Điểm báo ngày 3/11/2018

 
Học sinh nam có nguy cơ thừa cân, béo phì cao hơn nữ
 
Ngày 3-11, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị khoa học y tế dự phòng TP Hà Nội lần thứ hai với chủ đề “Nghiên cứu khoa học để hội nhập và phát triển”.
 
TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong 55 năm hình thành và phát triển, hệ thống y tế dự phòng Thủ đô luôn hoạt động với phương châm “dự phòng tích cực và chủ động”. Hội nghị này là cơ hội để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà khoa học, cán bộ làm công tác y tế dự phòng trong nước và các chuyên gia nước ngoài.
 
 Trong số 8 nghiên cứu khoa học được báo cáo tại hội nghị, nghiên cứu về thực trạng dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan đến tình trạng thừa cân béo phì của học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội (năm 2017) nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu tham dự. Đại diện nhóm nghiên cứu, bà Trần Thị Huyền Trang, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, tỷ lệ thừa cân và béo phì của học sinh Hà Nội là 18,6%, trong đó, tỷ lệ học sinh ở tình trạng thừa cân là 12,9% và béo phì là 5,7%. Đặc biệt, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở khu vực nội thành cao hơn khu vực ngoại thành và cao hơn tỷ lệ chung của toàn thành phố. Tỷ lệ thừa cân béo phì của học sinh giảm dần khi lứa tuổi tăng và cao nhất ở học sinh lớp 5. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy yếu tố giới tính có liên quan đến thừa cân, béo phì. Cụ thể, học sinh nam có nguy cơ thừa cân, béo phì cao hơn học sinh nữ.
 
Bà Trần Thị Huyền Trang nêu giải pháp chống thừa cân, béo phì là khuyến khích chế độ ăn hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực. Việc phòng chống thừa cân, béo phì không chỉ là trách nhiệm của ngành Y tế, mà cần sự phối hợp của nhiều ngành khác, trong đó có giáo dục. Các em cần được giáo dục để nhận thức được tác hại của béo phì và cách phòng chống, tăng hoạt động thể lực (ít nhất 60 phút/ngày), giảm thời gian tĩnh, không xem tivi quá 2 giờ/ngày. Cha mẹ làm gương cho con cái về thói quen vận động và ăn uống cân đối, lành mạnh; động viên và khuyến khích con chơi thể thao hoặc tham gia các trò chơi vận động thay vì chơi game, “lướt” Facebook... Nhà trường cần cân đối bữa ăn học đường, tạo sân chơi để các em vận động, chơi thể thao.
 
(Báo Hà nội mới)
 
Việt Nam và Pháp hợp tác trong lĩnh vực điều trị ung bướu
 
Ngày 3-11, tại Hà Nội, Bệnh viện K và Viện Curie (Cộng hòa Pháp) đã ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực điều trị ung bướu.
 
Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng khi chỉ trong năm 2018 có gần 165.000 người mắc mới ung thư và gần 115.000 trường hợp tử vong vì ung thư. Điều đáng lưu ý là phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn, tốn kém. Không chỉ ở Việt Nam, công tác phòng chống ung thư hiện nay vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học trên thế giới. Sự hợp tác giữa Bệnh viện K và Viện Curie được kỳ vọng sẽ có đóng góp lớn vào sự nghiệp phòng, chống ung thư của hai nước.
 
Theo thỏa thuận được ký, hai bên sẽ hỗ trợ đào tạo, chia sẻ chuyên môn trong lĩnh vực ung bướu; thiết lập các dự án chung trong nghiên cứu, đào tạo, tổ chức chăm sóc người bệnh; tổ chức thường niên hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận về chủ đề tổ chức bệnh viện, quản lý, nghiên cứu và giảng dạy… Cùng với đó, hai bên tổ chức trao đổi thông tin, các hoạt động giảng dạy trực tuyến...
 
Được biết, Viện Curie được thành lập vào năm 1909, là hệ thống y tế gồm các viện nghiên cứu, trường đại học và bệnh viện lớn hàng đầu châu Âu về điều trị ung thư.
 
(Báo Hà nội mới)
 
Siết chặt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện
 
Theo Bộ Y tế, bộ mặt và chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản nhờ sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện.
 
Tại hội nghị hướng dẫn triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2018 với sự tham gia của lãnh đạo các Sở Y tế, bệnh viện khu vực phía Bắc do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hôm qua, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám - chữa bệnh cho biết, ngành y tế đã không ngừng đổi mới hoạt động khám chữa bệnh, từ việc thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đổi mới quy trình khám chữa bệnh, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.
 
Đồng thời trong những năm gần đây, bộ mặt và chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản nhờ sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện.
Dẫn chứng từ thực tiễn, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết: Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên  1 triệu phiếu khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt  66,3%. Một đánh giá đọc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam với 3.000 bệnh nhân cho thấy sự hài lòng của người bệnh đạt gần 80%.
 
Khảo sát độc lập của PAPI công bố năm 2017 là người dân hài lòng hơn về dịch vụ y tế công. Chỉ số PAPI công bố năm 2018 cho thấy y tế công có sự tiến bộ rõ rệt khi tỷ lệ người trả lời cho biết tình trạng nhận phong bì trong khám, chữa bệnh giảm từ 17% xuống còn 9%.
 
Tuy nhiên để công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, hướng tới mục tiêu các bệnh viện ngày càng có chất lượng phục vụ cao hơn, năm 2018, Bộ Y tế đã tổ chức hai khoá tập huấn tại hai miền Nam- Bắc về vấn đề này.
 
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Công tác kiểm tra, đánh giá tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; từng bước xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện và cung cấp căn cứ xét thi đua, khen thưởng năm 2018.
 
Công tác kiểm tra, đánh giá được thực hiện ở tất cả các bệnh viện Nhà nước và tư nhân trên toàn quốc, viện có giường bệnh điều trị nội trú, bao gồm: Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến Trung ương; Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh; Bệnh viện tuyến huyện và tương đương (trung tâm y tế huyện có giường bệnh điều trị nội trú); Bệnh viện trực thuộc Y tế các bộ, ngành; Bệnh viện trực thuộc các trường đại học; Bệnh viện tư nhân.  Hướng dẫn các nội dung về đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế.
 
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện, đoàn đánh giá cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản bao gồm tính toàn diện, tính công bằng, tính thận trọng nghề nghiệp, tính bảo mật thông tin, tính độc lập và đánh giá dựa trên bằng chứng. Điều này sẽ giúp quá trình đánh giá có hiệu quả, phát hiện các vấn đề chất lượng đã hoặc chưa đáp ứng các tiêu chí, cung cấp thông tin để tổ chức có thể thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng.
 
Bên cạnh đó, để việc đánh giá thực chất, hiệu quả, các chuyên gia đánh giá chất lượng phải là người đã được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng, có kinh nghiệm công tác cần thiết với kiến thức, kỹ năng yêu cầu thực hiện đánh giá. Đặc biệt, sau khi có kết luận của cuộc đánh giá, các đơn vị được đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế, triển khai các đề án chất lượng nhằm đáp ứng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0 một cách tốt nhất trong khả năng của đơn vị.
 
​“Việc đánh giá chất lượng bệnh viện cần được thực hiện khách quan, trung thực, đánh giá đúng chất lượng, không để xảy ra tình trạng dễ dãi hoặc tranh cãi giữa đoàn đánh giá và bệnh viện. Các đơn vị cần tuân thủ đánh giá theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0, không che giấu những sai phạm nếu có, không bỏ qua những việc chưa làm được…”, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh.
 
Làm rõ thêm về nội dung hướng dẫn kiểm tra bệnh viện, TS Dương Huy Lương- Phó Trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện, Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh, khảo sát hài lòng người bệnh được chia thành 2 nội dung là khảo sát người bệnh nội trú và người bệnh ngoại trú. Trọng tâm của khảo sát sự hài lòng người bệnh là nhân viên y tế tập trung vào việc tìm hiểu những vấn đề làm người bệnh và nhân viên y tế chưa hài lòng, phát hiện những vấn đề còn tồn tại của bệnh viện, so sánh đối chiếu với kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0; so sánh kết quả tỷ lệ hài lòng do cơ quan quản lý thực hiện với bệnh viện tự thực hiện và công bố tỷ lệ hài lòng có kết quả thấp hơn.
 
Trọng tâm cần lưu ý trong thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện trong năm 2018 là phải hoàn thiện đội ngũ đánh giá viên thông qua việc tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn, đăng ký đầy đủ, phục vụ công tác theo dõi, giám sát việc đánh giá.
 
(Báo Sức khỏe và đời sống)
Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay1,052
  • Tháng hiện tại282,271
  • Tổng lượt truy cập5,456,929
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây