gương điển hình

Công việc thầm lặng của nữ điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Hà Đông
Ngày đăng 04/11/2022 | 20:55  | Lượt xem: 240

Có một nghề hi sinh thầm lặng, chẳng quản vất vả ngày đêm để chăm sóc toàn diện cho rất nhiều người, bất kể họ không phải thân nhân… Đó chính là những người điều dưỡng luôn đứng ở phía sau sự phục hồi sức khỏe người bênh.

Mỗi người điều dưỡng thường mang trọng trách nhiệm vụ khác nhau, nhưng với điều dưỡng của khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Hà Đông có thể vất vả hơn khi tiếp xúc với những bệnh nhân nặng thường xuyên. Nhưng với tình yêu nghề  điều dưỡng Nguyễn Thanh Hương (1986) khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Hà Đông một trong những điều dưỡng gắn bó với công việc của mình tại khoa qua thời gian dài.

Trò chuyện cùng chúng tôi vào những ngày thời tiết nắng hanh của mùa thu Hà Nội chị Hương cho biết: “ Tôi về công tác tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa Hà Đông  cũng được 11 năm rồi. Từ lúc ra trường vào làm việc tại bệnh viện vẫn gắn bó với khoa Hồi sức tích cực, có lẽ cũng là cái duyên và cũng là sự đam mê,  yêu Khoa Hồi sức tích cực nên mới trụ lại được lâu vậy. Đây là khoa điều trị cho bệnh nặng với nhiều loại bệnh khác nhau, người nhà bệnh nhân hạn chế vào chăm sóc, nên ngoài việc thực hiện các y lệnh của bác sĩ, chúng tôi còn phải chăm sóc bệnh nhân như chính người nhà của mình. Qua quá trình  làm việc tại khoa tôi cảm nhận và thấu hiểu được những vất vả, khó khăn của người điều dưỡng hồi sức”.

Với công việc chăm sóc bệnh nhân nặng chủ yếu chị Hương và những điều dưỡng trong khoa đều làm việc theo ca kíp nên không có ngày nghỉ, lễ. Lúc nào cũng tất bật như một “con thoi” từ sáng tới tối luôn chân luôn tay nhưng không phải ai cũng thấu hiểu. Khối lượng công việc nhiều, bệnh nhân nặng đông khiến nhiều lúc anh chị em điều dưỡng cảm thấy rất áp lực quá tải, đôi khi còn cả người nhà người bệnh to tiếng, quát mắng, thúc giục khiến ai cũng nản lòng. Làm việc ở khoa Hồi sức  tích cực phải thực sự yêu nghề, bởi đây là khoa chịu nhiều áp lực, căng thẳng nhất. Không chỉ áp lực duy trì sức khỏe, tính mạng bệnh nhân, chị và điều dưỡng còn chịu áp lực lớn từ phía người nhà bệnh nhân.

“Bệnh nhân ở khoa hồi sức đa số là bệnh nhân nặng, hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn phải nằm bất động sức khỏe trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc nên việc chăm sóc bệnh nhân toàn diện càng khó khăn hơn… Tôi và các anh chị em điều dưỡng lúc nào cũng phải khẩn trương, nhanh chóng, chính xác và tích cực thì mới giành giật lại được sự sống cho người bệnh”, chị Hương chia sẻ thêm.

Có lẽ với nghề điều dưỡng luôn áp lực nhưng với những điều dưỡng làm tại khoa Hồi sức tích cực có lẽ công việc đó được nhân lên gấp bội vì lúc nào bệnh nhân nặng cũng cần phải chăm sóc cách đặc biệt. Nói về công việc của mình, chị Hương tâm sự “ Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân nặng để lại ấn tượng sâu sắc nhưng có 1 trường hợp tôi nhớ mãi không thể quên, đó là trường hợp bệnh nhân nữ bị tai nạn giao thông phải mở khí quản duy trì đường thở. Bệnh nhân hôn mê nằm lâu thể trạng suy kiệt, loét nên tiên lượng rất khó khăn, nhưng điều không ngờ tới là bệnh nhân còn đang mang thai đứa con thứ 2 mới được 24 tuần tuổi. Khoa chúng tôi đã quyết tâm điều trị, chăm sóc cùng với gia đình cố gắng duy trì sự sống cho 2 mẹ con và cuối cùng e bé đã được chào đời tại Bệnh việ đa khoa Hà Đông khỏe mạnh  khi mới 32 tuần tuổi. Nhìn thấy e bé nằm trong vòng tay của bố và người thân, anh chị em trong khoa cảm thấy thật hạnh phúc và thấy yêu nghề của mình hơn rất nhiều”.

Điều dưỡng Nguyễn Thanh Hương chăm sóc bệnh nhân tại khoa.

Điều dưỡng là người tiếp xúc đầu tiên với người bệnh, vì thế chị luôn xác định thái độ ứng xử là khâu hết sức cần thiết đối với người điều dưỡng. Chị luôn ý thức đây là nhiệm vụ và là công việc vô cùng vất vả, khó khăn. Vì vậy, để làm tốt công việc được giao trong mỗi tình huống, mỗi cử chỉ cư xử với người bệnh chị luôn ân cần, cởi mở, hoà nhã, không gây phiền hà cho họ, dành thời gian thăm hỏi, động viên người bệnh nhằm tạo mối quan hệ thân thiện để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và sẵn sàng giải thích những băn khoăn, thắc mắc giúp cho người bệnh yên tâm, tin tưởng khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Chị luôn theo dõi, quản lý, hướng dẫn, giúp đỡ các đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp trẻ, mới vào nghề, đồng thời luôn học hỏi từ thực tế, kinh nghiệp qua các đồng nghiệp, tài liệu để nâng cao trình dộ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Có những bệnh nhân khi vào đây tưởng chừng như không qua khỏi, nhưng được sự chăm sóc tận tình của điều dưỡng thì sức khỏe bệnh nhân dần dần ổn định và xuất viện. Nhiều trường hợp, người nhà bệnh nhân đến cảm ơn khoa, nhưng với chị và những điều dưỡng chỉ cần người bệnh, người nhà người bệnh hiểu được cực khổ của công việc chăm sóc bệnh nhân và hợp tác trong điều trị là đã vui và có động lực để tiếp tục công việc của mình.

Điều dưỡng Hương điều chỉnh trang thiết bị phục vụ cho chăm sóc người bệnh.

Tâm sự với chúng tôi, chị Hương cho biết: “Điều dưỡng là công việc vất vả nhưng tôi xác định đã chọn nghề thì phải yêu nghề, phấn đấu hy sinh vì nghề nghiệp, nêu cao y đức của người thầy thuốc, xem bệnh nhân là người thân yêu ruột thịt của mình. Có nhiều trường hợp, người nhà bệnh nhân hay bệnh nhân do tâm lý lo lắng, nóng ruột nên hay to tiếng, thậm chí chửi bới, đe dọa nhưng tôi không buồn mà chỉ biết cố gắng chia sẻ, động viên để bệnh nhân và người nhà của họ yên tâm”.

Để làm tốt công việc điều dưỡng chị Hương luôn được sự ủng hộ, sự cảm thông từ phía gia đình. Gia đình luôn là hậu phương vững chắc cho chị yên tâm công tác cống hiến cho nghề. Chị luôn cố gắng dung hòa giữa công việc và gia đình, sắp xếp thời gian hợp lý khi trở về nhà để chăm lo học hành cho con và chu toàn mọi công việc của người phụ nữ trong gia đình.

Khép lại buổi nói chuyện với chị, cũng là lúc chị đang chuẩn bị giao ca bắt đầu kíp trực tối của mình với những ca bệnh đang chờ chị được chăm sóc ở phía trước.

Lê Hòa

 

PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  Dịch vụ công trực tuyến

  Phần mềm Quản lý văn bản

  Phần mềm QLHS Một cửa 

  Phần mềm Một cửa (Mới)

  Tiếp nhận ý kiến công dân 

  Danh mục TTHC công 

  Tra cứu hồ sơ Một cửa 

  Thư điện tử TP Hà Nội 

  Thông tin người phát ngôn

Thống kê truy cập

Đang online: 1135
Lượt truy cập trong tuần: 31510
Lượt truy cập trong tháng: 116987
Lượt truy cập trong năm: 10010166
Tổng số truy cập: 37805438
Về đầu trang