hoạt động Ngành

Nỗ lực cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số để người bệnh hài lòng
Ngày đăng 18/11/2024 | 16:28  | Lượt xem: 125

Ngành y tế Hà Nội xác định việc triển khai cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng khám, chữa bệnh. Các đơn vị trực thuộc ngành đã tích cực triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hướng đến cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng y tế thông minh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thời gian qua đã nhanh chóng số hóa các quy trình khám, chữa bệnh như: khám, chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử VNeID; khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học; kiosk tự phục vụ; thực hiện nền tảng quản lý lưu trú tại cơ sở khám, chữa bệnh; tích hợp thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID… Bệnh viện triển khai đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt: qua POS, mã QRcode, ví điện tử, bảo hiểm bảo lãnh. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện hiện tại đạt khoảng 80% tổng số thanh toán, giúp giảm thiểu các thủ tục khi thanh toán, tiết kiệm thời gian cho người bệnh mà vẫn đảm bảo thanh toán đúng, đủ, chính xác.

Đánh giá kết quả của triển khai mô hình kiosk tự phục vụ tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho thấy, số bước thực hiện quy trình tiếp đón giảm từ 6 bước xuống còn 2 bước so với trước khi triển khai mô hình; thời gian người bệnh chờ để được vào phòng khám từ 5-15 phút giảm còn chưa đến 1 phút; trước khi triển khai KIOSK có hiện tượng ùn tắc tại thời điểm đông bệnh nhân thì sau khi triển khai đã không còn ùn tắc.

Nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Hà Đông hỗ trợ người dân lấy phiếu khám bệnh tự động tại cây tiếp đón thông minh.

Đối với Bệnh viện đa khoa Hà Đông, tại khu vực tiếp đón và đăng ký khám bệnh, bệnh viện đã hoàn thiện quy trình lấy phiếu khám bệnh tự động, kiện toàn tổ tư vấn khám bệnh, triển khai lắp đặt thêm cây tiếp đón thông minh phục vụ người dân nhanh chóng, thuận tiện và giảm tình trạng ùn ứ cục bộ thời gian đầu giờ khám bệnh. Bệnh viện cải tiến quy trình tiếp đón, hỗ trợ để người dân sử dụng thành thạo căn cước công dân gắn chíp và thẻ bảo hiểm y tế điện tử thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy. Quá trình thực hiện toàn bộ các xét nghiệm, chụp chiếu, bệnh nhân không phải ngồi chờ kết quả mà sẽ được gửi về tin nhắn điện thoại và phần mềm quản lý bệnh nhân, tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Bệnh viện tổ chức thường xuyên công tác đo lường mức độ hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ khám chữa bệnh, qua đó điều chỉnh kịp thời bất cập, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế.

Đối với Bệnh viện đa khoa Đức Giang, trong suốt thời gian qua, bệnh viện đã đưa ra nhiều chính sách, giải pháp đúng đắn trong ứng dụng chuyển đổi số. Với vai trò là bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố, trung bình tiếp đón khoảng 2.000 người đến khám, chữa bệnh hàng ngày, việc rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh được thực hiện trước tiên là vấn đề đặt lịch hẹn khám. Bệnh nhân được chủ động đặt lịch hẹn khám bệnh qua Tổng đài đặt lịch hẹn của bệnh viện, chủ động chọn chuyên khoa khám, giờ khám. Thông tin lịch hẹn được cập nhật đến cửa tiếp đón, khi đến bệnh viện theo lịch hẹn, người bệnh chỉ cần vào gặp bác sĩ để được khám bệnh. Đối với người bệnh đến đăng ký khám trực tiếp tại bệnh viện, người bệnh có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID, tiếp đón qua định danh điện tử VNeID và hệ thống nhận diện khuôn mặt FaceID với thời gian tiếp đón nhanh chóng. Đối với người bệnh mắc bệnh mạn tính, 100% người bệnh được đặt lịch hẹn khám lần sau, bác sĩ có thể chủ động phân bổ lịch hẹn cho người bệnh từ trước một tháng.

Đặc biệt, quy trình cấp phát thuốc thông minh được Bệnh viện đa khoa Đức Giang cải tiến mạnh mẽ. Tình trạng bệnh nhân chờ đợi xếp số tại quầy phát thuốc được bệnh viện xóa bỏ hoàn toàn. Thay vào đó thông tin về khám bệnh, kê đơn, cấp thuốc cho bệnh nhân được tích hợp trong một phiếu khám bệnh. Quá trình chuẩn bị thuốc và phát thuốc thuận tiện, thời gian chờ lĩnh thuốc từ khoảng 12 phút xuống còn hơn 1 phút/đơn, giảm sai sót, giảm quá tải, giúp việc chuẩn bị thuốc có thể bắt đầu ngay sau khi có đơn thuốc từ phòng khám.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội tăng cường ứng dụng các phần mềm quản lý bệnh viện nhằm tối ưu hóa quy trình khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, một số bệnh viện khác như Bệnh viện Tim Hà Nội, Ung bướu, Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Ba Vì, Vân Đình, Mỹ Đức... trong năm 2024 đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số. Tổ chức tốt hoạt động trực đường dây nóng, hòm thư góp ý, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, bộ phận tiếp sức người bệnh. Đồng thời, tổ chức thường xuyên đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế để tiếp tục hoàn thiện, khắc phục thiếu sót, cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Nhã Khanh

 

PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  Dịch vụ công trực tuyến

  Phần mềm Quản lý văn bản

  Phần mềm QLHS Một cửa 

  Phần mềm Một cửa (Mới)

  Tiếp nhận ý kiến công dân 

  Danh mục TTHC công 

  Tra cứu hồ sơ Một cửa 

  Thư điện tử TP Hà Nội 

  Thông tin người phát ngôn

Thống kê truy cập

Đang online: 286
Lượt truy cập trong tuần: 158
Lượt truy cập trong tháng: 192828
Lượt truy cập trong năm: 3065942
Tổng số lượt truy cập: 47133330
Về đầu trang