Gần một năm kiên trì đưa con đi trị liệu tại Bệnh viện Nhi Hà Nội, chị Hoàng Tư (Hà Nội) không quên cảm giác hạnh phúc khi con trai biết gọi mẹ. Từ những dấu hiệu đi kiễng chân, nhón gót rồi chậm nói khi đã hơn 2 tuổi, chị quyết định cho con đi khám để được can thiệp kịp thời.
Nhiều phụ huynh cho con đến thăm khám tại Bệnh viện Nhi Hà Nội.
"Như các bác sĩ có nói, trẻ trước 3 tuổi thì chưa kết luận được chính xác nên các bác sĩ khuyên nếu có điều kiện thì cho con đi học can thiệp càng sớm càng tốt nên gia đình tôi hoàn toàn nghe theo sự đề xuất của các bác sĩ." - chị Hoàng Tư chia sẻ.
Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến bé chậm hơn các bạn cùng trang lứa nhưng chị Tư được bác sĩ hướng dẫn tiến hành can thiệp ngay để đạt hiệu quả tốt nhất. Từ đó, chị đều đặn đưa con đến Bệnh viện Nhi Hà Nội để được can thiệp ngôn ngữ và vận động. Mỗi tiến bộ của con dù là nhỏ nhất cũng khiến chị vui mừng khôn siết.
Chị Hoàng Tư bày tỏ: Thường phụ huynh sẽ kì vọng con cứ đi can thiệp là phải nói được nhanh. Nhưng các bác sĩ cũng giải thích, nói chuyện rất nhiều với gia đình rằng sự tiến bộ của con sẽ còn tuỳ thuộc vào từng bạn và sẽ từ từ hơn. So với ban đầu thì con có tiến bộ hơn rất nhiều. Thứ nhất về vận động, con đã tốt hơn nhiều. Con cũng bạo dạn hơn và nói được những câu đôi.
Mỗi ngày, Đơn nguyên Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Nhi Hà Nội ghi nhận hàng chục lượt khám ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng như chậm nói, kém tương tác, tăng vận động, giảm chú ý. Nhiều trẻ lớn cũng rơi vào tình trạng rối loạn tâm lí do áp lực học tập, mâu thuẫn với bạn bè. Trong đó, trẻ chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ em được ghi nhận với tỉ lệ cao hơn.
Một phụ huynh khác cho con đến khám tại Bệnh viện Nhi Hà Nội chia sẻ: Con tôi có những dấu hiệu tự kỉ không giống như các bạn nhưng vấn đề chậm nói, giảm tập trung nhiều hơn. Tôi cho con đến Bệnh viện Nhi Hà Nội học được 1 tuần thấy con có nhiều tiến bộ rõ rệt. Trước đó, sự tập trung của con không được cao, giờ về nhà mẹ có thể dạy từ đơn cho con. Các y bác sĩ bệnh viện cũng có những hướng dẫn để mẹ có thể về nhà dạy con.
Các y bác sĩ có những hướng dẫn, can thiệp giúp trẻ bạo dạn hơn.
ThS.BS Cao Thị Thu – Đơn nguyên Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Nhi Hà Nội cho biết: Rối loạn phát triển bao gồm nhiều mã bệnh ở bên trong như rối loạn phổ tự kỉ hoặc chậm phát triển trí tuệ… Các lí do để đưa đến kết luận là trẻ có mắc các vấn đề về bệnh lí hay không cần phải có sự thăm khám từ các yếu tố chu sinh, tìm hiểu từ tiền sử, bệnh sử của trẻ. Nếu các yếu tố mình nghi ngờ nguyên nhân do gen di truyền thì sẽ phải làm thêm các xét nghiệm để sàng lọc cho trẻ. Nguyên nhân trước sinh bao gồm chẩn đoán gen, bệnh về gen, hội chứng nhiễm sắc thể X dễ gãy, hội chứng Down…
Chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ em là một tình trạng chậm trễ trong việc đạt được mốc phát triển về ngôn ngữ bao gồm ngôn ngữ tiếp nhận và ngôn ngữ diễn đạt. Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu lời nói, phản ứng lại với lời nói của người khác, chậm nói không ghép được các từ thành câu, vốn từ ít, diễn đạt câu vụng về.
Về việc nhận biết các dấu hiệu chậm phát triển của trẻ, bác sĩ Cao Thị Thu cho biết: Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, có 5 dấu hiệu. Thứ nhất là việc theo dõi các mốc phát triển của con ở 12 tháng tuổi trẻ sẽ phải bắt đầu biết chỉ ngón tay, sử dụng các cử chỉ, điệu bộ để thể hiện nhu cầu của con. 16 tháng tuổi con sẽ bắt đầu nói được từ đơn. Đến 24 tháng con sẽ nói được từ đôi. Nếu trong bất cứ giai đoạn nào mà con có sự suy thoái về các biểu hiện mà con đã đạt được trước đó thì cần phải đưa con đi khám từ sớm.
Hành trình chăm sóc và dạy trẻ chậm phát triển không dễ dàng nhưng với sự yêu thương, kiên nhẫn và những phương pháp phù hợp, các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ vượt qua những khó khăn phát triển nhận thức, kĩ năng và tự lập trong cuộc sống.
Việt Nam