Điểm báo ngày 3/9/2016

Bài: Giải quyết bạo hành y tế phải được thực hiện từ hai phía
 
Mới đây tại BVĐK tỉnh Kiên Giang đã xảy ra một vụ xô sát giữa người nhà bệnh nhân và điều dưỡng viên của bệnh viện. Sự việc ở BVĐK tỉnh Kiên Giang chỉ là một trong rất nhiều vụ bạo hành y tế. Những xô sát, mẫu thuẫn trong các cơ sở y tế chưa khi nào giảm nhiệt. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề? phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với Th.Bs Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BVĐK Xanh Pôn xung quanh chủ đề này.
 
PV: Câu chuyện về bạo hành y tế đã được bàn bạc rất nhiều, nhưng hành hung, xô sát vẫn thường xuyên xảy ra. Nhiều ý kiến cho rằng, “không có lửa thì làm sao có khói”, cũng có ý kiến cho rằng phía người nhà đôi khi cũng đã làm quá chuyện... quan điểm của BS về vấn đề này thế nào?
 
Ths.Bs Nguyễn Đình Hưng: Mỗi ngành nghề một đối tượng phục vụ khác nhau, môi trường làm việc khác nhau. Trong bệnh viện, môi trường rất phức tạp. BV giống như một xã hội thu nhỏ, hàng ngày tiếp nhận lớn số lượng người vào, không chỉ người đến khám mà người đưa bệnh nhân đến khám, người đi thăm bện nhân… rất khó kiểm soát. Vì thế mẫu thuẫn rất dễ xảy ra giữa hai bên, người nhà, bệnh nhân và nhân viên y tế. Theo tôi, nguyên nhân sâu xa nhất dẫn tới tình trạng hành hung nhân viên y tế, hay tình trạng xô sát, náo loạn bệnh viện là sự không hiểu và thông cảm giữa bệnh nhân, người nhà và đội ngũ nhân viên y tế. Vì vậy, nếu nhân viên y tế và người nhà hiểu nhau hơn, có thời gian để trao đổi thông tin cụ thể, minh bạch thì mâu thuẫn sẽ ít hơn.
 
PV: Với vai trò vừa là nhà quản lý vừa là một bác sĩ, theo ông để giải quyết được mâu thuẫn này  phải làm thế nào, bắt đầu từ đâu?
 
Ths.Bs Nguyễn Đình Hưng: Để giải quyết được mâu thuẫn này đòi hỏi phải từ hai phía. Thứ nhất, về phía bệnh viện, lãnh đạo các cơ sở y tế phải xác định vai trò trong cung cấp dịch vụ y tế của cơ sở mình. Bệnh viện phải cung cấp dịch vụ tốt hơn, quy trình minh bạch hơn, thu chi rõ ràng hơn. Ngoài ra, phải liên tục đánh giá và hoàn thiện các quy trình để phục vụ tốt hơn, hạn chế sai sót. Điều này vừa đảm bảo công bằng, minh bạch và hạn chế tối đa các xung đột quyền lợi giữa các bệnh nhân với nhau. Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt. Khi xử lý tình huống tốt thì hạn chế được sự hiểu lầm và ngăn cản được xung đột phát triển. Đơn cử như ở phòng cấp cứu, do không hiểu chuyên môn nên người nhà cho rằng nhân viên y tế đã chậm trễ trong việc cấp cứu người bệnh nên đã to tiếng, lúc này nhân viên y tế xử lý tình huống tốt thì sẽ giải thích để người nhà hiểu là việc giục giã các bác sĩ chỉ đem lại hiệu ứng ngược cho người bệnh, vì các bác sĩ đang cố gắng tập trung hết sức, hoặc tình trạng bệnh nhân đã được xử lý ổn thỏa không có nguy hiểm gì… Điều quan trọng là, người bệnh vào thấy dịch vụ của bệnh viện tốt, nhân viên có thái độ đúng mực thì người bệnh yên tâm. Không nên để người bệnh sợ bệnh viện.
 
Tiếp đến là từ phía người nhà, do không được nắm bắt thông tin kịp thời vì không được giải thích rõ ràng nên nhiều người cho rằng bệnh tình của người thân mình là nặng mà nhân viên y tế bỏ bê không đoái hoài đến do đó sẽ dẫn đến những hành xử không đúng. Nhưng nếu được giải thích cặn kẽ và hiểu thì cũng không có xung đột xảy ra. Để làm được điều này, người nhà và bệnh nhân cũng nên hiểu và cảm thông cho nhân viên y tế, bởi thực tế là họ đang nỗ lực cứu chữa cho người thân của mình, vì vậy nếu có vấn đề gì thì nên bình tĩnh trao đổi qua đó sẽ hiểu nhau hơn.
 
Một điểm nữa là, hiện nay, vấn đề quy tắc ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh trong các cơ sở y tế đã được Bộ Y tế rất quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt, các bệnh viện cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, bằng cách xây dựng và thực hành văn hóa ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân. Văn hóa ứng xử của nhân viên tốt thì bệnh nhân cũng phải có ứng xử phù hợp mới đạt được mong muốn. Khi cả hai bên đồng hành thì việc giải quyết mâu thuẫn sẽ thuận lợi hơn. Cùng với đó, phía bệnh viện cần phải làm thế nào để người bệnh tin tưởng bệnh viện, không sợ đến bệnh viện.
 
PV: Vấn đề bạo hành y tế, xung đột trong bệnh viện không thể tách rời với an ninh bệnh viện, vậy tại BV Xanh Pôn điều này đã được thực hiện như thế nào thưa ông?
 
Ths.Bs. Nguyễn Đình Hưng: Nhận thấy vấn đề an ninh trật tự bệnh viện quan trọng, Bộ Y tế và Bộ Công an đã có văn bản ký kết hợp tác trong lĩnh vực này. Sau đó, Sở Y tế Hà Nội cũng có văn bản ký kết với Công an Hà Nội về lĩnh vực an ninh trật tự trong bệnh viện. Sau ký hợp tác thì vấn đề an ninh trật tự được chú trọng rất nhiều. Công an thành phố đã giao cho phòng cảnh sát bảo và phòng Cảnh sát bảo vệ đã chọn các bệnh viện trên địa bàn thủ đô để đưa lực lượng bảo vệ xuống thường trực tại các BV từ 8h -22h. Tại BV Xanh Pôn, vấn đề an ninh trật tự được tổ chức thành nhiều hệ thống đan xen nhau. Trong đó có đội bảo vệ tại BV, tiếp đến là đội vệ sĩ chuyên nghiệp và 3 đồng chí công an thành phố thường trực, trong đó hai đồng chí mặc quân phục và 1 đồng chí mặc thường phục. Ngoài ra, BVĐK Xanh Pôn cũng phối hợp với công an Phường Điện Biên, công an Quận Ba Đình và lực lượng cảnh sát 113. Khi cần hỗ trợ BV sẽ liên lạc trực tiếp với công an phường, điện thoại của công an phường cũng như đường dây nóng các đồng chí công an có mặt rất nhanh. Đối với sự việc nào nghiêm trọng thì ngoài lực lượng tại chỗ, BV sẽ gọi công an quận và cảnh sát 113…Với cách tổ chức như vậy tình hình an ninh trật tự tại BV Xanh Pôn những năm gần đây đã ổn định.
 
PV: Có thể nói BV Xanh Pôn đã tổ chức khá chặt chẽ vấn đề an ninh bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh viện là một môi trường rất phức tạp, khó kiểm soát, ngoài sự phối hợp ký kết với lực lượng công an như trên, với vai trò là người đứng đầu một bệnh viện lớn nhất thành phố Hà Nội, theo BS cần phải có kiến nghị gì để làm tốt hơn nữa công tác an ninh trật tự bệnh viện?
 
Ths. Bs. Nguyễn Đình Hưng: Quan điểm của tôi là, an ninh trật tự bệnh viện được xã hội quan tâm nhiều, nhưng hiện nay lại chưa có văn bản pháp lý nào quy định rõ ràng về vấn đề này. Vì vậy, cần phải có văn bản pháp lý riêng cho ngành y trong lĩnh vực an ninh trật tự tại các cơ sở y tế. Văn bản ấy có thể là Thông tư là nghị định hướng dẫn về thực thi an ninh trong bệnh viện, tất nhiên văn bản này vẫn phải được điều tiết theo quy định của những văn bản luật chung. Bởi, như bạn nói, trật tự bệnh viện khá phức tạp, nó cũng không thua kém gì bến tàu, bến xe. Vì lượng người đông, nhiều thành phần nên khó kiểu soát. Một người đi khám bệnh kèm theo cả người nhà đưa vào khám, rồi người đi thăm bệnh nhân… Mặt khác, để thuận tiện cho việc khám chữa bệnh thì một số điểm như phòng khám hay phòng cấp cứu phải mở 24/24 để người dân thuận tiện. Do đó, đòi hỏi an ninh ở những chỗ này cũng phải được tăng cường hơn…
 
PV: Trân trọng cảm ơn bác sĩ
(Sức khỏe & đời sống)
 
Tin: Zika hoành hành ở Singapore, Bộ Y tế họp bàn ứng phó
 
Singapore, trung tâm tài chính và quá cảnh khu vực, là nước châu Á duy nhất đối mặt tình trạng virus Zika lây lan mạnh. Ngày 2/9, Bộ Y tế và Cục Môi trường Quốc gia Singapore xác nhận 38 ca nhiễm virus Zika, nâng tổng số bệnh nhân Zika ở nước này lên 189 kể từ ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện hôm 27/8.
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên và Khánh Hòa nhằm tăng cường giám sát phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika tại các điểm có nguy cơ cao.
 
Hiện nay, trên thế giới đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định việc lây truyền của virus Zika mặc dù có chiều hướng chậm lại nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt ở những nơi có véc - tơ truyền bệnh.
 
Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: trước tình hình đó, để tăng cường giám sát bệnh do virus Zika, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng test Trioplex cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: virus Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya. Test Trioplex được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) hỗ trợ.
 
Tại buổi họp trực tuyến, các đại biểu tại 4 điểm cầu đã tập trung thảo luận, thống nhất cần tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ Zika, đưa ra các tiêu chí lấy mẫu xét nghiệm để tránh bỏ sót nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Zika nếu có; sử dụng kỹ thuật xét nghiệm mới cùng lúc phát hiện 3 tác nhân gây bệnh để có thể tổ chức phòng chống bệnh kịp thời.
 
Các đại biểu cùng thống nhất về tiêu chí chọn mẫu, địa điểm triển khai giám sát trọng điểm căn cứ trên tình hình thực tiễn của các địa phương. Kế hoạch triển khai giám sát sẽ mở rộng ra các phòng khám ngoại trú, nơi bệnh nhân thường có biểu hiện các triệu chứng nhẹ tới khám để lấy được đúng đối tượng giám sát, hạn chế việc bỏ sót đối tượng.
 
Quy trình chọn mẫu, thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm... được thực hiện theo quyết định của Bộ Y tế về “Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Zika.”
 
Đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) đánh giá cao sự đáp ứng nhanh nhạy của Việt Nam trước nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh do virus Zika và nỗ lực giảm sự lây lan của dịch sốt xuất huyết, phòng chống sốt Chikungunya. Việc sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, lường trước các tình huống khẩn cấp, đề rõ các tiêu chí giám sát hiệu quả một cách cụ thể là cách tốt nhất để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.
 
Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ hệ thống giám sát của Việt Nam, cung cấp test kit, sinh phẩm, dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm... cho các điểm giám sát thông qua hệ thống các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur tại Việt Nam.
 
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện cần xây dựng kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng test Trioplex chi tiết để triển khai sớm ngay đầu tháng 9/2016. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế nhằm thống nhất quy trình xét nghiệm, chọn mẫu giám sát trên toàn quốc.
 
(Vietnamplus)
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay5,385
  • Tháng hiện tại80,606
  • Tổng lượt truy cập1,538,693
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây