Điểm báo ngày 31/3/2018

Gần 1,2 triệu người sẽ nhận thẻ BHYT mẫu mới
 
Từ tháng 4/2018, trẻ em dưới 6 tuổi, người tham gia BHYT hộ gia đình, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ được phát thẻ BHYT theo mã số BHXH (thẻ mẫu mới).
 
Bà Đàm Thị Hòa - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, thời gian qua, BHXH TP tập trung ưu tiên việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho các nhóm đối tượng hết giá trị thẻ, tính đến nay số thẻ BHYT đã cấp theo mã số là 5.147.367 thẻ. Riêng 3 nhóm đối tượng là người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, trẻ em dưới 6 tuổi và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình có số thẻ BHYT chưa cấp theo mã số là 1.155.517 thẻ.
 
Theo đó, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH được in thẻ BHYT xong trước 31/3/2018, cơ quan BHXH bàn giao thẻ BHYT đến các đại lý chi của bưu điện để trả thẻ BHYT đến tận tay người hưởng (bao gồm cả người lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH trực tiếp tại các đại lý chi trả và người lĩnh qua ATM) trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4/2018. Chậm nhất đến 31/5/2018, toàn bộ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn Hà Nội được nhận thẻ BHYT mới.
Với thẻ trẻ em dưới 6 tuổi và người tham gia BHYT theo hộ gia đình, chậm nhất đến ngày 30/4/2018, cơ quan quản lý (Phòng LĐTB&XH quận, huyện; UBND xã, phường, thị trấn; đại lý thu BHYT) sẽ phát thẻ BHYT mới đến tận tay người sử dụng.
 
Thẻ BHYT mới không ghi "giá trị sử dụng đến" như trước đây. Để biết giá trị sử dụng, người tham gia có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu) theo mã số BHYT ghi trên thẻ hoặc thông qua đại lý thu BHYT. Trong trường hợp vì lý do khách quan người hưởng chưa nhận được thẻ BHYT mới, nếu dùng thẻ cũ đi khám chữa bệnh, BHXH TP đã có văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT vẫn tiếp nhận bệnh nhân đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT theo mẫu cũ, đồng thời hướng dẫn người hưởng đến các đại lý chi của bưu điện, Phòng LĐTB&XH quận, huyện; UBND xã, phường, thị trấn; đại lý thu BHYT để nhận thẻ BHYT mới.
 
(Báo Kinh tế và đô thị)
 
Bệnh viện đa khoa Đức Giang "giải cứu" đau cột sống thắt lưng bằng kỹ thuật phong bế rễ thần kinh
 
Các bác sĩ BVĐK Đức Giang vừa thực hiện kỹ thuật phong bế rễ thần kinh để “giải cứu” những cơn đau cột sống cho bệnh nhân bị tai nạn, không đi lại được. Trước đó, ngày 13/3/2018, bệnh nhân Lê Văn Ph. 66 tuổi đến BVĐK Đức Giang (Hà Nội) khám trong tình trạng đau lưng cấp tính, đau nhiều nằm bẹp một chỗ, không đi lại được, đau rất nhiều ở vùng cột sống thắt lưng lan xuống chân và đùi phải do bị tai nạn.
 
Nói về ca bệnh này, BS Trần Trung Kiên – Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình cho biết: Về mặt xử trí không thể tính chuyện can thiệp phẫu thuật cho bệnh nhân được vì quá nguy hiểm cho một cuộc mổ lớn, bệnh tiểu đường rất dễ bị nhiễm khuẩn và có thể ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân.
 
“Chúng tôi quyết định không tiến hành phẫu thuật để giải phóng chèn ép, cố định xương, nắn chỉnh chỗ trượt mà là bơm xi măng để hàn đốt sống gẫy lại. Sau khi tiến hành đổ xi măng thân đốt sống L4 điều trị xẹp thân đốt sống bệnh nhân đỡ đau nhiều vùng lưng, mặc dù đã ngồi được nhưng vẫn còn đau lan xuống chân nhiều. Sau đó, chúng tôi đã đưa ra hội chẩn giữa các chuyên khoa và quyết định tiêm phong bế rễ thần kinh"- BS Trần Trung Kiên nói.
 
(Báo Sức khỏe và đời sống)
 
Bao giờ người bệnh mới được đặt vào vị trí trung tâm?
 
Theo bà Trần Thị Nhị Hà, PGĐ Sở Y tế Hà Nội: “Khi tự chủ tài chính, các BV phải “tự bơi” trong nền kinh tế thị trường, hút bệnh nhân bằng chính uy tín, trình độ và sự phát triển của BV mình, nếu không tìm được nguồn bệnh nhân, đồng nghĩa BV phải đóng cửa theo đúng hoạt động của doanh nghiệp”.
 
Tại BV Xanh Pôn, Hà Nội, từ giữa năm 2017 đã cho lắp đặt hai máy điện tử lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại khu vực khoa Khám bệnh và thanh toán ra viện. Người bệnh chỉ cần quẹt thẻ Bảo hiểm y tế vào máy điện tử để làm thủ tục đánh giá. Mỗi tuần tổ kỹ thuật sẽ báo cáo đến lãnh đạo viện một lần về kết quả khảo sát ý kiến người bệnh, để làm căn cứ xử lý công việc và cải thiện chất lượng BV.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều bệnh nhân, mặc dù có sự đổi mới nhưng trong việc thực hiện chuyển tuyến BHYT cho bệnh nhân, viện vẫn chưa linh hoạt. Ông Trần Văn An cho biết, hiện đang khám và điều trị tại BV Xanh Pôn, trước đây do nhà ở phố Tôn Đức Thắng, cách viện không xa nên khám và điều trị ở đây là hợp lý. Từ cuối năm ngoái, gia đình ông chuyển đến sinh sống tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy nên ông muốn làm thủ tục chuyển thẻ BHYT sang BV E nhưng không được phía BV Xanh Pôn đồng ý.
 
Theo chuyên gia trong lĩnh vực BHYT, việc chuyển sang đơn vị y tế khác khám chữa bệnh của ông An đối chiếu theo Điều 27 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung 2014 quy định về chuyển tuyến điều trị hưởng bảo hiểm y tế 2018: “Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác theo quy định về chuyể̉n tuyến chuyên môn kỹ thuật”.
 
Như vậy, lý do từ chối để ông An sang đơn vị khác là vì BV Xanh Pôn hoàn toàn đủ khả năng chuyên môn và kỹ thuật để điều trị cho ông. Rõ ràng quy định này đang có sự cứng nhắc khi chỉ tính đến uy tín của BV mà không tính đến hoàn cảnh và sức khỏe của người bệnh. Chẳng hạn, với ông An, mỗi lần muốn khám bệnh liên quan đến xương khớp lại phải đi xe ôm, xe taxi hoặc nhờ người thân vượt gần 10 cây số cho hai lượt đi, về để đến viện Xanh Pôn, thay vì chưa đầy 3 cây số đi, về nếu khám ở BV E.
 
Nếu các BV vẫn giữ nguyên quan điểm khám chữa bệnh như vậy thì người bệnh rất khó có cơ hội lựa chọn cơ sở y tế theo ý muốn. Điều này rõ ràng đang đi ngược lại câu chuyện BV xin tự chủ tài chính. Khi tự chủ tài chính nguồn thu của các BV đều phải phụ thuộc vào số lượng người bệnh. Tuy nhiên, hành trình tự chủ đang khiến nhiều BV gặp không ít khó khăn, phải loay hoay tìm giải pháp để tự đứng được trên đôi chân của mình. Minh chứng rõ nhất là Thông tư 37, BHYT chưa được tính đủ theo cơ cấu giá, chưa có phần thanh toán sửa chữa trang thiết bị đầu tư cơ sở vật chất. Rõ ràng trong cuộc chơi sòng phẳng này, đã đến lúc các BV nên tính tới việc thay vì giữ bệnh nhân bằng các quy định của BHYT thì hãy giữ họ bằng tay nghề và thái độ phục vụ tốt. Và chỉ khi người bệnh nói chung và người bệnh khám chữa bằng BHYT nói riêng được tự mình lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh trước và sau khi đóng bảo hiểm, khi đó các BV mới thực sự bước vào cuộc chiến vì bệnh nhân cũng như khẳng định vị thế của mình…
 
(Báo Pháp luật và xã hội) 
Mai Trang
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay5,010
  • Tháng hiện tại156,190
  • Tổng lượt truy cập3,159,579
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây