Điểm báo ngày 9/12/2016

Người bệnh còn nhiều bức xúc

Sáng 8-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra về công tác giảm quá tải, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của các cán bộ y tế tại Bệnh viện (BV) K cơ sở 3 Tân Triều, BV Nội tiết cơ sở 2 Tứ Hiệp, BV Hữu nghị và BV E. 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các BV tuyến trung ương trên địa bàn Hà Nội diễn ra chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, qua mỗi lần kiểm tra đã thấy sự thay đổi rõ về thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, nhưng vẫn còn không ít bức xúc, đặc biệt là tình trạng bệnh nhân nằm ghép vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Vẫn... 4 người/giường bệnh 

Trong nhiều bài phản ánh về tình trạng quá tải BV, bệnh nhân phải nằm ghép, phóng viên Báo Hànộimới đã không ít lần đề cập đến tình trạng quá tải tại BV K. Dù đến nay, BV K đã có 3 cơ sở nhưng tình trạng bệnh nhân đến khám phải chờ đợi mệt mỏi, bị nhân viên y tế quát mắng và khi nhập viện phải nằm ghép vẫn tồn tại.Kiểm tra tại BV K cơ sở 3 Tân Triều, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chứng kiến cảnh bệnh nhân chờ “dài cổ” xếp hàng khám bệnh, người nhà ngồi la liệt ở chân gầm cầu thang, nhiều bệnh nhân phải nằm ghép... Riêng tại Khoa Nội 2 (ung thư đầu - mặt - cổ), Bộ trưởng bức xúc vì có tới 4 bệnh nhân chung một giường, gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú. Bộ trưởng chất vấn lãnh đạo BV và nhân viên y tế tại đây: Thử hỏi nếu bắt 4 bác sĩ, nhân viên cùng ngồi một giường bệnh cá nhân có chịu được không? Đến người khỏe còn không chịu đựng nổi nữa là bệnh nhân. Chỉ một giường bệnh như thế này, một phòng bệnh như thế này đã làm “đổ sông, đổ biển” hết những nỗ lực của ngành trong thực hiện công tác giảm tải.

Báo cáo kết quả khảo sát đổi mới phong cách thái độ phục vụ của BV K trong cuộc họp tại Bộ Y tế, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) cho rằng, kết quả từ nhóm đánh giá độc lập với 90 bệnh nhân qua phiếu phỏng vấn ở cả 3 cơ sở của BV K cho thấy, trung bình một bệnh nhân phải nằm viện hơn 28 ngày. Ngoài ra, phải mất đến hơn 5 tiếng, bệnh nhân mới được khám tại BV này. Mức độ hài lòng chung của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của nhân viên BV là 66,1 điểm, thấp nhất so với các BV tuyến trung ương thực hiện thí điểm. Đáng chú ý, tại cơ sở 3 Tân Triều, dù được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại nhất nhưng mức độ hài lòng lại thấp nhất với 51,7 điểm. Kết quả đánh giá tại BV K còn cho thấy, nhân viên y tế (bác sĩ, hộ lý) còn thiếu nhiệt tình, còn tình trạng quát mắng khi bệnh nhân đề đạt hỗ trợ thay ga gối, rút dịch truyền… tại Khoa Nhi, Nội 1, 3. Ngoài ra, thủ tục chuyển khoa phức tạp, thiếu giải thích cho bệnh nhân; còn xảy ra tình trạng gây khó dễ cho bệnh nhân, phân biệt đối xử giữa bệnh nhân có biểu hiện biếu tiền và không biếu tiền, với người biếu tiền thì được đáp ứng nhanh hơn. Nhân viên y tế chưa làm tròn nhiệm vụ, có trường hợp khám bệnh xong quên y lệnh, hay điều dưỡng yêu cầu người bệnh gặp bác sĩ để hỏi và bác sĩ đã mắng người bệnh. Người bệnh phải phục vụ lẫn nhau, người bệnh tự thay lọ truyền cho nhau… 

Tại các bệnh viện còn lại, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế ghi nhận những chuyển biến tích cực về thái độ, phong cách phục vụ của y, bác sĩ, việc cải tiến quy trình khám bệnh và nỗ lực giảm tải bệnh nhân. Tuy nhiên, theo đánh giá được bà Vũ Thị Minh Hạnh công bố, nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh trong một số khoa như: Khoa Khám bệnh, Tim mạch người lớn… của BV E vẫn chưa sạch sẽ. Bệ xổm tại nhà vệ sinh Khoa Sản bất tiện cho sản phụ. Bên cạnh đó, hóa đơn thu phí dịch vụ tại BV này cũng chưa thể hiện chi tiết, rõ ràng với từng hạng mục, chỉ có số tiền chung; quy trình hướng dẫn khám bệnh còn chưa cụ thể, vẫn còn hiện tượng chen ngang tại khu vực khám bệnh… 

Mỗi cán bộ y tế phải tự thay đổi

Trên cơ sở trực tiếp thị sát BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, Viện Chiến lược và Chính sách y tế phối hợp cùng lãnh đạo BV K lên danh sách và truy đến cùng cụ thể từng cá nhân nhân viên y tế có biểu hiện tiêu cực như những phản ánh nêu trên. Cùng với đó, BV phải lập Hội đồng kỷ luật, đề nghị từng nhân viên y tế vi phạm làm tường trình từng vụ việc. Sau đó, xử lý nghiêm từng trường hợp nếu đúng như phản ánh, dứt khoát không để tình trạng này tồn tại. “Lần nào tôi đi kiểm tra, BV K cũng có “vấn đề” và lần nào cũng bị bệnh nhân phàn nàn. Vì vậy, BV K phải tập huấn về ứng xử cho toàn bộ cán bộ, nhân viên tại cả 3 cơ sở. Việc tập huấn này do trực tiếp Bộ Y tế thực hiện. Để giải quyết tình trạng nằm ghép, BV K phải sắp xếp khoa học, riêng biệt bệnh nhân ngoại trú và nội trú, đồng thời phải thành lập khoa điều trị ban ngày”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Để những nỗ lực của Ngành Y thời gian qua mang lại hiệu quả, người đứng đầu Ngành Y tế cho rằng, trong bản thân từng cán bộ, nhân viên y tế phải có ý thức tự thay đổi vì người bệnh. Bên cạnh việc tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, các BV phải chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, tiếp đến là sắp xếp các khoa, phòng trong BV một cách khoa học, giảm tình trạng nằm ghép. Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, mỗi lần đi kiểm tra BV, đều thấy có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, bệnh nhân đã được ngồi chờ khám đàng hoàng hơn, trong khuôn viên thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, bản thân các BV cũng cần có những thay đổi hơn nữa, lắng nghe ý kiến của người dân để khắc phục những tồn tại từ những cái nhỏ nhất. Bởi sản phẩm cuối cùng chúng ta hướng tới vẫn là sự hài lòng của người bệnh.

(Báo Hà nội mới)

Bộ Y tế lập danh sách bác sĩ nhũng nhiễu ở viện K
Sau buổi sáng Bộ trưởng thị sát 4 bệnh viện (BV), chiều cùng ngày 8/12, đại diện đơn vị khảo sát của Bộ Y tế cho biết đã có danh sách những bác sĩ nhũng nhiễu, gây khó cho người bệnh không biếu tiền. Đáp lại, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K thừa nhận BV mình “đội sổ” trong nhóm bệnh viện được khảo sát.  "Bắt quả tang" 4 người 1 giường, Bộ trưởng Y tế truy lãnh đạo viện K

Thái độ ứng xử của bệnh viện K "rất có vấn đề"!

Tại cuộc họp chiều 8/12, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) công bố kết quả khảo sát “chấm điểm” tại 4 bệnh viện mà Bộ trưởng đi thị sát.
Tại các BV E, Nội Tiết, Hữu Nghị, kết quả khảo sát cho thấy nhiều bệnh nhân khen ngợi thái độ, sự quan tâm của y bác sĩ với bệnh nhân. Người bệnh “chấm điểm” sự hài lòng ở các bệnh viện này rất cao.
Trái ngược lại sự hài lòng của người bệnh ở các bệnh viện trên, sự hài lòng của người bệnh ở BV K là 66% - thấp nhất trong 5 bệnh viện được khảo sát.
Đáng nói, cùng là BV K, nhưng mỗi cơ sở của BV lại có mức độ hài lòng khác nhau. Theo đó, K 3 cơ sở Tân Triều cơ sở vật chất tốt nhất, mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất (khoảng 52%), cơ sở 1 Quán Sứ mức độ hài lòng là 88%.
Thấy sự xuất hiện của Bộ trưởng Bộ Y tế, rất nhiều bệnh nhân tại cơ sở K3 Tân Triều kéo đến, "quây" bộ trưởng phản ánh về những bức xúc tại BV.
“Trong khi ở các bệnh viện khác, người bệnh thường chỉ phàn nàn thái độ của điều dưỡng, hộ lý khi hướng dẫn, chăm sóc người bệnh thì tại BV K, sự không nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân không chỉ có điều dưỡng, mà gồm có cả bác sĩ”, bà Hạnh cho biết.
Thực tế, không chỉ quát mắng người bệnh, mà một số bác sĩ, điều dưỡng viện K còn chưa làm tròn nhiệm vụ của nhân viên y tế. “Có trường hợp bác sĩ khám bệnh xong quên y lệnh, điều dưỡng yêu cầu người bệnh gặp bác sĩ để hỏi. Khi bệnh nhân tìm bác sĩ để hỏi liền bị ăn mắng “không phải việc của bệnh nhân”, bà Hạnh dẫn chứng.
Bệnh nhân bị quát mắng nhiều nhất khi hỏi về bệnh tật, khi nhờ khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Tại BV K, hiện tượng người bệnh phải tự rút dây truyền cho nhau không là cá biệt.
Đặc biệt, vẫn còn tình trạng những nhiễu, gây khó người không biếu tiền, ai biếu tiền được đáp ứng nhanh hơn. “Danh sách những bác sĩ này chúng tôi có và sẽ chuyển đến Giám đốc BV K”, bà Hạnh nói.
Đứng lên phát biểu, Giám đốc BV K thừa nhận, tại bệnh viện vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu bệnh nhân, triển khai mô hình bệnh viện xanh sạch đẹp còn chậm. “Tôi tự thấy BV K là “đội sổ” so với các bệnh viện trong nhóm Bộ trưởng đi thị sát. Tuy nhiên, tôi xin hứa, Ban giám đốc BV quyết tâm bằng mọi cách sẽ đưa bệnh viện K bằng các bệnh viện top đầu”, TS Thuấn nói.

“Lịch sử” nhũng nhiễu

Trước việc lãnh đạo BV K thừa nhận vẫn còn hiện tượng nhân viên y tế nhũng nhiễu bệnh nhân, Bộ trưởng Tiến bày tỏ, bà đi thị sát các bệnh viện khác, không thấy bệnh nhân nào kiến nghị về vấn đề này. Trong khi đó tại BV K, vẫn còn tình trạng không có bồi dưỡng là kém nhiệt tình.
“Tình trạng này “lặp đi lặp lại trong lịch sử”, lần nào kiểm tra tại BV K cũng có bệnh nhân phàn nàn. Đây là sự thật, Bệnh viện phải cầu thị, chấn chỉnh”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.
Nữ Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban giám đốc BV K phải tìm hiểu danh sách nhân viên y tế gây khó dễ cho bệnh nhân mà Viên Chiến lược và Chính sách Y tế cung cấp. “Kiên quyết phải họp hội đồng kỷ luật, đưa ra hình thức kỉ luật với những y, bác sĩ này để răn đe”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bà Tiến cũng chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) tổ chức riêng các lớp tập huấn lại về thái độ ứng xử cho tất cả các bộ nhân viên từ bảo vệ, cho đến điều dưỡng, bác sĩ tại BV K; tổ chức cho các khoa phòng ký cam kết lại.
Bộ trưởng "truy" lãnh đạo khoa Nội 2 (Đầu cổ) vì không nắm được đâu là bệnh nhân nội trú, đâu là bệnh nhân ngoại trú trong số 4 người ngồi trên một giường bệnh.“Hay như tình trạng quá tải BV, BV báo cáo công suất sử dụng giường bệnh mới đạt 95%, sao còn nằm ghép? BV dứt khoát phải thành lập khoa điều trị ban ngày tại cơ sở Tân Triều, theo mô hình cơ sở 1 ở Quán Sứ. Tại sao cơ sở 3 đất rộng, phòng rộng hơn lại không làm? Bệnh nhân ngoại trú dứt khoát không ở lại viện nằm chung giường với bệnh nhân nội trú, sẽ thành sự hỗn loạn 4 người 1 giường”, Bộ trưởng nói.
Trước những chỉ đạo của Bộ trưởng, Giám đốc BV K cho biết, thời gian tới sẽ ưu tiên sửa chữa kịp thời các công trình nhà cửa, tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện quy chế bệnh viện, xử lý nghiêm vi phạm. Nhằm giải quyết chỗ ở cho những bệnh nhân ngoại trú ở xa, người nhà bệnh nhân không có chỗ ở, viện K sẽ xây nhà lưu trú ở khuôn viên để xe bây giờ để có chỗ ở thuận lợi cho bệnh nhân.
“Đặc biệt là chúng tôi sẽ xem xét để xây buồng ngoại trú riêng, với khoảng 30 ghế nằm truyền hóa chất, không để lẫn lộn bệnh nhân nội – ngoại trú, gây tình trạng quá tải 4 người trên một giường như Bộ trưởng đi kiểm tra”, TS Thuấn nói.
Tại BV Nội tiết Trung ương, bệnh nhân cũng vây quanh khi thấy nữ Bộ trưởng. Tuy nhiên, thay vì phàn nàn, người bệnh dành lời khen ngợi về tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ tại BV này.
Với các BV còn lại, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực của bệnh viện, nhiều nơi đã có sự thay đổi rõ rệt, nhất là trong vấn đề đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng đề nghị các BV cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyên môn, tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ ứng xử với người bệnh.
(Báo Pháp luật và xã hội)

Kiểm tra tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế kiểm tra nội dung phản ánh về tình trạng kháng kháng sinh tại VN, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15.12.2016.
rước đó, thông tin từ một số báo đã phản ánh, mặc dù kháng sinh là thuốc phải bán theo đơn của bác sĩ nhưng tại VN kháng sinh vẫn được bán mà không cần chỉ định.
Đó là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng kháng kháng sinh, làm người sử dụng khi có bệnh bị kháng thuốc, tăng nguy cơ tử vong, kéo dài ngày điều trị. Tổ chức Y tế thế giới xếp VN vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới.
(Báo Thanh niên)

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay8,580
  • Tháng hiện tại111,256
  • Tổng lượt truy cập1,823,106
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây