CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Duy trì thứ hạng về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)
Ngày đăng 01/07/2024 | 16:58  | Lượt xem: 261

Năm 2023, Sở Y tế Hà Nội xếp thứ 6/22 sở, ngành về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) với kết quả đạt là 93,21%, là đơn vị có giá trị điểm số tăng cao nhất với 12,20%. Trong năm 2024, Sở Y tế đề ra kế hoạch tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính với mục tiêu tiếp tục duy trì thứ hạng đã đạt được trong năm 2023.

Để duy trì được thứ hạng này, Sở Y tế tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ chính là công tác chỉ đạo điều hành; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ, công chức; cải cách tài chính công; chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Cùng với đó là các chỉ tiêu cần cải thiện, nâng cao.

Về công tác chỉ đạo điều hành, Sở Y tế xây dựng và ban hành các kế hoạch về cải cách hành chính, thực hiện báo cáo định kỳ; kiểm tra cải cách hành chính và hỗ trợ, đôn đốc các đơn vị hoàn thiện việc khắc phục tồn tại, hạn chế được phát hiện qua kiểm tra. Thực hiện tuyên truyền về cải cách hành chính qua các nền tảng số và hình thức sân khấu hóa, trong đó sẽ tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính của Sở Y tế năm 2024. Thực hiện đối thoại của lãnh đạo với người dân, doanh nghiệp, công tác tiếp công dân. Thực hiện các nhiệm vụ, quy định về thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Cải cách thể chế tập trung vào tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực sở quản lý trình UBND thành phố ban hành; thực hiện các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật và xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật. Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế…Thực hiện việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo quy định, xác định các văn bản còn hiệu lực, văn bản đề nghị bãi bỏ, sửa đổi bổ sung hoặc thay thế.

Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với các tiêu chí kiểm soát quy định thủ tục hành chính; rà soát, đơn giải hóa thủ tục hành chính; công bố, công khai thủ tục hành chính và các quy định có liên quan; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và công khai kết quả trả lời.

Cải cách tổ chức bộ máy với việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở Y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Sở Y tế Hà Nội đã tiếp nhận Bệnh viện Nam Thăng Long và Phòng khám đa khoa Giao thông vận tải Gia Lâm thuộc Cục Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải kể từ ngày 01/02/2024. Tổ chức bộ máy của cơ quan Văn phòng Sở Y tế cũng có sự thay đổi với việc có thêm Phòng Quản lý bảo hiểm y tế và Công nghệ thông tin theo Quyết định số 10/2024/QĐ-UBND ngày 01/02/2024 của UBND thành phố quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế. Bên cạnh đó là thực hiện quy định về sử dụng biên chế được cấp có thẩm quyền giao; phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước; hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ đối với cơ quan chuyên môn địa phương; quy định về quy trình nội bộ giải quyết công việc ngoài thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị.

Cải cách chế độ công vụ bằng cách thực hiện cơ cấu công chức, viên chức làm việc theo vị trí việc làm; thực hiện tuyển dụng và sử dụng công chức, viên chức theo quy định; thực hiện quy định về bổ nhiệm, thi tuyển các vị trí lãnh đạo, quản lý tại Sở Y tế; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức; triển khai và duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức…

Cải cách tài chính công tập trung vào các chỉ tiêu tổ chức thực hiện công tác tài chính – ngân sách; lập dự toán, chấp hành dự toán và quyết toán ngân sách; quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở.

Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số với việc phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước; phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân như hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hồ sơ trực tuyến toàn trình, thanh toán trực tuyến. Thực hiện quy định về Một cửa hiện đại theo quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 phê duyệt đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cũng như các chỉ tiêu cần cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2024 một mặt duy trì được các chỉ số thành phần đạt kết quả cao của ngành y tế và thành phố Hà Nội, đồng thời cải thiện, nâng cao chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện, đạt điểm thấp để duy trì được chỉ số cải cải cách hành chính như năm 2023 là đứng thứ 6/22 sở, ngành của thành phố.

Hạnh Ngân

 

PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  Dịch vụ công trực tuyến

  Phần mềm Quản lý văn bản

  Phần mềm QLHS Một cửa 

  Phần mềm Một cửa (Mới)

  Tiếp nhận ý kiến công dân 

  Danh mục TTHC công 

  Tra cứu hồ sơ Một cửa 

  Thư điện tử TP Hà Nội 

  Thông tin người phát ngôn

Thống kê truy cập

Đang online: 568
Lượt truy cập trong tuần: 15254
Lượt truy cập trong tháng: 196047
Lượt truy cập trong năm: 1928357
Tổng số lượt truy cập: 45995745
Về đầu trang