Điểm báo

Thông tin y tế trên các báo ngày 24/11/2022
Ngày đăng 24/11/2022 | 16:44  | Lượt xem: 151

Giá thuốc lá rẻ, người Việt mua thuốc lá dễ như mua rau

"Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin" - TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phải thốt lên như vậy và cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân khiến thuốc lá trở thành mặt hàng phổ biến, ai cũng có thể mua được dễ dàng, trong đó có cả thanh thiếu niên, người nghèo.

Để đạt được hiệu quả giảm tiêu dùng thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực y tế công cộng khuyến cáo cần thay đổi chính sách thuế thuốc lá theo hướng: Bổ sung thuế tuyệt đối (để chuyển sang hệ thống thuế hỗn hợp) với mức đủ lớn và tăng thuế theo một lộ trình đều đặn để giá thuốc lá theo kịp mức tăng thu nhập, dần hướng tới mức thuế tối ưu là chiếm 75% giá bán lẻ để góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Gánh nặng lớn về bệnh tật và tử vong do thuốc lá gây ra

Tiêu dùng thuốc lá ở Việt Nam đã và đang gây ra những gánh nặng lớn về bệnh tật và tử vong cùng những tổn thất về kinh tế ở cả cấp hộ gia đình cũng như ở cấp quốc gia.

ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm – Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, sử dụng thuốc lá là một trong nguyên nhân hàng đầu của bệnh tật và tử vong sớm. Thuốc lá chứa 7.000 hóa chất trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây nên 25 loại bệnh (ung thư, tim mạch, các bệnh về hô hấp và sinh sản). Ước tính thế giới có 8 triệu người chết mỗi năm liên quan đến các bệnh do thuốc lá gây ra.

"Ngay cả với các loại thuốc lá thế hệ mới (bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) cũng có các tác hại không kém thì thuốc lá điếu thông thường" – BS. Tuấn Lâm nói.

Với 15,6 triệu người hút thuốc (Điều tra tình hình hút thuốc lá ở người trưởng thành GATS 2015), Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc cao nhất. Mỗi năm, Việt Nam có trên 40.000 ca tử vong vì các bệnh do thuốc lá gây ra. Con số này sẽ tăng lên 70.000 ca/năm vào 2030 nếu Việt Nam không phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả (gần gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ tại nước ta mỗi năm).

Gánh nặng kinh tế do sử dụng thuốc lá gây ra ở Việt Nam cho điều trị bệnh, tổn thất do mất sức lao động do bệnh tật và tử vong sớm do 5 trong 25 nhóm bệnh là 25.000 tỷ đồng (tương đương gần 1% GDP của năm nghiên cứu 2011).

Ngoài ra cũng phải kể đến 49.000 tỷ đồng người dân bỏ ra để mua thuốc lá hút hàng năm…

Giá thuốc lá ở Việt Nam hiện thuộc hàng thấp nhất trên thế giới, sức mua gia tăng

Theo báo cáo của WHO, năm 2020, giá trung bình một bao thuốc nhãn phổ biến nhất ở Việt Nam là 2,82 đô la PPP/1 bao, chỉ bằng 1/3 so với mức bình quân của tất cả các quốc gia trên thế giới (8,46 đô la PPP/bao). Giá thuốc lá ở Việt Nam đứng thứ 157 trên tổng số 161 quốc gia có số liệu báo cáo năm 2020.

Báo cáo năm 2021 về chỉ số thuế thuốc lá của Liên minh Phòng chống thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) cũng cho thấy, giá thuốc lá tại Việt Nam ngày càng rẻ so với thu nhập đầu người.

Chỉ số Giá thuốc lá tính theo phần trăm thu nhập quốc dân trên đầu người) – RIP (relative income price - giá tính theo mức thu nhập) giảm từ 11,4% năm 2000 xuống còn 3,04% năm 2019. Chỉ số này được tính bằng phần trăm thu nhập cần thiết để mua 100 bao thuốc lá (20 điếu mỗi bao). Nếu RIP càng nhỏ tức là thuốc lá càng rẻ, dễ mua. Điều này cho thấy ở Việt Nam thuốc lá ngày càng rẻ đi so với thu nhập của người dân và sức mua thuốc lá gia tăng.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chủ yếu của việc tỷ lệ hút thuốc lá còn cao và giảm chậm là do thuế thuốc lá của Việt Nam còn rất thấp. Giá thuốc lá rẻ làm tăng khả năng tiếp cận và mua thuốc lá của thanh thiếu niên và người nghèo.

Tăng thuế là biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Bà Nguyễn Thị Thu Hương – Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, so sánh thuế và giá thuốc lá của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực ASEAN và rất thấp so với các nước đang phát triển. Thuế thuốc lá thấp, giá thuốc lá rẻ tạo cơ hội cho nhiều thanh thiếu niên, người nghèo cũng có thể mua thuốc lá dễ dàng, thuốc lá được bày bán ở khắp mọi nơi. Hiện chúng ta chưa có quy định về việc cấp phép quản lý điểm bán hàng.

"Hệ lụy của việc sử dụng thuốc lá quá dễ dàng là gánh nặng bệnh tật rất lớn, gia tăng các bệnh do thuốc lá gây ra. Chính vì vậy, tăng thuế thuốc lá ở mức đủ cao là biện pháp quan trọng và hữu hiệu để giảm tiêu thụ thuốc lá trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là thanh thiếu" – bà Hương nhấn mạnh.

Ngân hàng thế giới và WHO đánh giá, chính sách giá và thuế là một trong những chính sách quan trọng nhất để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá và có vai trò chiếm tới 50% trong việc giảm hút thuốc (phần còn lại là tác động từ các biện pháp khác bao gồm: thực thi môi trường không khói thuốc, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, truyền thông về tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá).

ThS. Đào Thế Sơn – Chuyên gia kinh tế về thuốc lá và buôn lậu thuốc lá của Liên minh phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế (the Union) cũng nhấn mạnh: "Thuế là biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất".

Dẫn chứng điều này, ThS. Sơn cho hay, WHO đã chỉ ra, trung bình khi giá thuốc lá tăng 10% sẽ làm giảm sử dụng thuốc lá khoảng 4% tại các nước có thu nhập cao và 5% tại các nước có thu nhập trung bình và thấp. Biện pháp thuế đặc biệt có hiệu quả với nhóm thanh thiếu niên, ước tính khi giá thuốc lá tăng khoảng 10% thì sẽ giảm sử dụng thuốc lá khoảng 10% hoặc hơn ở nhóm trẻ tuổi.

Theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 số 70/2014/QH13, hiện nay Việt Nam đang áp dụng tính thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo tỷ lệ là 75% và giá tính thuế là giá xuất xưởng. Tuy nhiên khi tính theo chuẩn quốc tế là "tỷ lệ thuế thuốc lá tính theo giá bán lẻ" thì tỷ lệ thuế của Việt Nam (bao gồm cả TTĐB và giá trị gia tăng) chỉ chiếm 38,8% giá bán lẻ thuốc lá (2020), thấp hơn so với trung bình của các quốc gia có thu nhập trung bình (59%), bằng một nửa của hầu hết các nước ASEAN như Thái Lan 78,6%, Singapore 67,1%, Indonesia 62,3%.

WHO và Ngân hàng Thế giới đã khuyến cáo tỷ trọng thuế thuốc lá trên giá bán lẻ phải đạt từ 75% mới thực sự có tác động làm giảm tiêu dùng. Việc tăng thuế đối với thuốc lá có thể làm giảm số lượng người nghèo ở Việt Nam, góp phần ngăn ngừa tử vong sớm do hút thuốc và giảm tình trạng bần cùng do chi phí y tế liên quan đến thuốc lá. Người dân Việt Nam sẽ được hưởng lợi thêm từ việc giảm hút thuốc lá thụ động, tăng năng suất của người lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống của người hút thuốc và gia đình họ, đồng thời có khả năng đầu tư thêm nguồn thu thuế vào các chương trình xã hội và y tế, cùng những tác động tích cực khác của việc tăng thuế đối với thuốc lá.

(Báo Sức khỏe và Đời sống)

Hà Nội tăng cường các hoạt động truyền thông phòng, chống kháng thuốc

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành công văn gửi các cơ sở y tế trực thuộc về việc hưởng ứng Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc năm 2022.

Thực hiện công văn số 6615/BYT-KCB của Bộ Y tế về việc hưởng ứng Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc 2022, Sở Y tế Hà Nội đề nghị các cơ sở y tế trực thuộc tích cực triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức về phòng, chống kháng thuốc theo các hình thức do Bộ Y tế hướng dẫn như:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, cập nhật các quy định, các quy chế chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh với nhân viên y tế, đặc biệt tiếp tục triển khai chương trình quản lý sử dụng kháng sinh tại đơn vị, tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn sử dụng kháng sinh, quy định về kê đơn thuốc.

Đa dạng hóa các hình thức xây dựng tài liệu truyền thông về kháng sinh và kháng thuốc cho tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc hướng tới nhân viên y tế và cộng đồng. Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, đăng tải tin, bài, ảnh về phòng chống kháng thuốc trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tại các cơ sở y tế, các hội chuyên môn nghề nghiệp. Tổ chức các hoạt động treo băng rôn, quảng cáo, tuyên truyền tại một số địa điểm công cộng và tại các cơ sở y tế về phòng, chống kháng thuốc.

(vtv.vn)

Hà Nội đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

Việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm là một trong những điều kiện quan trọng nhất trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn trường học, giúp phòng, chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm. Do đó, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học. 

Phát biểu tại hội nghị truy xuất nguồn gốc thực phẩm sáng 24-11, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố đã tăng cường triển khai quyết liệt việc kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là tại các bếp ăn trường học. Trong đó, công tác kiểm soát, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu đầu vào được đẩy mạnh.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm đã kiểm tra 215 cơ sở, trong đó số cơ sở đạt là 182 cơ sở (chiếm tỷ lệ 84,7%).

Bên cạnh đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra đã truy xuất nguồn gốc tại bếp ăn tập thể của 75 trường trên địa bàn 10 quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Quốc Oai, Thanh Xuân, Đông Anh, Phúc Thọ, Ba Vì, Long Biên.

Qua kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đánh giá, đa số các trường đều chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm, ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp có đủ hồ sơ năng lực. Tuy nhiên, bếp ăn tập thể của các trường vẫn còn tồn tại một số hạn chế. 

Cụ thể, các trường chưa thực hiện công tác truy xuất nguồn gốc, kiểm tra giám sát định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm thực phẩm cung cấp nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm cho bếp ăn tập thể.

Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp thực phẩm (rau, củ, quả) chưa chứng minh được nguồn gốc đến địa chỉ trồng trọt. Nguồn gốc thực phẩm chỉ thể hiện được trên hóa đơn, chứng từ.

Mặt khác, do không có đủ nhân sự nên người giao hàng không phải người đã có hợp đồng lao động hoặc người của đơn vị cung cấp thực phẩm mà chủ yếu là lái xe thuê hoặc xe ôm được cơ sở thuê thời vụ. Hầu hết các đơn vị cung cấp thực phẩm là đơn vị trung gian và chưa có phiếu giao nhận hay sổ giao nhận với người dân hoặc cơ sở trồng trọt trực tiếp.

Trước thực tế trên, bà Lê Thị Hằng, Trưởng phòng Chuyên môn nghiệp vụ (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội) cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác tự quản lý an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học. Cùng với đó, tổ chức cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm theo phân cấp. Đặc biệt, tổ chức các đoàn giám sát kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể với mục tiêu truy xuất tận gốc nơi nuôi trồng, giết mổ, thu hái, đánh bắt…

“Các cơ quan chức năng trên địa bàn cần tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm cung cấp cho các trường học nói riêng và các bếp ăn tập thể nói chung. Đồng thời, tăng cường công tác truy xuất nguồn gốc, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm thực phẩm cung cấp nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm cho bếp ăn tập thể. Ngoài ra, xây dựng và hướng dẫn quy trình, phương án xử lý khắc phục khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và sự cố về an toàn thực phẩm”, bà Lê Thị Hằng nhấn mạnh.

(Báo Hà Nội Mới)

Chia sẻ kinh nghiệm vượt qua Covid-19 và quản lý hậu Covid-19

Ngày 24/11, Hội Y học các nước Đông Nam Á (MASEAN) và Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm trong MASEAN vượt qua Covid-19 và quản lý hậu Covid-19".

Tham gia Hội nghị, có đại diện hội Y học các nước trong khu vực như: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Brunei... Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, sáng kiến và tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đẩy lùi đại dịch Covid-19, quản lý hậu Covid-19 theo cách phù hợp nhất với từng quốc gia trong khối ASEAN; tiến tới một cộng đồng chung sống an toàn với Covid-19.

Sau hơn 2 năm ứng phó, mặc dù đại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, nhưng Tổ chức Y tế thế giới đánh giá tình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ với các biến thể có khả năng lây lan nhanh và gây nguy hiểm như: Delta, Omicron. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch Covid-19 trở nên phức tạp và diễn biến khó lường trong thời gian tới.

PGS, TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam nêu rõ, tại Việt Nam, sau hơn hai năm chống dịch đã bước đầu đúc kết được một số kinh nghiệm từ thực tiễn phòng, chống dịch; năng lực ứng phó của hệ thống y tế từng bước được nâng lên; Việt Nam đã tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để mỗi người dân biết tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và cho cả cộng đồng. Người dân có nguyện vọng và tự giác đi tiêm vaccine, diện bao phủ vaccine tăng lên rõ rệt. Việt Nam đã huy động các cấp, các ngành, địa phương mọi tầng lớp nhân dân tham gia tích cực phòng, chống dịch Covid-19.

Việt Nam có sáng kiến lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 và đã kêu gọi được nhiều nguồn tài trợ tham gia đáp ứng được nguồn vaccine cho nhân dân, nhằm đạt được mục tiêu: Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đồng thời phải khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội.

Nhờ chống dịch hiệu quả, Việt Nam đã chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có “những khoảng trống chưa được lấp đầy”, khi hiệu quả chống nhiễm bệnh của vaccine giảm trên những đối tượng nguy cơ cao như người bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, kể cả người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, đặc biệt những người bị suy giảm chức năng miễn dịch. Đây lại là những đối tượng dễ tổn thương, dễ trở nặng và tử vong khi nhiễm bệnh.

(Báo Quân đội nhân dân)

 

 

PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  Dịch vụ công trực tuyến

  Phần mềm Quản lý văn bản

  Phần mềm QLHS Một cửa 

  Phần mềm Một cửa (Mới)

  Tiếp nhận ý kiến công dân 

  Danh mục TTHC công 

  Tra cứu hồ sơ Một cửa 

  Thư điện tử TP Hà Nội 

  Thông tin người phát ngôn

Thống kê truy cập

Đang online: 816
Lượt truy cập trong tuần: 31747
Lượt truy cập trong tháng: 117224
Lượt truy cập trong năm: 10010403
Tổng số truy cập: 37805675
Về đầu trang