Ngày 03/7/2000, Bệnh viện Mắt Hà Nội chính thức được thành lập theo Quyết định số 66/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ thị lực cho nhân dân Thủ đô.
Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, đến nay Bệnh viện Mắt Hà Nội đã vươn mình trở thành đơn vị chuyên khoa nhãn khoa hàng đầu của Hà Nội và khu vực phía Bắc.
Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại các cơ sở y tế đang ngày càng được quan tâm, đổi mới và nâng cao chất lượng nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất. Năm 2025, Bệnh viện Mắt Hà Nội tiếp tục xác định CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, là động lực quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm và xây dựng một nền hành chính y tế hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch.
Hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình phục vụ người bệnh được Bệnh viện Mắt Hà Nội chú trọng đầu tư trong công tác quản lý và điều hành. Ứng dụng thanh toán không tiền mặt (mã QR, thẻ ngân hàng, ví điện tử…) giúp quy trình thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Bệnh viện xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử, tiến đến ứng dụng "bệnh viện không giấy", tăng cường khả năng bảo mật và an toàn thông tin; tiết kiệm thời gian; tăng khả năng kiểm soát, điều hành trong quản lý bệnh viện. Hệ thống quản lý bệnh án điện tử giúp lưu trữ, tra cứu thông tin bệnh nhân thuận tiện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tuyến và khám lại. Bệnh viện triển khai màn hình gọi số tự động, giúp người bệnh theo dõi thời gian khám và thời gian chờ khám chủ động.
Bệnh viện Mắt Hà Nội với số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày càng đông, thời gian qua bệnh viện đã triển khai nhiều hình thức đăng ký phù hợp cho người dân. Như tiếp nhận bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và giấy tờ tùy thân có ảnh; sử dụng CCCD; sử dụng ứng dụng VssID, ứng dụng VNeID.. Với những hình thức đăng ký khám bệnh này bệnh nhân được rút ngắn thời gian trong quá trình khám.
Người bệnh đến khám được giảm thời gian chờ đợi.
Cùng với việc ứng dụng khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp và thanh toán không dùng tiền mặt, Bệnh viện Mắt Hà Nội cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống quản lý. Đến nay, tất cả các khoa, phòng của bệnh viện đều được trang bị máy tính kết nối mạng nội bộ, mạng internet; lắp đặt, cài đặt và đưa vào sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm ứng dụng như: Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện; hệ thống phần mềm quản lý hóa đơn điện tử và thanh toán BHYT… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu quả. Bệnh viện cũng đã triển khai các hàng chờ, bên trên là bảng điện tử thể hiện số thứ tự tại các quầy thanh toán, lĩnh thuốc. Thay vì chen chúc để nghe gọi số, nay người bệnh có thể chủ động, chỉ cần theo dõi bảng điện tử và chờ đến lượt theo số thứ tự được cấp sẵn để đóng tiền hoặc lấy thuốc. Vì thế, trong 6 tháng đầu năm 2025, Bệnh viện đã thực hiện 53.485 lượt khám bệnh nội viện, 20.765 lượt khám ngoại viện, 55.673 ca thủ thuật.
Bệnh viện tăng cường công khai, minh bạch mọi thông tin liên quan đến quy trình khám chữa bệnh, quyền lợi người bệnh, chi phí điều trị đều được niêm yết công khai tại Khoa Khám bệnh, các khoa lâm sàng và trên các nền tảng truyền thông của bệnh viện. Bệnh viện cũng duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng và kênh tiếp nhận phản ánh trực tuyến, qua đó kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, nâng cao chất lượng phục vụ. Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải tiến quy trình phục vụ để bệnh viện không chỉ là nơi điều trị, mà còn là nơi người dân gửi trọn niềm tin.
Bà Hoàng Thị Lan (55tuổi, Mỹ Đức , Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi khi chờ khám và lấy thuốc nếu bệnh nhân đông tôi chờ mất thời gian. Nay từ khâu khám, thanh toán, lấy thuốc rất nhanh, tôi chỉ cần chờ đến số thứ tự hiển thị trên bảng điện tử là đến thanh toán và ra về sớm ngay trong buổi sáng.
Ngoài ra, không chỉ có cải cách hàng chính để nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện luôn nghiêm túc thực hiện việc đảm bảo theo đúng quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế; tiêu chí cơ sở y tế xanh sạch đẹp… hướng đến môi trường y tế phát triển bền vững như: sử dụng các loại bao bì, chai thuỷ tinh thân thiện môi trường thay cho vật liệu nhựa thông thường; chất thải y tế được phân loại đúng quy trình, xử lý an toàn, sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm, mở rộng mảng xanh trong khuôn viên, tạo môi trường khám chữa bệnh thân thiện và trong lành; tổ chức phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom rác thải nhựa, tạo tính lan toả trong toàn đơn vị; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị các quy định, quy trình về 5S cùng chung tay xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp thân thiện với môi trường là điều kiện khám và điều trị tốt nhất cho người bệnh.
Bệnh viện hiện đang áp dụng các kỹ thuật tiên tiến để phục vụ người bệnh đến khám và điều trị như: Phẫu thuật thể thủy tinh bằng phương pháp Phaco, phẫu thuật dịch kính võng mạc, tiêm nội nhãn Lucentis và Ozurdex… Bệnh viện được trang bị hệ thống kính hiển vi phẫu thuật hiện đại đến từ các hãng tiên tiến nhất trên thế giới như Carl Zeiss, Haag-streit, Leica giúp nâng cao chất lượng phẫu thuật cho người bệnh.
Trong suốt quá trình phát triển, Bệnh viện Mắt Hà Nội không ngừng đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ y tế tiên tiến, và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao,… Tất cả đều nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm.