Theo báo cáo số 5389/BC-SYT ngày 7/10, trong quý III, tổng số phiếu khảo sát của ngành thực hiện là 51.969 phiếu, tại 202/218 đơn vị y tế, bao gồm: 43 bệnh viện công lập, 42 bệnh viện ngoài công lập và 117 trạm y tế xã, phường.
Kết quả chung cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh đạt 96,98%. Trong đó, bệnh viện công lập: tỷ lệ hài lòng trung bình 96,65%; bệnh viện ngoài công lập đạt mức cao nhất với 97,88%; trạm y tế xã, phường đạt 96,40%.
Cán bộ y tế nỗ lực nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Song song với đó, tỷ lệ hài lòng của nhân viên y tế toàn ngành đạt 94,12%; trong đó, tỷ lệ hài lòng trung bình của nhân viên y tế tại bệnh viện công lập là 91,05%, tại bệnh viện ngoài công lập là 94,84%, tại trạm y tế là 96,48%. Với mục tiêu không chỉ đánh giá sự hài lòng của người bệnh mà còn lắng nghe ý kiến, đánh giá của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, từ đó cải thiện toàn diện chất lượng dịch vụ, kết quả trên đã phản ánh môi trường làm việc, cơ sở vật chất và điều kiện công tác của nhân viên y tế được quan tâm cải thiện rõ rệt.
Đáng chú ý, nhiều bệnh viện đạt mức hài lòng gần tuyệt đối như: Bệnh viện đa khoa Mê Linh, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Đông Anh, Bệnh viện đa khoa Vân Đình, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Thu Cúc, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội… cùng nhiều trạm y tế duy trì tỷ lệ hài lòng trên 98%.
Kết quả khảo sát được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: tiếp cận dịch vụ, minh bạch thông tin - thủ tục hành chính, cơ sở vật chất - phương tiện phục vụ, thái độ ứng xử - năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, kết quả cung cấp dịch vụ.
Theo đánh giá của Sở Y tế, kết quả trên thể hiện sự chuyển biến tích cực trong thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính. Người dân đánh giá cao sự đổi mới trong quy trình khám chữa bệnh, sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ, cũng như việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý hồ sơ, thanh toán và đặt lịch khám.
Trên cơ sở đánh giá về sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tiếp thu những ý kiến đóng góp của người bệnh, nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người bệnh trong thời gian tới.
Bên cạnh kết quả đạt được, Sở Y tế cũng kiến nghị Bộ Y tế xem xét chuyển hướng khảo sát từ "đánh giá mức độ hài lòng" sang "đánh giá nguyên nhân không hài lòng" để từ đó có thể phát hiện và khắc phục kịp thời các hạn chế, nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.
Với tỷ lệ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế đều ở mức cao, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục khẳng định nỗ lực trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đây cũng là mục tiêu trọng tâm của ngành hướng tới.