định. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 3 triệu đồng đối với phòng khám này vì không niêm yết công khai giá dịch vụ. 
 
Trước đó, bệnh nhân V.T.T tới đây khám và được chẩn đoán nhiễm nấm nên phải đốt với mức giá 4 triệu đồng (khuyến mại còn 2,6 triệu đồng). Bệnh nhân còn phải làm hàng loạt xét nghiệm với mức phí 3,7 triệu đồng... Tổng số tiền mà bệnh nhân này phải trả cho phòng khám sau khi điều trị hết hơn 16,3 triệu đồng. Điều đáng nói, không chỉ mất số tiền lớn, bệnh tình của bệnh nhân V.T.T. không khỏi... 
 
Công khai phạm vi hành nghề
 
Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, hiện trên toàn thành phố có 3.526 cơ sở hành nghề khám chữa bệnh ngoài công lập, trong đó có 35 bệnh viện, 165 phòng khám đa khoa, 668 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 2.658 phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế. Từ tháng 4-2018 đến nay, các đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đối với 38 cơ sở hành nghề y, 30 cơ sở hành nghề dược tư nhân. Qua đó, Sở đã thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của hơn 10 cơ sở. Các lỗi phổ biến được xác định là: Phòng khám không đủ điều kiện về diện tích, cơ sở vật chất; không có giấy phép hành nghề, không đủ điều kiện hành nghề hoặc hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép; quảng cáo sai sự thật; tự ý kê đơn, bán thuốc cho người bệnh…
 
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, nhiều phòng khám hoạt động tốt, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công, nhưng vẫn có nơi hoạt động không tốt. Tới đây, Sở Y tế cùng các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện đúng các thủ tục pháp lý, quy chế chuyên môn… nhằm chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám; đồng thời sẽ công khai cơ sở vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
 
Để chấm dứt tình trạng các phòng khám tư không được phép nhưng vẫn truyền dịch, tiêm và bán thuốc, theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ngoài việc phải công khai giá dịch vụ y tế, từ tháng 11-2018, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải công khai danh mục dịch vụ được phép thực hiện để cơ quan quản lý và người dân cùng giám sát.
 
“Khi phát hiện hành vi sai phạm ở phòng khám tư, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng. Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được ý kiến của người dân về sai phạm tại một số phòng khám tư và cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nghiêm khắc một số cơ sở”, ông Nguyễn Khắc Hiền nói.
 
Sự phát triển của hệ thống cơ sở y tế tư nhân là tất yếu. Thế nhưng, việc xảy ra sai phạm tại hàng loạt phòng khám tư khiến dư luận bức xúc, hoài nghi về chất lượng khám, chữa bệnh cũng như công tác quản lý. 
 
Để nghiêm khắc chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám tư, nhất là cơ sở đã có vi phạm, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, công tác thanh tra, kiểm tra phải tiến hành thường xuyên hơn để sớm ngăn ngừa được sai phạm.
 
(Báo Hà nội mới)
 
Không để người bệnh phàn nàn
 
Một trong những bước chuyển quyết liệt và mạnh mẽ của ngành Y tế thời gian qua là việc đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thế nhưng đâu đó, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khám, nhân viên y tế cáu gắt, thờ ơ... Để việc đổi mới không chỉ là khẩu hiệu và mỗi cơ sở y tế, cán bộ y tế đặt mình vào vị trí của người bệnh thì rõ ràng cần có những chuyển biến toàn diện.
 
Chấn chỉnh từ điều nhỏ nhất
 
Nếu như trước đây, nhiều bệnh viện chỉ có ghế đá, ghế nhựa và không đủ chỗ ngồi cho bệnh nhân, thì nay, không chỉ các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến huyện cũng “lột xác” với phòng ốc khang trang, sạch sẽ, phòng chờ có quạt mát, nước uống, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn... Đó là những điều tưởng chừng nhỏ, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với người bệnh trong hành trình tìm lại sức khỏe.
 
Do tuổi cao, sức yếu nên với những người bệnh như bà Hoàng Thị Đặt (ở huyện Mê Linh, TP Hà Nội), bệnh viện như là ngôi nhà thứ hai. Những năm trước, mỗi lần đặt chân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh với bà Đặt là cả một nỗi ám ảnh. Thế nhưng, từ tháng 6-2017, bệnh viện chuyển đến cơ sở mới khang trang, sạch đẹp tại xã Thạch Đà (huyện Mê Linh), bà Đặt cảm thấy rất hài lòng, không còn muốn chuyển lên tuyến trên. 
 
Hiện tại, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh trung bình có từ 500 đến 700 lượt người khám/ngày. Để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, bệnh viện đã đầu tư thêm các trang thiết bị mới cho ra kết quả nhanh, chính xác và có niêm yết bảng hẹn giờ trả kết quả. Trong quý I-2018, bệnh viện cũng đã đưa vào sử dụng 135 trang thiết bị hiện đại. Nhờ đó, bệnh viện đã làm chủ được 4.195 kỹ thuật, trong đó có 3.330 kỹ thuật trong tuyến và 865 kỹ thuật vượt tuyến. 
 
Bác sĩ Khổng Minh Hiếu, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh) chia sẻ, bệnh viện đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới tiên tiến vào điều trị cho người bệnh như: Mổ kết hợp xương cẳng chân, xương cẳng tay, thay khớp háng, mổ nội soi dây chằng, tán sỏi nội soi ngược dòng... để người bệnh không phải lên tuyến trên điều trị tốn kém.
 
Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ từng là “điểm đen” của ngành Y tế Thủ đô, khi cơ sở vật chất xuống cấp, nguồn nhân lực thiếu trầm trọng và là bệnh viện tuyến huyện duy nhất không có Khoa Sản. 
 
Thế nhưng, nhờ Quyết định 1816/QĐ-BTY của Bộ Y tế về việc cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, đồng thời thành phố cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nơi đây, đến nay, Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã thực sự “thay da đổi thịt”. Nếu như trước tháng 7-2014, mỗi tháng bệnh viện chỉ đỡ từ 5 đến 7 ca sinh đẻ, thì nay đã tăng lên 180 đến 200 ca. 
 
Đặc biệt, trước đây, bệnh viện không thể phẫu thuật được do thiếu bác sĩ gây mê, nay đã có thể phẫu thuật nội soi áp dụng thường quy cho các trường hợp chửa ngoài tử cung, thủng dạ dày, viêm ruột thừa, thoát vị bẹn...
 
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng phản ánh quá trình đổi mới, phát triển của ngành Y tế và của từng cơ sở y tế. Thời gian qua, sự chuyển biến của ngành Y tế có thể nhận thấy rõ. Tuy nhiên, sự chuyển biến này chưa đồng đều ở tất cả các tuyến, các cơ sở khám, chữa bệnh. 
 
Phát triển y tế cơ sở song hành cùng y tế chuyên sâu
 
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện ngành Y đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong đổi mới cơ chế tài chính và đổi mới chất lượng bệnh viện. 
 
Nếu lãnh đạo các bệnh viện chỉ dựa vào năng lực chuyên môn, không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý thì sẽ khó lòng giữ chân bệnh nhân, nhất là khi thực hiện lộ trình thông tuyến bảo hiểm y tế, bệnh nhân có quyền lựa chọn bệnh viện tốt hơn để khám, chữa bệnh. Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh, không chỉ bệnh nhân, mà cả nhân viên y tế cũng bỏ đi.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, bệnh viện công lập phải tự chủ tài chính, những người đứng đầu bệnh viện cần được đào tạo về công tác quản lý, từ chất lượng khám, chữa bệnh, nhân lực, tài chính bệnh viện và trang thiết bị y tế…
 
Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện, sự hài lòng của người bệnh với việc thanh toán giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, tạo động lực, khuyến khích, thúc đẩy các bệnh viện tích cực cải tiến chất lượng. 
 
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành Y tế Việt Nam phải phát triển theo mô hình “kiềng 3 chân” mới bền vững, trong đó tập trung chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát triển y tế cơ sở song hành với y tế chuyên sâu. 
 
Một nền y tế tốt không thể để bệnh nhân chờ 4 tiếng để khám bệnh, không thể để mỗi ngày có bệnh viện phải khám từ 8.000 đến 10.000 bệnh nhân, mà phải làm cuộc cách mạng, chuyển bớt người bệnh nhẹ về tuyến dưới.
 
(Báo Hà nội mới)
 
Lật tẩy đường dây bán phiếu khám nhanh “móc túi” người bệnh
 
Lợi dụng tâm lý người bệnh và sự quá tải ở những phòng khám tại một số bệnh viện lớn tại Hà Nội, nhiều đối tượng đã câu kết với chính nhân viên bệnh viện để “bán” những phiếu khám nhanh tạo thành một đường dây “móc túi” người bệnh. Phóng viên Lao Động trong vai người đi khám bệnh để tìm hiểu những mánh lới này.
 
Muốn khám nhanh phải… mất tiền
 
Trong vai người bệnh, khi chúng tôi vừa đến khu vực cổng Bệnh viện Mắt Trung ương (TƯ), một người phụ nữ nhanh nhảu tiếp cận với chúng tôi: “Khám ngay thì cô đưa đi, đỡ phải chờ, không phải lấy số”. Sau đó, bà này liền rút điện thoại gọi: “Em ơi khám một ca nữa nhé!”. Nhận được tín hiệu, người phụ nữ ban nãy quay sang nói với chúng tôi: “Bây giờ yêu cầu khám luôn, không phải chờ thì bồi dưỡng y tá, bác sĩ 100.000 đồng. Trực tiếp vào luôn. Mày không bồi dưỡng thì mày phải chờ đến chiều”.
 
Chúng tôi thắc mắc với người môi giới này về việc phải dẫn vào bệnh viện, người này quát lớn: “Mày cứ lên phòng lấy phiếu, hóa đơn rồi vào luôn. Lấy phiếu, hóa đơn rồi trả thêm 150.000 nữa nhé. Tiền này chỉ là tiền bồi dưỡng cho người ta thôi”. Tuy nhiên, thực tế chúng tôi vẫn phải vào mua sổ khám bệnh như những bệnh nhân thông thường. Nhóm đối tượng này đã “lấy trắng” tiền môi giới của người đi khám bệnh.
 
Một chiêu thức khác của những đối tượng này là “vồ” bệnh nhân để vào khám ở các phòng khám tư. Theo đó, sau khi thu 500.000 đồng với lời hứa khám trong bệnh viện mà không cần xếp hàng, những đối tượng này sẽ dẫn khách đi qua nhiều phòng khám tư. Chúng tôi được dẫn đến 3 phòng khám lần lượt là Phòng khám chuyên khoa mắt tại 12x Bà Triệu và 13x Bà Triệu và phòng khám địa chỉ 1x Bùi Thị Xuân. Đến đây, các đối tượng tại đường dây này không ngừng trấn an khách hàng đây là phòng khám của bác sĩ hàng đầu trong bệnh viện, “toàn trưởng khoa, phó khoa thôi, em vào trong bệnh viện giờ này chỉ toàn nhân viên khám”.
 
Ngoài ra, để lấy được sự đồng ý của bệnh nhân, nhân viên tại phòng khám này dùng mọi chiêu trò níu chân khách hàng. Ban đầu là những lời mời chào ngọt như đường, sau khi khách hàng tỏ thái độ liền tung ra những lời đe dọa, dằn mặt.
 
Điều kỳ lạ là đường dây này vẫn ngang nhiên hoạt động trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương mỗi ngày.
 
Đường dây
 
Đối với những vị khách khó tính, không chịu khám trong phòng khám tư, các đối tượng này sẽ móc nối với các bác sĩ để bệnh nhân được khám trong bệnh viện. Dĩ nhiên, sẽ là trực tiếp gặp riêng bác sĩ hay “chen chân” vào hàng dài bệnh nhân xếp hàng chờ lượt khám.
 
Cùng ngồi chờ tại một phòng khám trên đường Bùi Thị Xuân, bố con em Trần Thị Hương (16 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) cho biết, đã bỏ 400.000 đồng để được khám nhanh mà không phải xếp hàng. Sau khi cãi cọ vì không khám ở phòng khám tư, bác sĩ tên Hồng và nhân viên ở đây thông báo cho em Trần Thị Hương “đã làm xong thủ tục trong viện, người ta đã vào máy rồi, cứ lên phòng khám mà khám thôi”. Sau thông báo đó, nhân viên tại phòng khám này đưa 1 tờ phiếu khám cho bố con em Hương với đầy đủ mã số, dấu đã thu tiền của bệnh viện và dẫn họ đến phòng khám. Nhân viên này không quên dặn dò: “Cứ lên phòng khám, đã có nhờ hết rồi”.
 
Ngồi chờ khoảng 30 phút, chúng tôi được một người phụ nữ trạc 30 tuổi tên M.A - tự xưng là nhân viên văn phòng tại Bệnh viện Mắt T.Ư dẫn vào trong bệnh viện khám. M.A chia sẻ muốn khám nhanh, bác sĩ tốt cứ điện thoại trực tiếp cho mình.
 
“Đi theo chị, chỉ mất 5 phút là em khám xong, không phải xếp hàng hay chờ đợi gì cả. Chị đã dặn bác sĩ về khoa rồi để khám cho nhanh”, M.A chia sẻ. Từ cổng sau Bệnh viện Mắt TƯ, M.A dẫn chúng tôi lên thẳng phòng C205, Khoa Chấn thương. Đúng lúc này, bác sĩ cũng trở về phòng, yêu cầu chúng tôi ngồi vào máy để khám bệnh và kê đơn thuốc. Tất cả các hoạt động khám bệnh đều diễn ra bình thường, duy nhất có hành động nhỏ, diễn ra vô cùng thuần thục nhưng không qua được con mắt PV, đối tượng này khéo léo nhét chiếc phong bì vào túi áo blouse của bác sĩ trong tích tắc. Sau đó, tất cả các hoạt động thăm khám bình thường trở lại, vẻ mặt bác sĩ bình thản như chưa có chuyện gì xảy ra.
 
Đối với những bệnh nhân đã từng có “cơ hội” khám trực tiếp với bác sĩ không cần phải xếp hàng lấy phiếu đều nằm lòng số điện thoại của người người phụ nữ có tên là M.A. Tiếp tục trong vai một bệnh nhân khi khám mắt, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0945365xxx của M.A. Ngỏ ý có nhu cầu khám nhanh, người này đon đả tư vấn và nhận mình làm ở Bệnh viện Mắt TƯ. Tuy nhiên, do ngày hôm ấy (24.10) người này bị ốm nên không thể dẫn bệnh nhân đến trực tiếp gặp bác sĩ.
 
Không để “thượng đế” phật lòng, M.A nhanh nhảu giới thiệu đến thẳng bác sĩ N.D.T sẽ khám được ngay. Bên cạnh đó, không quên nhắc nhở bệnh nhân không phải lấy phiếu, vào thẳng và gọi điện trực tiếp cho bác sĩ N.D.T và nói rõ ràng: “Chị M.A bị ốm, em muốn khám, chị ngồi phòng nào để em đến”.
 
Trao đổi qua điện thoại, giọng M.A cũng hấp tấp không khác gì hành động người này chỉ dẫn cho bệnh nhân khi gặp bác sĩ. “Làm cái phong bì 200.000 đồng, đến cái dúi luôn vào túi áo blouse trắng của bác sĩ”, M.A nói. Sau khi được M.A gửi trực tiếp số điện thoại bác sĩ N.D.T, trong vai người bệnh chúng tôi liên hệ trực tiếp với người này. Đầu dây bên kia trả lời dõng dạc: “Em lên E.507 để khám ngay”. Nghe theo lời chỉ dẫn của bác sĩ, chúng tôi đường hoàng lên thẳng phòng khám của bệnh viện không phải mảy may mất thì giờ xếp hàng lấy phiếu khám. Chúng tôi cùng với một bệnh nhân khác trên tay cầm phiếu khám bước vào phòng khám E.507.
 
Bước vào phòng, bác sĩ N.D.T hỏi: “Tất cả mọi người đều khám à, đâu phiếu khám đâu”. Một bệnh nhân có phiếu khám, chìa ra và nói: “Muốn khám có cái tật ở mắt”. Bác sĩ N.D.T nhìn về phía chúng tôi và hỏi tiếp: “Thế còn bạn kia?”. Chúng tôi nói: “Em vừa gọi điện cho chị đấy ạ”.
 
Ngay sau câu trả lời đó, thái độ của bác sĩ N.D.T đã thay đổi đon đả hơn rất nhiều. Ở ngoài phòng khám, bảng điện tử đã báo đến số thứ tự của bệnh nhân có phiếu, tuy nhiên bệnh nhân này vẫn phải khám sau và bác sĩ ưu tiên chúng tôi - những người “khám nhanh” trước. Khi đến gần thiết bị kiểm tra mắt, bác sĩ không quên hỏi lại “em vừa điện cho chị à” và ân cần hỏi han bệnh tình có biểu hiện gì. Nghiễm nhiên, dịch vụ “khám nhanh” luôn được bác sĩ ưu ái và nhiệt tình hơn cả. Xong xuôi tất cả, bác sĩ N.D.T mới tiếp tục khám cho những bệnh nhân xếp hàng, lấy phiếu khám đàng hoàng.
 
(Báo Lao động)
 
Người phụ nữ nhiều năm phải nhét giẻ vào ngực vì lý do đau đớn
 
Suốt 6 năm ròng, mỗi lần đi ra ngoài, chị Lan phải lấy giẻ nhét vào ngực, làm gì cũng gượng gạo, không dám cử động mạnh.
 
Ở tuổi 43, chị Nguyễn Thị Lan, Hà Nội già hơn tuổi thật rất nhiều. Suốt 6 năm qua, chị luôn sống trong mặc cảm, tâm lý ảnh hưởng nặng nề do bên ngực phải đã bị cắt vĩnh viễn sau điều trị ung thư vú.
 
Kể từ khi diện mạo không còn hoàn chỉnh, dù bác sĩ ung thư nói chị có thể an tâm, giai đoạn này không lo bệnh tái phátnhưng chị vẫn thường thở dài mỗi khi tự ngắm mình trong gương.
Dần dần, chị ngại giao tiếp, ngại đến chốn đông người, chỉ muốn quẩn quanh ở nhà, không còn tha thiết với bất cứ thứ gì. Thậm chí ngay cả chuyện quan hệ với chồng cũng trở nên khó khăn vì chị không vượt qua được mặc cảm khiếm khuyết của bản thân.
 
Chị Lan kể, khủng khiếp nhất là mỗi khi phải ra ngoài. Chị mất hàng giờ để chỉnh trang, phải tìm giẻ nhét vào ngực phải, phải mặc áo lót thật chặt để “ngực giả” không bị xộc xệch hay rớt trước chốn đông người.
 
“Khổ nhất là khi trời nóng bức, thử tưởng tượng trên ngực mình có một đống giẻ được nịt chặt sẽ khó chịu, bức bối thế nào. Chưa kể cứ lúc lúc phải lo kéo lại áo xống, đi lại gượng gạo và lúc nào cũng căng thẳng sợ bị mọi người phát hiện”, chị Lan chia sẻ.
 
Mới đây, nhờ người quen giới thiệu, chị Lan tìm đến khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Xanh Pôn để tư vấn, mong có thể tạo hình lại vòng 1 giúp chị tự tin hơn.
 
TS Phạm Thị Việt Dung, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, trường hợp của chị Lan là một trong những ca tạo hình vòng 1 phức tạp nhất do toàn bộ tuyến vú đã bị cắt bỏ, da vú còn lại mỏng, có sẹo lớn giữa ngực lại xơ cứng do xạ trị, không có khả năng áp dụng các kỹ thuật tái tạo vú đơn giản. Trong khi đó vú còn lại cũng teo nhẽo, nhăn nhúm.
 
Sau hội chẩn, GS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ quyết định phẫu thuật tạo hình lại ngực phải bằng vạt da mỡ lấy từ thành bụng và đặt túi độn cho ngực trái để 2 bên đều nhau.
 
Cuộc sống mới cho những bệnh nhân ung thư vú
 
Tái tạo vú bằng vạt da và mỡ lấy từ bụng dưới là kĩ thuật hiện đại được chỉ định cho những trường hợp da tại chỗ không còn đủ điều kiện để áp dụng các kĩ thuật tái tạo vú thông thường.
 
Với kĩ thuật này, phẫu thuật viên sẽ lấy toàn bộ da và mỡ vùng bụng dưới rốn chuyển đến vị trí vú bị khuyết. Phần vạt da mỡ này sau đó sẽ được cắt bớt, xoay, chuyển, gập lại... để tạo thành bầu vú sao cho giống bên lành nhất.
 
Mạch máu của vạt da mỡ cũng được phẫu tích, nối với mạch máu ở thành ngực để nuôi sống vú mới. Thành bụng nơi lấy vạt da mỡ bụng được tái tạo lại giống như phẫu thuật thẩm mỹ lấy mỡ bụng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, kĩ thuật xử lý các vạt da, kỹ năng phẫu tích và nối mạch rất nhỏ dưới kính hiển vi… Do đó đến nay mới chỉ có vài trung tâm phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ lớn trên cả nước làm được. Sau mổ 1 tuần, chị Lan vô cùng hạnh phúc khi được xuất viện với diện mạo mới. Bác sĩ hẹn chị 3-6 tháng tới quay lại để tạo hình quầng núm vú. TS Dung chia sẻ, những bệnh nhân bị cắt vú sau điều trị ung thư thường bị ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề, mỗi khi nhìn vào vết sẹo sẽ gợi lại rằng mình đang mắc bệnh khiến chất lượng cuộc sống ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên có rất ít người biết đến phẫu thuật tạo hình để thay đổi cuộc sống. Theo TS Dung, ngày nay các bác sĩ phẫu thuật tạo hình có thể thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau để tạo hình vú sau cắt bỏ vú do ung thư như lấy vạt da cơ vùng lưng, đặt túi độn ngực, giãn da sau đó đặt túi độn ngực, ghép mỡ tự thân...tùy vào mức độ tổn thương của da, tuyến và cơ nơi cắt bỏ vú. Chi phí cho mỗi ca phẫu thuật tái tạo vú khoảng 50-70 triệu đồng.
 
(Báo vietnamnet.vn)
Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe
 
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay6,508
  • Tháng hiện tại207,819
  • Tổng lượt truy cập5,382,477
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây