Điểm báo

Điểm thông tin y tế trên các báo ngày 3/9/2024
Ngày đăng 04/09/2024 | 16:22  | Lượt xem: 203

* Hà Nội khuyến cáo tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ

Để phòng dịch sởi, không để căn bênh này lan rộng tại Hà Nội, ngành y tế Hà Nội đã khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm đầy đủ vắc xin sởi.

Trẻ nhỏ dưới 11 tháng tuổi được tiêm phòng mũi 1 vắc xin sởi. Đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ.

Đưa cháu đi tiêm, ông Nguyễn Tiến Dũng (phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Sợ dịch sởi phát triển nên tôi cũng phải đi tiêm phòng vắc xin cho cháu".

Để chống lãng phí vắc xin và đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, thứ Tư của tuần đầu tiên hàng tháng, 30 trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã đều tổ chức tiêm phòng miễn phí cho trẻ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, cho hay: “Chúng ta phải quan tâm hơn nữa công tác phòng chống dịch sởi. Hà Nội sẽ triển khai chiến dịch tiêm bổ sung cho trẻ từ 1-5 tuổi, đây là đối tượng nằm trong khối mầm non mẫu giáo. Các trường mầm non mẫu giáo cũng cần phải tăng cường phối hợp với y tế để rà soát, lập danh sách đối tượng trẻ cần phải tiêm. Việc tổ chức chiến dịch tiêm có thể triển khai ngay với các trường mẫu giáo".

Ngoài 10 loại vắc xin tiêm phòng miễn phí cho trẻ dưới 5 tuổi ở các trạm y tế xã, phường, thị trấn, các điểm tiêm chủng dịch vụ ở Hà Nội đáp ứng đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh chủ động cho toàn dân.

Nhờ chủ động trong phòng chống bệnh sởi cho nên từ đầu năm đến nay, toàn thành phố mới chỉ ghi nhận một ca bệnh sởi, đã khỏi bệnh.

(https://hanoionline.vn/video/ha-noi-khuyen-cao-tiem-vac-xin-phong-benh-soi-cho-tre-262905.htm)

* Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực, nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh, góp phần rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế, đem đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Trước đây, mỗi khi đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện ở Thủ đô, người dân phải mang nhiều giấy tờ, hồ sơ bệnh án, đăng ký, xếp hàng chờ khám và thanh toán bằng tiền mặt mất nhiều thời gian... Hiện nay, những đổi mới, chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành Y tế Hà Nội đang góp phần thay đổi thực trạng này.

Điển hình, tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa mỗi ngày tiếp đón khoảng 1.000 lượt bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Phần lớn trong số họ là những người cao tuổi, người trung niên, nhóm thường xuyên gặp phải các vấn đề về sức khỏe.Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân được nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ đợi, từ tháng 2/2024, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã đưa vào sử dụng hệ thống ki ốt đăng ký khám bệnh bằng căn cước công dân, VNeID và nhận diện khuôn mặt tại phòng khám theo yêu cầu.

Theo đó, máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt được Bệnh viện lắp đặt tại sảnh Khoa Khám bệnh của bệnh viện. Khi người bệnh lấy số, số thứ tự sẽ được máy kết nối vào khu đăng ký khám bệnh, bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản, người bệnh có thể dễ dàng nhận số thứ tự vào làm thủ tục khám. Để giúp người dân không bị bỡ ngỡ, bệnh viện đã bố trí cán bộ y tế thường trực để hướng dẫn sử dụng.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết, với cách tiếp nhận bệnh nhân qua cách truyền thống, người bệnh phải qua quầy tiếp đón và làm một số thủ tục hành chính liên quan đến nhiều giấy tờ, việc đưa vào sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động này giúp người dân giảm được rất nhiều thời gian.

Trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí. Đối với những lần hẹn khám bệnh tiếp theo thì tất cả thông tin của người bệnh đã được lưu trữ trên phần mềm, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.

Việc sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động giúp người bệnh thuận tiện trong việc đăng ký khám bệnh, không phải xếp hàng chờ đợi, rút ngắn thời gian, giảm tải các thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đồng thời, giúp các y, bác sĩ chủ động tiếp nhận thông tin của người bệnh, theo dõi, truy cập lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng áp dụng phương thức thanh toán điện tử bằng mã QR để giúp người bệnh thanh toán viện phí mà không phải chờ đợi, giảm thiểu các rủi ro nhầm lẫn, sai sót khi giao dịch tiền mặt, đồng thời tiết kiệm chi phí quản lý, in ấn...

Tương tự, là bệnh viện hạng I của Hà Nội với 7 chuyên khoa đầu ngành, quy mô 870 giường bệnh, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Từ tháng 5/2023, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã thử nghiệm và đưa vào sử dụng ki ốt đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt. Cuối tháng 9/2023, bệnh viện đã đưa vào sử dụng hệ thống 5 ki ốt.Đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 lượt người bệnh đăng ký khám bệnh và thanh toán qua ki ốt. Dự kiến, đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 90% người dân sử dụng ki ốt trong đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí tại bệnh viện.

Thời gian qua ngành Y tế Hà Nội đã triển khai thí điểm 5 ki ốt tự phục vụ tiếp đón khoảng 1.600 bệnh nhân/ngày tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và 1 ki ốt tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa; đồng thời tiếp tục triển khai thí điểm ki ốt tự phục vụ tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì và Bệnh viện Hòe Nhai.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh tại các cơ sở khám chữa bệnh của Thành phố do Sở Y tế Hà Nội tổ chức vừa qua, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đăng ký triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh góp phần chuyển đổi số ngành Y tế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện.

Để triển khai hiệu quả mô hình này, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hệ thống hoạt động được thông suốt; đưa ra yêu cầu cụ thể về mặt chuyên môn trong việc xây dựng hệ thống theo thực tế của từng đơn vị làm sao hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đăng ký khám chữa bệnh của người dân. Đặc biệt, sau khi triển khai cần tiếp tục kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả mô hình để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình phát triển bệnh viện, với sự đầu tư đồng bộ, bài bản về công nghệ thông tin, đến nay, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã hình thành, phát triển kho dữ liệu và xây dựng các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành, bao gồm: App khám bệnh, bệnh án điện tử, ứng dụng AI trong nội soi tiêu hóa và chẩn đoán hình ảnh; thanh toán không dùng tiền mặt…

Ngoài Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn,đã có nhiều bệnh viện của ngành Y tế Hà Nội triển khai hiệu quả bệnh án điện tử như: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình và Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng nằm trong nhóm năm bệnh viện triển khai hiệu quả công tác khám chữa bệnh từ xa, đem lại nhiều lợi ích cho cả bác sĩ và người bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Y tế Hà Nội đã triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe, Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn Thành phố; kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của 50 bệnh viện, 39 phòng khám đa khoa, 297 trạm y tế với trên 3,5 triệu hồ sơ đã được đẩy thành công lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để sẵn sàng hiển thị trên ứng dụng VneID; hơn 16,2 triệu lượt khám chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh lên Hệ thống Hồ sơ sức khỏe Thành phố…

Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô cũng sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử… nhằm hướng tới việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân ngày một tốt hơn.

(https://laodongthudo.vn/chuyen-doi-so-de-nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-176073.html)

* 4 ngày nghỉ lễ, Hà Nội tiếp nhận gần 13.000 người khám cấp cứu

Tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến ngày 3/9), các cơ sở y tế của Hà Nội đã tiếp nhận 7.638 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú, có trên 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn, trong đó có 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các cơ sở y tế của Thủ đô đã thực hiện thường trực 24h/24h đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Các cơ sở y tế tổ chức thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

 

Đồng thời, bệnh viện bố trí các đội cấp cứu cơ động ngoại viện trực tiếp nhận thông tin, cấp cứu cho các trường hợp trên địa bàn (phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 trong hoạt động cấp cứu ngoại viện).

Trung tâm Cấp cứu 115 đáp ứng gần 400 lượt yêu cầu cấp cứu, phục vụ 298 bệnh nhân cấp cứu, vận chuyển 230 bệnh nhân tới viện, 92 bệnh nhân tai nạn giao thông. Ngoài ra, bố trí 14 kíp trực/ngày phối hợp với các bệnh viện để vận chuyển người bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội bố trí 5 đội cơ động phòng chống dịch, 5 đội cơ động phòng chống ngộ độc thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi quận, huyện, thị xã có 5 đội cơ động phòng chống dịch và phòng chống ngộ độc thực phẩm sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu.

Tại các Trung tâm Y tế 30 quận, huyện, thị xã, trạm Y tế, phòng khám đa khoa đều bố trí đủ nhân lực, cơ số thuốc và trang thiết bị phục vụ công tác khám cấp cứu và điều trị bệnh nhân theo quy định.

(https://suckhoedoisong.vn/4-ngay-nghi-le-ha-noi-tiep-nhan-gan-13000-nguoi-kham-cap-cuu-169240903183321254.htm)

Cùng nội dung thông tin:

(https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-tiep-nhan-gan-13000-nguoi-kham-cap-cuu-trong-4-ngay-nghi-le-post974021.vnp#google_vignette)

(https://hanoimoi.vn/ha-noi-tiep-nhan-hon-12-900-benh-nhan-kham-cap-cuu-va-tai-nan-trong-dip-nghi-le-2-9-676661.html)

 

PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  Dịch vụ công trực tuyến

  Phần mềm Quản lý văn bản

  Phần mềm QLHS Một cửa 

  Phần mềm Một cửa (Mới)

  Tiếp nhận ý kiến công dân 

  Danh mục TTHC công 

  Tra cứu hồ sơ Một cửa 

  Thư điện tử TP Hà Nội 

  Thông tin người phát ngôn

Thống kê truy cập

Đang online: 608
Lượt truy cập trong tuần: 15282
Lượt truy cập trong tháng: 196075
Lượt truy cập trong năm: 1928385
Tổng số lượt truy cập: 45995773
Về đầu trang