Nếu bác sĩ là người chẩn đoán, chỉ định và điều trị thì điều dưỡng chính là những người trực tiếp chăm sóc, đồng hành và hỗ trợ người bệnh trên từng chặng đường hồi phục. Không quản ngày đêm, không nề gian khó, đội ngũ điều dưỡng viên tại BVĐK Hoài Đức đã và đang thầm lặng thực hiện sứ mệnh thiêng liêng chăm sóc người bệnh bằng y đức, bằng trình độ chuyên môn và bằng cả trái tim.
BVĐK Hoài Đức tổ chức họp Hội đồng người bệnh giúp người bệnh và người nhà người bệnh đóng góp ý kiến về tiếp đón, khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh tại các khoa phòng.
Hiện nay, bệnh viện có 163 điều dưỡng viên, hộ sinh và kỹ thuật viên; phòng Điều dưỡng gồm có 4 người. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện cùng sự phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng, lực lượng điều dưỡng không ngừng được nâng cao cả về kỹ năng chuyên môn lẫn thái độ phục vụ. Việc thực hiện 12 điều y đức, Quy tắc ứng xử, và Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện là kim chỉ nam trong từng hành động của mỗi cán bộ điều dưỡng.
Phòng Điều dưỡng đã tham mưu cho Ban Giám đốc bệnh viện ban hành các kế hoạch, quy trình, quy định chuyên môn Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, cụ thể: cập nhật, bổ sung 33 quy trình kỹ thuật Điều dưỡng, 22 quy định trong chăm sóc người bệnh. 33 bài hướng dẫn giáo dục sức khoẻ các bệnh nội khoa, 10 bài giáo dục sức khoẻ các bệnh ngoại khoa và 10 bài các bệnh liên chuyên khoa. Ban hành 10 chỉ số chất lượng chăm sóc người bệnh. Đồng thời, tổ chức phân công, bố trí nhân lực Điều dưỡng tại các khoa, phòng hợp lý, đáp ứng yêu cầu chăm sóc người bệnh. Tổ chức giao ban Điều dưỡng trưởng hàng tuần để nắm bắt, giải quyết các vấn đề trong công tác chăm sóc người bệnh. Thực hiện kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất tại các khoa lâm sàng (30 lượt). Phối hợp khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn triển khai giám tuân thủ tại các khoa về kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh tay. Tổ chức thi kiểm tra tay nghề đối với 98 điều dưỡng, hộ sinh. Thực hiện 5 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.
Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, BVĐK Hoài Đức đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, trong đó đội ngũ điều dưỡng đóng vai trò nòng cốt. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, tập huấn kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, cải tiến quy trình chăm sóc người bệnh được tổ chức thường xuyên, giúp điều dưỡng ngày càng chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn.
Đặc biệt, bệnh viện chú trọng xây dựng mô hình chăm sóc toàn diện, nơi mỗi người bệnh được theo dõi, chăm sóc liên tục, thống nhất từ lúc nhập viện đến khi ra viện. Điều dưỡng không còn chỉ thực hiện kỹ thuật mà còn là người tư vấn, hỗ trợ tâm lý, chia sẻ và động viên người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhất là những trường hợp bệnh nặng, dài ngày hoặc người già neo đơn.
Không chỉ vậy, bệnh viện còn ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án điện tử, hồ sơ chăm sóc. Tăng cường hoạt truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà (6 buổi). Tổ chức 2 lớp tập huấn văn hóa bệnh viện, kỹ năng giao tiếp với số lượng học viên 280 người tham dự. Khảo sát hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú hàng tháng; tỷ lệ hài lòng người bệnh đạt trên 90%. Tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh định kỳ để lấy ý kiến đóng góp của người bệnh nhằm điều chỉnh các vấn đề tồn tại, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, người dân ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn nơi khám chữa bệnh, sự thay đổi tích cực từ thái độ phục vụ đến chất lượng chuyên môn đã giúp BVĐK Hoài Đức ngày càng khẳng định được uy tín. Thể hiện qua từng con số như trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng số lượt khám bệnh là 53.557, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó khám BHYT là 47.894, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng số lượt điều trị nội trú là 6.944, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2024. Thực hiện 694 lượt phẫu thuật, trong đó có 1 ca phẫu thuật loại đặc biệt. Hoạt động cận lâm sàng như xét nghiệm là 293.150, tăng 121% so với cùng kỳ năm 2024; chụp X-quang là 33.273 lượt, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2024; siêu âm là 25.272 lượt, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2024; điện tim đồ là 18.248 tăng 112% so với cùng kỳ năm 2024…
Người dân ngày càng tin tưởng tới thăm khám, điều trị bệnh tại BVĐK Hoài Đức.
Bên cạnh đó, bệnh viện đã được phê duyệt 6.415 danh mục kỹ thuật. Tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới được phê duyệt như đo chức năng hô hấp, đo độ loãng xương, phẫu thuật vi phẫu thanh quản… Đã tổ chức xét duyệt 15 đề cương nghiên cứu khoa cấp cơ sở. Thực hiện 10 buổi sinh hoạt chuyên đề khoa học và cán bộ chuyên môn. Kết hợp với các bệnh viện tuyến trên tạo điều kiện cho các bác sĩ tham gia các lớp đào tạo liên tục như Bệnh viện Tim Hà Nội, BVĐK Xanh Pôn Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội…
Nhiều người bệnh chia sẻ, họ quay trở lại bệnh viện không chỉ vì cơ sở vật chất cải thiện, tay nghề bác sĩ tốt, mà còn vì sự tận tụy, thân thiện, chu đáo của các y tá, điều dưỡng. Những lời cảm ơn, những bức thư tay gửi tới các điều dưỡng viên là minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình đầy tích cực của bệnh viện.
Mỗi điều dưỡng viên không chỉ là người chăm sóc bệnh nhân mà còn là đại diện cho bộ mặt bệnh viện, là tấm gương phản chiếu đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của cả hệ thống y tế cơ sở. Tại BVĐK Hoài Đức, việc nâng cao vai trò, vị thế của người điều dưỡng được lồng ghép trong mọi hoạt động đổi mới, cải tiến chất lượng bệnh viện.
Theo Trưởng phòng Điều dưỡng BVĐK Hoài Đức Nguyễn Thị Tuyết, trong những tháng cuối năm 2025, Phòng Điều dưỡng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng công tác chăm sóc người bệnh. Tăng cường công tác quản lý, điều hành trong hoạt động điều dưỡng và chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên. Việc triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng điều dưỡng sẽ được đẩy mạnh, song song với việc tăng cường tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà, thông qua các hoạt động truyền thông tại buồng bệnh, phòng khám và trong các chương trình khám chữa bệnh cộng đồng. Bên cạnh đó, Phòng sẽ tổ chức các lớp tập huấn, sinh hoạt khoa học về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và an toàn người bệnh cho nhân viên y tế. Cán bộ điều dưỡng cũng được khuyến khích, tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ, tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên ngành. Công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất sẽ tiếp tục được thực hiện tại các khoa, phòng, tập trung vào việc tuân thủ quy trình chuyên môn, kiểm soát nhiễm khuẩn và thực hiện quy tắc ứng xử.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai, hoàn thiện hồ sơ bệnh án điện tử và hồ sơ chăm sóc điện tử, tham gia xây dựng, thực hiện các chỉ số chất lượng bệnh viện liên quan đến công tác điều dưỡng. Việc khảo sát hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú sẽ được duy trì hàng tháng, cùng với tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh định kỳ để tiếp thu ý kiến đóng góp, từ đó điều chỉnh các tồn tại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng ngày càng cao của người bệnh.
Việt Nam