Điểm báo ngày 3/1/2019

 
Rét đậm kéo dài, người bị đột quỵ phải cấp cứu tăng 20%
 
PGS.TS. Mai Duy Tôn, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong những ngày thời tiết lạnh sâu hiện nay, số bệnh nhân bị đột quỵ vào Khoa cấp cứu tăng hơn trước khoảng 20%. Mỗi ngày có khoảng 30-40 người bị đột quỵ nhập viện với số có chỉ định can thiệp cấp cứu gia tăng. Đáng lưu ý là số bệnh nhân nằm trong khung giờ vàng chỉ chiếm 1,5%. Riêng ở Bệnh viện Bạch Mai tỉ lệ này cao hơn, nhưng cũng chỉ 5-7% là trong giờ vàng.
 
Trong khi đó, nếu đến bệnh viện kịp thời thì có cơ hội điều trị hiệu quả, chi phí điều trị thấp hơn và ít để lại di chứng. Ngược lại, nếu đến qua giờ vàng thì hậu quả do đột quỵ rất tồi tệ vì những di chứng nặng nề, điều trị khó khăn và chi phí rất cao.
 
PGS.TS. Mai Duy Tôn cho biết thêm, giờ vàng là thời gian sau khi xảy ra đột quỵ 4-6h và hiện nay, với những kỹ thuật hiện đại, Bệnh viện Bạch Mai có thể cứu chữa thành công cho những bệnh nhân bị đột quỵ 24h. Vì thế, các chuyên gia của Bệnh viện nội khoa hàng đầu này đưa ra khuyến cáo: Khi bệnh nhân bị đột quỵ, cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.
 
“Lâu nay nhiều người hiểu sai về việc bệnh nhân bị đột quỵ là không được vận động là không di chuyển nên cứ để nằm yên một chỗ, khiến bệnh nhân càng nặng. Cần phải hiểu đúng là không để bệnh nhân vận động nhưng có thể di chuyển bệnh nhân khi họ nằm trên cáng, trên ô tô.” - PGS.TS. Mai Duy Tôn lưu ý.

Tuy nhiên, trong khi đợi xe cấp cứu, cần sơ cứu cho bệnh nhân, xem bệnh nhân có tỉnh táo và hợp tác không nhưng tránh làm tổn tương nặng thêm cho bệnh nhân. Cho người bệnh nằm đầu cao, để nếu bị nôn không bị nuốt ngược vào trong. cho bệnh nhân bằng cách: Để phần đầu và lưng bệnh nhân nằm nghiêng 45 độ so với cơ thể (để khi bệnh nhân bị nôn, đờm dãi, chất nôn sẽ không chui vào mũi, miệng và vào phổi người bệnh); mặc quần áo thoáng, mở phần cổ áo để kiểm tra hô hấp. Nếu bệnh nhân ngừng tim phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực và gọi trợ giúp của người xung quanh.
 
TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu – A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Khi bệnh nhân bị đột quỵ, tuyệt đối không được cho ăn, uống bất kỳ thuốc gì. Vì có thể gây diễn biến nặng cho bệnh nhân sau đó. Nới rộng vùng cổ, ngực bệnh nhân cho thông thoáng và đưa ngay vào cơ sở y tế. Không sơ cứu như xoa bóp, bấm huyệt, chích nặn máu vì đây là những biện pháp mà khoa học đã chứng minh không hiệu quả. 
 
Đặc biệt, TS. Nguyễn Văn Chi cho biết: Nhiều người Việt Nam có thói quen sai lầm là khi thấy người thân trong gia đình nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh và đã có những hậu quả rất thê thảm. Bởi khi bệnh nhân bị đột quỵ thường rơi vào trạng thái bị mê man, rối loạn nuốt. Việc uống nước lúc này còn khó đối với bệnh nhân chứ chưa kể đến nuốt thuốc, nên có thể gây sặc và viên thuốc sẽ tắc đường thở cho người bệnh, đe dọa tính mạng, thậm chí thuốc rơi vào phổi và đã có những bệnh nhân chết vì sặc thuốc chứ không phải vì đột quỵ.
 
Vì thế, TS. Chi khuyến cáo: Khi phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ đột quỵ, tuyệt đối không cho họ uống bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vì cho uống thuốc thời điểm đó là không phù hợp.
 
Có một vấn đề nữa là nhiều người chưa phân biệt được giữa đột quỵ với cảm gió, dẫn đến việc xử lý chưa đúng, có thể tác động xấu đến sức khỏe của người bệnh. Về điều này, BS. Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu) chia sẻ kinh nghiệm: Nhiều người tắm vào buổi tối, nước nóng làm cho mạch máu giãn ra. Việc giảm máu đưa lên não đột ngột dễ gây ngất nhưng sẽ tỉnh ngay. Còn đột quỵ thường xảy vào ban ngày, ít khi xảy ra vào đêm và tối. Thời điểm giao mùa hay đột ngột chuyển nóng hoặc chuyển lạnh là lúc người bệnh dễ mắc đột quỵ, đặc biệt đối với các bệnh nhân có các bệnh huyết áp, tim mạch thì nguy cơ sẽ cao hơn.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, để xác định chính xác bệnh nhân bị đột quỵ hay không, cần có các phương tiện hiện đại xác định. Vì thế khi vào bệnh viện, các bác sĩ phải phải dùng chẩn đoán hình ảnh để xác định và vai trò hình ảnh học hiện mang tính quyết định trong điều trị.
 
 
Điều các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai lo lắng là bệnh đột quỵ thường người già mắc nhiều hơn. Nhưng hiện đang có nhiều người trẻ cũng mắc với các căn nguyên như bất thường về mạch, bệnh tăng đông, gây đột quỵ, thiếu máu. Bệnh phình mạch não chiếm 1/200% dân số. Những người có các bệnh mỡ máu, suy thận tiểu đường, tim mạch …dễ bị đột quỵ khi gặp thời tiết lạnh do bị co thắt mạch, ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu. Đặc biệt những người đã từng bị đột quỵ rồi rất dễ tái phát nên cần phải dự phòng cả đời. Nam giới mắc đột quỵ nhiều hơn nữ vì có nhiều yếu tố nguy cơ như rượu bia, thuốc lá vv….
 
Để phòng bệnh đột quỵ, khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, không nên ra đường tập luyện, mà cần tập trong điều kiện phù hợp với sức khỏe.
 
PGS.TS. Mai Duy Tôn chỉ ra các dấu hiệu nhận biết bệnh đột quỵ: Thứ nhất, người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội. Thứ hai, bệnh nhân đột ngột nói khó hoặc không nói được, mồm méo.  Thứ ba, đột ngột mất hoặc giảm thị lực 1 trong 2 mắt.
 
Khi có dấu hiệu trên, người nhà cần gọi 115 để được cấp cứu ban đầu và 115 sẽ giúp đưa người bệnh vào cơ sở y tế điều trị tốt nhất, chuyên sâu về đột quỵ.
 
(Công an nhân dân)
 
Ngành Y tế Thủ đô: Một năm của những nụ cười
 
Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, nhân viên y tế niềm nở, thủ tục rút gọn, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên... là những đổi thay của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua. Đặc biệt trong năm 2018, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được chính người bệnh đánh giá cao.
 
 
Sau một thời gian dài ưu tiên phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế Thủ đô đang chuyển trọng tâm sang chấn chỉnh về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Chính người bệnh đã cảm nhận được sự thay đổi của nhân viên y tế sau 4 năm triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
 
Khảo sát tại các bệnh viện, phần lớn người bệnh đều cho rằng, thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây. Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng hơn, làm cho người bệnh hài lòng hơn.
 
Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, hiện nhiều bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Đặc biệt, các đơn vị cũng đã cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4 – 5 bước).
 
Nhờ đó, quy trình khám chữa bệnh được rút ngắn đáng kể, thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5 – 9 phút. Một số Bệnh viện như: Đa khoa Xanh Pôn, Đức Giang, Phụ sản Hà Nội,…đã áp dụng dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.
 
Tiêu biểu như Bệnh viện phụ sản Hà Nội, là một trong những đơn vị tự chủ tài chính, nhưng suốt thời gian qua đơn vị này luôn thu hút được số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đông. Để làm được điều đó, phần lớn là nhờ Bệnh viện luôn chú trọng công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
 
Cụ thể, thống kê đến hết tháng 10, tổng số lượt bệnh nhân tới khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là 750.000 người; bệnh nhân điều trị nội trú là 88.025 người; tổng số ca đẻ là 38.794 ca; tổng số ca phẫu thuật là 28.001 ca… Để người bệnh đến khám được thuận lợi, Bệnh viện đã bố trí bộ phận đón tiếp người bệnh ngay tại cửa Khoa Khám bệnh. Người bệnh được nhân viên y tế hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính.
 
Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng, Bệnh viện đã bố trí đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự. Bệnh viện đã có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm.
 
Tại Bệnh viện, 100% các khoa, phòng đã thực hiện chuẩn hóa quy trình, triển khai hoạt động 5S đảm bảo môi trường y tế sạch sẽ, thân thiện với người bệnh, xây dựng văn hóa bệnh viện, triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi khám bệnh cho người bệnh. Qua đó, các thủ tục nhập, xuất viện đã từng bước cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện cho người bệnh.
 
Quy chế hội chẩn được thực hiện linh hoạt góp phần rút ngắn thời gian điều trị. Bệnh viện thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động; thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tiếp đón và phục vụ, tạo nên sự hài lòng của người dân.
 
Bệnh viện cũng đã tăng cường công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Bệnh viện đã triển khai dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại. Bệnh viện đang tiến tới thực hiện bệnh án điện tử. Đáng chú ý thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bệnh viện tập trung phát triển các kỹ thuật mũi nhọn chuyên môn như: Hỗ trợ sinh sản và nam học; chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; dự phòng, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư phụ khoa.
 
Từ những định hướng phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật ung thư buồng trứng, cổ tử cung, sinh thiết phôi ngày 5 (PGS), xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, mổ đẻ khó, bánh rau cài răng lược, xét nghiệm chuyên sâu...
 
Với các hoạt động đã triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện, đa số người bệnh đều hài lòng với chất lượng dịch vụ tại bệnh viện.100% số người được hỏi, trả lời sẽ quay lại Bệnh viện và sẽ giới thiệu người thân đến thăm khám tại bệnh viện. Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện do Sở Y tế thực hiện cuối năm 2018, Bệnh viện đã đạt 4,35 điểm/5điểm theo 83/83 tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.
 
Tương tự, tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân theo tiêu chuẩn châu Âu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội là nơi đã ứng dụng và chuyển giao các công nghệ mới từ các trung tâm khám chữa bệnh tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
 
Chủ tịch UBND TP cho rằng, trung tâm cũng là mô hình đầu tiên áp dụng thành công quy trình khám trọn gói một đơn giá, đây là mô hình “nói không với phong bì”, công khai minh bạch trong sử dụng các dịch vụ y tế và cung cấp dịch vụ y tế trọn gói, đã tạo nên sự hài lòng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.
Bác sĩ khám, chữa bệnh bằng cả tấm lòng
 
Theo ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, những đổi thay trên đây tại các bệnh viện rất cần, nhưng chưa đủ, mà quan trọng là y đức người thầy thuốc. “Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế được con người.Người thầy thuốc không chỉ khám bệnh bằng trình độ, năng lực chuyên môn, mà bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với người bệnh”.
 
Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, thực hiện tốt những vấn đề về y đức và y nghiệp, cả bệnh nhân và bệnh viện đều có lợi. Bởi bệnh nhân không chỉ cần chữa bệnh bằng thuốc, mà còn cần được chia sẻ, động viên từ người thầy thuốc.
 
“Đã đến lúc bệnh viện phải xác định bệnh nhân là khách hàng, việc phục vụ phải nhiệt tình, chu đáo. Mỗi bác sĩ phải biết cảm ơn người bệnh, bởi người bệnh đã cho mình cơ hội phát triển chuyên môn, gắn bó với nghề” - ông Hiền nhấn mạnh. Đây cũng là chủ trương của ngành Y tế cả nước nói chung và y tế Thủ đô nói riêng, nhất là khi các đơn vị đã và đang thực hiện tự chủ bệnh viện.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số đơn vị Y tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh nổi lên vấn đề nhà vệ sinh ở một vài bệnh viện chưa sạch sẽ; việc chờ kết quả xét nghiệm còn mất nhiều thời gian; một số vướng mắc trong thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đối với các phần mềm quản lý còn chưa thống nhất. Đặc biệt, y tế cơ sở còn chưa thực sự thu hút được bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, chưa tương xứng với cơ sở vật chất đã được đầu tư.
 
(Báo Lao động thủ đô)
Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe
 
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay5,926
  • Tháng hiện tại169,446
  • Tổng lượt truy cập6,298,344
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây