Điểm báo ngày 6/4/2017

Thu giữ rượu táo mèo, ba kích, rượu trắng không rõ nguồn gốc
 
Trong tháng cao điểm ra quân kiểm tra mặt hàng rượu, toàn thành phố có gần 700 đoàn kiểm tra, đã tiến hành kiểm tra 5.420 cơ sở, thu hồi trên 55 nghìn lít rượu, tiêu hủy 20 nghìn lít rượu không rõ nguồn gốc, xử phạt hành chính 733 cơ sở với số tiền gần 1,3 tỷ đồng
 
Ngày 5/4, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát công tác sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn quận Cầu Giấy.
 
Tại buổi kiểm tra, đoàn liên ngành của thành phố đã trực tiếp kiểm tra cơ sở Gà Mạnh Hoạch (ở 97 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa) và đã thu giữ 11,5 lít rượu táo mèo và rượu ba kích không rõ nguồn gốc. Đoàn đã lấy mẫu rượu táo mèo và ba kích kiểm nghiệm tại la bô. Còn tại cửa hàng “Cây đề quán” (ở 21 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa), đoàn cũng thu giữ 40 lít rượu trắng không rõ nguồn gốc. Toàn bộ số rượu của 2 cơ sở được niêm phong và thu giữ giao đội quản lý thị trường số 13 xử lý.
 
Hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy có 1 cơ sở sản xuất rượu là Công ty cổ phần Vang Thăng Long (ở số 3 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô); 195 cơ sở kinh doanh bán lẻ rượu bia; 1.218 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
 
Trong tổng số 25 bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) thời gian qua trên địa bàn Hà Nội, riêng Quận Cầu Giấy có 9 bệnh nhân cư trú trên địa bàn. Ngay sau sự việc, toàn quận đã thành lập 12 đoàn liên ngành kiểm tra công tác sản xuất, kinh doanh rượu. Trong đợt cao điểm từ ngày 16/3 – 4/4, toàn quận Càu Giấy đã kiểm tra 634 cơ sở, phát hiện 78 cơ sở vi phạm, thu giữ và tiêu hủy hơn 5.300 lít rượu và tiến hành xử phạt hơn 117 triệu đồng.
 
Tính tổng trong quý I/2017, các lự lượng chức năng trên toàn Quận Cầu Giấy đã kiểm tra 1.226 cơ sở, phát hiện 229 cơ sở vi phạm, phạt 939,3 triệu đồng. Mặt khác, quận đã tổ chức cho 100% các cơ sở ký cam kết không bán rượu không rõ nguồn gốc.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, trong tháng cao điểm ra quân kiểm tra mặt hàng rượu, toàn thành phố có gần 700 đoàn kiểm tra, đã tiến hành kiểm tra 5.420 cơ sở, thu hồi trên 55 nghìn lít rượu, tiêu hủy 20 nghìn lít rượu không rõ nguồn gốc, xử phạt hành chính 733 cơ sở với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Thời gian tới, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội tiếp tục ra quân kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, đồng thời đẩy mạnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng chống ngộ độc rượu”.
 
(Báo Sức khỏe và đời sống)
 
Thành công với kỹ thuật mới giúp phụ nữ vô sinh được làm mẹ
 
GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia cho biết, 2 ca bệnh đầu tiên ứng dụng phương pháp thông tắc kẽ tử cung thành công, mang đến cơ hội làm mẹ cho nhiều người.
 
Nong vòi tử cung bằng catheter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là kỹ thuật hiện đại đầu tiên được GS.TS Nguyễn Viết Tiến áp dụng tại Việt Nam, với 2 ca bệnh đầu tiên thành công.
 
Cả hai ca bệnh đều thông được vùng tắc kẽ. Đặc biệt với trường hợp của chị Loan (Nghệ An), sau mổ nong đoạn tắc kẽ cả hai vòi trứng đều đã thông, chắc chắn bệnh nhân sẽ có thai tự nhiên mà không phải can thiệp gì.
 
GS Tiến cho biết, tại Việt Nam qua nghiên cứu tại 8 vùng sinh thái, tỉ lệ vô sinh là 7,7% những người mong muốn có con mà không thể có thai được.
 
Trong đó hơn 50% là do nữ, phần còn lại do nam. Vô sinh nữ hơn 1 nửa nguyên nhân vô sinh do vòi tử cung, 15% là tắc kẽ tử cung. Số lượng không phải là ít.
 
Trong suốt 10 năm qua, trên thực tế khám chữa bệnh cho bệnh nhân, GS Tiến ấp ủ đưa kĩ thuật này vào để chữa vô sinh, giúp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không thể làm thụ tinh ống nghiệm. Ngay cả người có điều kiện kinh tế, giải quyết được bằng phương pháp này để mang thai tự nhiên cũng mang lại nhiều lợi ích hơn thụ tinh ống nghiệm.
 
“Đây là một sáng tạo về kỹ thuật, khoa học, soi buồng tử cung kết hợp nội soi ổ bụng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Đáng nói, đây là một kĩ thuật có thể chuyển giao cho tuyến tỉnh, với những bác sĩ vững tay về nội soi.
 
Tại nhiều nước châu Âu, châu Mỹ đều có bảo hiểm y tế chi trả cho chữa vô sinh. Có những nước tiền BHYT thanh toán cho khoảng 3 - 4 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm. Sau chu kỳ này không thành công, muốn thực hiện tiếp người bệnh mới phải tự bỏ chi phí điều trị.

GS Tiến hi vọng thời gian tới, khi mệnh giá thẻ BHYT cao hơn sẽ có được nguồn ngân quỹ dành cho khám chữa hiếm muộn, vô sinh.
 
(Báo Dân trí)
 
Thực hiện đấu thầu tập trung để "quản" giá thuốc
 
Hiện nay, phần lớn các địa phương trong cả nước tổ chức đấu thầu thuốc tập trung tại sở y tế để cung cấp thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn. Nhưng từ năm sau, một số thuốc sẽ không tổ chức đấu thầu tại địa phương hoặc đấu thầu đơn lẻ tại các cơ sở y tế mà sẽ do Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia thực hiện. Việc đấu thầu thuốc tập trung được cho là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo đảm tốt hơn quyền lợi người bệnh có thẻ BHYT.
 
Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế) Nguyễn Trí Dũng cho biết, hiện nay, đơn vị đang tiến hành tổng hợp nhu cầu sử dụng thuốc ở các địa phương để lập dự trù, xây dựng kế hoạch đấu thầu, đàm phán giá và có thể có kết quả áp dụng cho các địa phương bắt đầu từ năm 2018. Có năm loại hoạt chất sẽ đấu thầu tập trung, tám hoạt chất áp dụng hình thức đàm phán giá. Thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia là những thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị và số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước, chủ yếu là các nhóm thuốc ung thư, tiểu đường, tim mạch. Thuốc đàm phán giá là các thuốc biệt dược gốc, thuốc hiếm chỉ có từ một đến hai nhà sản xuất và cần thiết cho nhu cầu sử dụng đặc thù của các cơ sở y tế. Hiện nay, các thuốc nói trên đang được đấu thầu tập trung bởi sở y tế các địa phương hoặc các bệnh viện trực tiếp mua sắm, tuy nhiên, do mỗi địa phương là một hội đồng đấu thầu, khiến chất lượng, giá cả của thuốc chênh lệch giữa các địa phương, các bệnh viện; quá trình đánh giá hồ sơ, chấm thầu mất nhiều thời gian; các nhà thầu tốn thời gian đi lại, mất chi phí mua hồ sơ mời thầu, bảo lãnh dự thầu… Thực hiện hình thức đấu thầu tập trung cấp quốc gia sẽ giải quyết được những bất cập nêu trên.
 
Về cách thức áp dụng kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia cho địa phương, theo quy định của Thông tư 11/2016/TT-BYT, sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị mua sắm tập trung sẽ ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận khung với các nhà thầu trúng thầu. Trên cơ sở đó, các cơ sở y tế có nhu cầu mua thuốc sẽ ký kết hợp đồng trực tiếp với nhà thầu đã được lựa chọn. Trung tâm mua sắm tập trung sẽ giám sát việc nhà thầu cung cấp thuốc theo số lượng và tiến độ ghi trong hợp đồng đã ký với từng cơ sở y tế để bảo đảm cung ứng đủ thuốc. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, cơ sở y tế và nhà thầu có thể thương thảo, điều chỉnh số lượng tăng hoặc giảm so với số lượng đã ký trong hợp đồng.
 
Tại địa phương, các thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về số lượng, giá trị (106 hoạt chất) ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, thành phố được đấu thầu tập trung bởi đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương. Những nơi chưa tổ chức sắp xếp lại đơn vị mua sắm tập trung hoặc không có đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng đấu thầu thì tỉnh giao cho sở y tế hoặc bệnh viện đa khoa thực hiện kiêm nhiệm đấu thầu theo Thông tư 11/2016/TT-BYT, Quyết định 08/2016/QÐ-TTg. Tuy nhiên, thực tế đấu thầu thời gian qua cho thấy, sở y tế vừa là cơ quan quản lý, thẩm định kết quả đấu thầu, vừa là một bên trong quan hệ mua-bán thuốc dễ nảy sinh tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" khi xảy ra tranh chấp với nhà thầu. Nếu bình đẳng quyền, nghĩa vụ với nhà thầu thì sở y tế mất quyền của cơ quan quản lý. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, mô hình một đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức đấu thầu tập trung cấp địa phương sẽ giúp hạn chế được bất cập nói trên. Khó khăn hiện nay là nhiều địa phương lại không có nhân lực chuyên trách cho đấu thầu, trong khi quy định mới không cho phép có thêm biên chế, dẫn đến chưa thành lập được đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương. Có địa phương giao cho đơn vị không có chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức đấu thầu là trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm gây băn khoăn cho nhà thầu về chất lượng đấu thầu. Ðây đang là bất cập cần được tháo gỡ để thống nhất hình thức đấu thầu tập trung thuốc ở cấp địa phương. Sắp tới, một số thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương cũng sẽ được chuyển cho BHXH Việt Nam tổ chức đấu thầu, dự kiến 10 hoạt chất, đó là các thuốc có nhu cầu sử dụng lớn và chi phí quỹ BHYT chi trả nhiều. Các địa phương cũng sẽ áp dụng kết quả đấu thầu của BHXH để mua thuốc.
 
Cung ứng thuốc cho bệnh viện thông qua những hình thức đấu thầu mới, với kỳ vọng kiểm soát được giá thuốc, chất lượng thuốc. Thực tế, mua sắm thuốc tập trung tại một số địa phương đã chứng minh hiệu quả tiết kiệm cho quỹ BHYT và người dân khi giá thuốc giảm 25 đến 35% so với đấu thầu riêng lẻ. Tuy nhiên, hình thức đấu thầu nào cũng sẽ có những bất cập phát sinh, cần được điều chỉnh kịp thời cho phù hợp của đơn vị tổ chức đấu thầu và sự giám sát thực hiện từ phía cơ quan BHXH.
 
(Báo Nhân dân)
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay8,512
  • Tháng hiện tại126,834
  • Tổng lượt truy cập1,838,684
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây