khám chữa bệnh phổ biến kiến thức y khoa

Từ bỏ ngay những thói quen có thể âm thầm tàn phá xương khớp
Ngày đăng 29/09/2022 | 16:05  | Lượt xem: 56

Ngồi 1 chỗ lâu, bẻ tay, vặn lưng quá mức, hút thuốc... là một số thói quen tưởng chừng vô hại song lại là nguyên nhân phổ biến tác động xấu đến xương khớp.

Bên cạnh những nguyên nhân dẫn đến bệnh xương khớp như tuổi tác, chấn thương... thì một số thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày cũng có thể khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn, điển hình bởi các cơn đau nhức ở lưng, đau mỏi vai cổ, sau gáy, tê bì tay, đau khớp gối. Cùng điểm danh loạt thói quen có thể âm thầm tàn phá xương khớp của bạn.

Nhiều thói quen tác động xấu đến sức khỏe xương khớp

Ngồi lâu 1 chỗ, vắt chéo chân, ngồi xổm

Thói quen ngồi lâu có thể khiến khối cơ cạnh cột sống vùng cổ, vùng lưng bị mỏi, dẫn đến các tổn thương như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy. Trong khi đó, việc ngồi vắt chéo chân dễ khiến các dây thần kinh bị chèn ép, gây nên tình trạng cứng khớp gối và tê bì chân. Ngoài ra, thói quen ngồi xổm sẽ vô tình tạo ra áp lực gấp 7 – 8 lần trọng lượng cơ thể lên phần khớp gối (áp lực này khi đi bộ chỉ bằng ½ trọng lượng cơ thể). Phần sụn và xương dưới sụn ở đầu gối dễ bị đè nén, mòn và thoái hóa gây đau nhức.

Thường xuyên bẻ khớp ngón tay, vặn lưng

Nhiều người thường bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, cổ khi làm việc trong thời gian dài khiến các khớp bị mỏi. Tuy nhiên, thói quen này lại dẫn tới tình trạng các khớp bị hoạt động nhanh, dây chằng giãn đột ngột, khớp quá tầm vận động, mặc dù chỉ là tổn thương nhỏ, song những thói quen này lặp đi lặp lại đẩy nhanh lão hoá xương khớp.

Thói quen bẻ khớp ngón tay gây hại lên xương khớp

Hút thuốc, sử dụng chất kích thích

Có thể bạn chưa biết, nicotin trong thuốc lá có thể làm giảm quá trình tái tạo xương dẫn tới loãng xương, nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp. Bên cạnh đó, lạm dụng rượu, bia cũng góp phần làm gia tăng phá hủy sụn khớp, đồng thời tăng lượng acid uric (gout) rất có hại trong cơ thể.

BS.Phạm Thể Hiển - Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khẳng định: "Việc thay đổi chế độ sinh hoạt, vận động rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa các bệnh lý xương khớp. Các giải pháp có thể thực hiện ngay như xem xét lại tư thế ngồi làm việc, bố trí bàn làm việc, không ngồi lâu hơn 2 giờ liên tục, vươn vai, xoay nhẹ người khi làm việc lâu để khớp xương thư giãn, khối cơ đỡ mỏi, hạn chế sử dụng chất kích thích và thức ăn nhanh. Khi có các triệu chứng bệnh xương khớp, cần thăm khám kịp thời để tìm ra cách điều trị tốt nhất tránh đau mạn tính".

BS. Phạm Thế Hiển đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh xương khớp

Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn từ những hành động nhỏ nhất, đặc biệt là từ bỏ sớm những thói quen có thể đẩy nhanh quá trình già hoá xương khớp.

https://suckhoedoisong.vn/tu-bo-ngay-nhung-thoi-quen-co-the-am-tham-tan-pha-xuong-khop-1692209291546465.htm

Đức Trí (Theo Sức khỏe & đời sống)

 

PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  Dịch vụ công trực tuyến

  Phần mềm Quản lý văn bản

  Phần mềm QLHS Một cửa 

  Phần mềm Một cửa (Mới)

  Tiếp nhận ý kiến công dân 

  Danh mục TTHC công 

  Tra cứu hồ sơ Một cửa 

  Thư điện tử TP Hà Nội 

  Thông tin người phát ngôn

Thống kê truy cập

Đang online: 880
Lượt truy cập trong tuần: 30588
Lượt truy cập trong tháng: 116065
Lượt truy cập trong năm: 10009244
Tổng số truy cập: 37804516
Về đầu trang