Một trong những điểm nhấn quan trọng của Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9-9-2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là chuyển trọng tâm từ "chữa bệnh" sang "phòng bệnh", lấy y tế dự phòng và y tế cơ sở làm nền tảng và người dân sẽ được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, quản lý sức khỏe toàn diện ngay tại Trạm y tế cấp xã.
Vậy làm thế nào để y tế dự phòng, y tế cơ sở có thể đảm đương được trọng trách này?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Để hiện thực hóa chủ trương này, Bộ Y tế tập trung triển khai một số nhóm giải pháp đột phá, trên cơ sở chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế phụ thuộc vào 3 yếu tố quan trọng là nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ chế tài chính.
Về nhân lực, Bộ Y tế sẽ ưu tiên bố trí, huy động nguồn lực, có cơ chế, chính sách vượt trội để phát triển nhân lực y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm đồng bộ về số lượng, chất lượng, cơ cấu, nhất là nhân lực ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, biển đảo.
Trạm y tế cấp xã sẽ được củng cố, bảo đảm cơ cấu nhân lực, đủ số lượng bác sĩ theo chức năng, nhiệm vụ; duy trì đội ngũ nhân viên y tế thôn, tổ dân phố, cô đỡ thôn bản, cộng tác viên dân số theo chức năng, nhiệm vụ.
Trong giai đoạn 2025-2030, mỗi năm, các địa phương luân phiên, luân chuyển, điều động ít nhất 1.000 bác sĩ về làm việc có thời hạn tại trạm y tế cấp xã; bổ sung bác sĩ cơ hữu tại trạm y tế cấp xã. Mục tiêu là đến năm 2027, có ít nhất từ 4-5 bác sĩ cấp xã, đến năm 2030 có đủ bác sĩ theo chức năng, nhiệm vụ.
Cùng với đó, công tác đào tạo sẽ được đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Bộ Y tế sẽ triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án đào tạo, bồi dưỡng bác sĩ, tạo nguồn cho trạm y tế cấp xã, đặc biệt cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Đồng thời, tập trung đầu tư phát triển một số cơ sở đào tạo lĩnh vực sức khỏe chất lượng cao ngang tầm khu vực. Thực hiện đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực sức khỏe do Bộ Y tế quản lý.
Về cơ sở vật chất, thuốc, thiết bị y tế cơ bản sẽ được bảo đảm cung ứng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. 100% trạm y tế cấp xã được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế cơ bản theo chức năng, nhiệm vụ. Bộ Y tế tham mưu, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm bảo đảm nguồn cung vắc xin duy trì sự ổn định, an toàn, kịp thời. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thúc đẩy đầu tư, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, sản xuất vắc xin, từng bước làm chủ công nghệ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của Chương trình Tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới nổi.
Về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trạm y tế cấp xã được tổ chức theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm cung ứng dịch vụ cơ bản, thiết yếu về phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh và các dịch vụ chăm sóc xã hội. Ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng. Có cơ chế tài chính phù hợp để huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp y tế công.
Có thể nói, tất cả những giải pháp này đều nhằm hiện thực hóa tinh thần "đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá" mà Nghị quyết đã đặt ra, để mỗi người dân Việt Nam được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện, từ dự phòng đến điều trị. Qua đó, Trạm y tế xã sẽ có điều kiện để nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng cung ứng dịch vụ, thu hút và tạo niềm tin đối với người dân.
https://hanoimoi.vn/bo-y-te-se-lam-gi-de-chuyen-trong-tam-tu-chua-benh-sang-phong-benh-716191.html
https://hanoimoi.vn/phat-huy-hon-nua-vi-the-vai-tro-cua-y-hoc-co-truyen-trong-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan-716128.html
https://kinhtedothi.vn/phat-trien-cac-loai-hinh-du-lich-y-te-du-lich-cham-soc-suc-khoe-co-su-dung-y-hoc-co-truyen.843685.html
* Triển khai bệnh án điện tử: Chặng đường còn nhiều chông gai
Chuyển đổi số trong ngành Y tế đang trở thành một cuộc cách mạng không thể đảo ngược, trong đó bệnh án điện tử là bước đi then chốt, mở lối cho mô hình bệnh viện thông minh.
Tại Hà Nội, mục tiêu 100% bệnh viện hoàn thành triển khai bệnh án điện tử trước ngày 30-9-2025 không chỉ là thách thức công nghệ mà còn là cuộc chạy đua với thời gian, nguồn lực và những yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thông tin. Đây là hành trình đầy gian nan, đòi hỏi sự đồng thuận, quyết tâm và đầu tư bền bỉ để hệ thống vận hành ổn định, thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
"Chìa khóa" mở cánh cửa bệnh viện thông minh
Không còn cảnh hồ sơ bệnh án giấy chồng chất trong những căn phòng chật hẹp, giấy tờ ố vàng theo năm tháng, bệnh án điện tử đã đưa toàn bộ quá trình khám, chữa bệnh lên nền tảng số hiện đại, minh bạch và chuẩn hóa.
Theo Sở Y tế Hà Nội, đến nay, toàn thành phố đã có 25 bệnh viện công lập triển khai bệnh án điện tử. Mục tiêu đặt ra là đến trước ngày 30-9-2025, 100% bệnh viện trên địa bàn phải hoàn thành việc chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Đây không chỉ là một "cuộc chạy đua" kỹ thuật, mà thực chất là một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận, lưu trữ, xử lý và khai thác dữ liệu y tế, góp phần tái cấu trúc toàn diện hệ thống quản trị bệnh viện.
TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội, nhấn mạnh, việc triển khai bệnh án điện tử không chỉ tinh giản thời gian, giảm áp lực công việc cho đội ngũ y, bác sĩ mà còn nâng cao độ chính xác, minh bạch trong chia sẻ thông tin y tế. Quan trọng hơn, khi được tích hợp với hồ sơ sức khỏe điện tử, hệ thống sẽ hình thành cơ sở dữ liệu sức khỏe toàn diện, phục vụ hiệu quả công tác dự báo, phân tích, hoạch định chính sách và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Thực tế việc triển khai bệnh án điện tử tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố thời gian qua đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp tối ưu hóa toàn diện quy trình khám, chữa bệnh. Đơn cử tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, nơi mỗi năm tiếp nhận khoảng 180.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, nhờ ứng dụng bệnh án điện tử, toàn bộ dữ liệu bệnh nhân từ tiếp đón, khám, chỉ định, trả kết quả đều được số hóa và lưu trữ tập trung. Hình ảnh y khoa được tích hợp giúp các bác sĩ truy cập trực tuyến mà không cần in phim, có thể theo dõi liên tục và chính xác trong suốt quá trình điều trị, kể cả bệnh nhân chuyển khoa hoặc tái khám về sau. Quan trọng hơn, hệ thống bệnh án điện tử giúp nâng cao hiệu quả điều hành, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, đồng thời tăng năng suất lao động và hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán, điều trị.
Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, bác sĩ Hoàng Thị Út Trang, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp chia sẻ, so với bệnh án giấy, bệnh án điện tử giúp giảm áp lực không gian lưu trữ hồ sơ. Trước đây, bệnh viện phải duy trì tới 5 kho lưu trữ hồ sơ, thì nay đã được tối giản, nhường chỗ cho các hoạt động chuyên môn khác. Không dừng lại ở đó, bệnh án điện tử còn mở ra khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu liên thông phục vụ nghiên cứu khoa học, thống kê dịch tễ và đặc biệt là hỗ trợ ra quyết định lâm sàng, từng bước tiệm cận y học chính xác và cá thể hóa trong điều trị.
Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, với hơn 30.000 bệnh án nội trú mỗi năm, cơ sở y tế này từng đối mặt với tình trạng quá tải kho lưu trữ. Giám đốc bệnh viện Chu Đình Năng chia sẻ, quá trình triển khai bệnh án điện tử tại bệnh viện kéo dài suốt hai năm (từ năm 2022 đến 2024), từ khi xây dựng đề mô đến khi đưa vào áp dụng. Ban đầu là thí điểm tại một khoa, rồi từng bước mở rộng toàn viện, đến giữa năm 2024 hoàn toàn chuyển sang bệnh án điện tử, không còn viết tay.
"Lúc đầu, nhập máy chậm hơn viết tay, nhiều người e ngại. Nhưng giờ, không ai muốn quay lại làm thủ công nữa" - ông Chu Đình Năng khẳng định.
Có về đích đúng hẹn?
Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu 100% bệnh viện công lập tại Hà Nội triển khai bệnh án điện tử trước ngày 30-9-2025, hành trình phía trước vẫn đầy rẫy những khó khăn. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, một trong những rào cản lớn nhất là hạ tầng công nghệ thông tin. Không phải bệnh viện nào cũng sở hữu một hệ thống máy chủ đủ mạnh, thiết bị lưu trữ hiện đại, tường lửa bảo mật cao hay đường truyền ổn định.
Đặc biệt, với các bệnh viện tự chủ tài chính, bài toán kinh phí lại càng nan giải. Việc đầu tư nhiều tỷ đồng cho một hệ thống điện tử bài bản không dễ dàng trong bối cảnh nguồn lực hạn chế, trong khi chi phí vận hành và bảo trì vẫn đang là gánh nặng lâu dài.
Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Anh Chu Đình Năng, ban đầu bệnh viện dự toán chi phí triển khai bệnh án điện tử chỉ khoảng từ 4 - 6 tỷ đồng, nhưng khi đi vào thực tế, con số đã tăng lên khoảng 10 tỷ đồng - một gánh nặng không nhỏ đối với đơn vị tự chủ tài chính. Ngoài ra, tháng 6-2022, hệ thống bắt đầu được triển khai thử nghiệm. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, bệnh viện bị hacker tấn công, khiến toàn bộ dữ liệu bị xóa, buộc đội ngũ phải nhập lại từ đầu một cách thủ công... Sự cố không chỉ gây tổn thất lớn về công sức và thời gian mà còn cho thấy thách thức an ninh mạng trong chuyển đổi số y tế.
Không riêng Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, nhiều bệnh viện lớn khác tại Hà Nội cũng đối mặt với những sự cố tương tự. Đại diện một bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc ngành Y tế Hà Nội chia sẻ, việc triển khai bệnh án điện tử hiện đang gặp muôn vàn khó khăn, trong đó thách thức lớn nhất chính là hạ tầng công nghệ thông tin. Để vận hành một hệ thống bệnh án điện tử hiệu quả cần có hạ tầng công nghệ hiện đại, đồng bộ và bảo mật cao - điều mà không phải bệnh viện nào cũng sẵn có. Vấn đề bảo mật cũng là mối lo thường trực, bởi khi toàn bộ dữ liệu bệnh nhân được số hóa, nguy cơ bị tấn công mạng hay rò rỉ thông tin ngày càng lớn, nhất là trong bối cảnh hacker ngày càng tinh vi.
Trên thực tế, theo đại diện của bệnh viện đa khoa hạng I này, đã có thời điểm bệnh viện phải mất gần một tháng để khắc phục các lỗi hệ thống và thiết lập lại môi trường an toàn cho dữ liệu. Trong suốt thời gian đó, hệ thống hoạt động không ổn định, gây gián đoạn nghiêm trọng quy trình khám, chữa bệnh. Khi không thể nhập dữ liệu trực tiếp, bệnh viện buộc phải quay lại quy trình thủ công, ghi chép toàn bộ thông tin bằng tay, sau đó đội ngũ nhân viên y tế lại phải nhập lại toàn bộ dữ liệu vào hệ thống. Công việc này kéo dài hơn 10 ngày, nhiều nhân viên phải làm việc tăng ca vào buổi tối để xử lý khối lượng dữ liệu tồn đọng.
Hà Nội đặt mục tiêu đến trước ngày 30-9-2025, 100% bệnh viện công lập và ngoài công lập trực thuộc thành phố phải hoàn thành triển khai bệnh án điện tử có kết nối, liên thông dữ liệu. Tuy nhiên, hành trình này không hề bằng phẳng, bởi mỗi bệnh viện có xuất phát điểm và tốc độ khác nhau, phụ thuộc vào năng lực công nghệ và tiềm lực tài chính. Trong bối cảnh đó, yếu tố then chốt để hiện thực hóa mục tiêu không nằm ở khẩu hiệu mà ở những hành động cụ thể, đặc biệt là sự đầu tư đủ mạnh và đủ chiều sâu cho hạ tầng số. Chỉ khi hạ tầng được xây dựng vững chắc và tư duy số trở thành một phần trong hoạt động hằng ngày, bệnh án điện tử mới thực sự phát huy giá trị - không chỉ "về đích" đúng hạn, mà còn về đích một cách bền vững, hiệu quả.
https://hanoimoi.vn/trien-khai-benh-an-dien-tu-chang-duong-con-nhieu-chong-gai-716185.html
* Bà cụ ngộ độc vì uống nhầm thuốc cai nghiện trong chai nước ngọt Hà Nội phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm
Ngày 16/9, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, khoa Cấp Cứu, Bộ phận Cấp cứu nội Nhi của đơn vị vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân (80 tuổi, ở Hà Nội) trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử co nhỏ như đầu kim, suy hô hấp nghiêm trọng.
Ngay lập tức, đội ngũ y bác sĩ kích hoạt báo động đỏ toàn viện. Ê-kíp cấp cứu lập tức đặt ống nội khí quản, nối máy thở, hồi sức tích cực để giành lại từng nhịp thở. Sau những can thiệp khẩn trương, bệnh nhân dần tỉnh lại nhưng một biến chứng khó lường xảy ra. Đó là cơ hô hấp của bệnh nhân bị liệt khiến bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở.
Sau đó, cuộc điều tra y khoa "nghẹt thở" được tiến hành với sự phối hợp liên chuyên khoa từ khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Thần kinh và khoa Chấn thương Chỉnh hình. Qua khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, trước đó, nữ bệnh nhân đã uống một chai nước ngọt trong nhà. Kết quả xét nghiệm mẫu nước ngọt cho thấy, chai nước ngọt chứa methadone – thuốc cai nghiện của người cháu trong gia đình.
May mắn, nhờ sự phối hợp nhanh chóng, chính xác của đội ngũ y bác sĩ do bác sĩ Phạm Thị Trà Giang - Trưởng khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn dẫn dắt, bệnh nhân đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Theo các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn, methadone không nằm trong danh mục sàng lọc độc chất thường quy nên không được phát hiện ở các xét nghiệm ban đầu. Liều lượng duy trì an toàn với người trẻ lại trở thành liều độc chí mạng với cơ thể suy yếu của một cụ bà cao tuổi, gây suy hô hấp và liệt cơ hô hấp nghiêm trọng.
Bác sĩ Phạm Thị Trà Giang - Trưởng khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn lưu ý, câu chuyện của cụ bà là một lời cảnh báo cấp thiết về sự nguy hiểm của việc lưu trữ thuốc và hóa chất độc hại không đúng cách. Người dân không sử dụng chai nước ngọt, chai nước suối hoặc các vật đựng thực phẩm để chứa các chất độc hại, dù là thuốc, hóa chất tẩy rửa hay bất kỳ thứ gì khác.
Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, các loại thuốc, đặc biệt là thuốc đặc trị hoặc thuốc có khả năng gây nghiện cao, cần được cất giữ cẩn thận, trong tủ có khóa, xa tầm tay trẻ em và người cao tuổi. Mỗi người cần nâng cao nhận thức về nguy cơ ngộ độc trong gia đình, đặc biệt là những gia đình có người đang điều trị bệnh hoặc cai nghiện.
https://kinhtedothi.vn/ba-cu-ngo-doc-vi-uong-nham-thuoc-cai-nghien-trong-chai-nuoc-ngot.844263.html
https://nhandan.vn/uong-nham-thuoc-cai-nghien-cu-ba-nhap-vien-nguy-kich-vi-ngo-doc-methadone-post908383.html
https://vov.vn/suc-khoe/cu-ba-hon-me-vi-uong-nham-chai-nuoc-chua-methadone-cua-chau-post1230429.vov
https://tienphong.vn/cuu-song-cu-ba-uong-nham-chai-nuoc-ngot-chua-thuoc-dieu-tri-cai-nghien-post1778611.tpo
https://www.qdnd.vn/y-te/benh-vien/suyt-tu-vong-vi-ngo-doc-methadone-846367
https://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-noi-uong-nham-thuoc-cai-nghien-cu-ba-nguy-kich-khong-the-tu-tho-20250916112943804.htm
https://viettimes.vn/uong-nham-methadone-trong-chai-nuoc-ngot-cu-ba-suyt-tu-vong-post189532.html
https://cand.com.vn/y-te/cuu-song-ba-cu-uong-nham-thuoc-cai-nghien-cua-chau--i781492/
https://cand.com.vn/y-te/cuu-song-ba-cu-uong-nham-thuoc-cai-nghien-cua-chau--i781492/
https://www.nguoiduatin.vn/uong-nham-thuoc-cai-nghien-cu-ba-nguy-kich-vi-ngo-doc-methadone-204250916142541455.htm
https://doisongphapluat.com.vn/cu-ba-ngo-doc-methadone-tu-mot-chai-nuoc-ngot-chua-thuoc-cai-nghien-trong-nha-a696096.html
* Hà Nội phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND ngày 15/9/2025 về việc ban hành Quy định phân công, phân cấp quản lý về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn Hà Nội.
Theo Quyết định, nguyên tắc phân công, phân cấp, phối hợp thực hiện được căn cứ trên Luật ATTP; Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật của T.Ư và UBND TP. Phân cấp quản lý cơ sở ATTP được chia theo 2 cấp: TP và cấp xã. Trong đó, cấp nào cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì cấp đó chịu trách nhiệm quản lý cơ sở đó.
Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không thuộc diện đăng ký kinh doanh, trách nhiệm quản lý thuộc về UBND cấp xã. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhiều loại sản phẩm (gọi là cơ sở thực phẩm hỗn hợp) sẽ được phân công theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Cơ quan được phân công, phân cấp chịu trách nhiệm quản lý, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính và triển khai các hoạt động về ATTP theo lĩnh vực ngành, địa phương quản lý.
Quy định nêu rõ trách nhiệm của 2 sở chủ lực trong công tác quản lý ATTP. Trong đó, Sở Y tế là đầu mối thường trực Ban Chỉ đạo công tác ATTP TP (Ban Chỉ đạo). Quản lý ATTP đối với sản phẩm thực phẩm do ngành y tế phụ trách, đặc biệt là sản phẩm bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm...
Cấp các loại giấy phép: bản công bố sản phẩm, giấy xác nhận quảng cáo, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, CFS (lưu hành tự do), giấy chứng nhận xuất khẩu, chỉ định cơ sở kiểm nghiệm…; chủ trì xử lý khi có sự cố ATTP nghiêm trọng, kiểm tra liên ngành, hậu kiểm, giám sát ATTP lưu thông trên thị trường; tuyên truyền, triển khai chương trình/dự án về ATTP ngành y tế.
Sở Nông nghiệp và Môi trường quản lý quá trình sản xuất ban đầu, từ trồng trọt, chăn nuôi đến sơ chế, bảo quản, vận chuyển… các sản phẩm nông lâm thủy sản; quản lý ATTP tại các chợ đầu mối, chợ đấu giá nông sản. Đồng thời cấp các loại giấy phép liên quan đến ATTP, CFS, công bố sản phẩm...; kiểm tra, hậu kiểm, xử lý vi phạm, phối hợp liên ngành; tuyên truyền, đề xuất xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương.
Sở Công Thương phụ trách quản lý ATTP trong suốt chuỗi sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh sản phẩm, gồm cả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, thương mại điện tử; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (khi được phân cấp), CFS, thực hiện kiểm nghiệm, kiểm tra xuất nhập khẩu ATTP... Cùng đó, Sở Công Thương chủ trì phòng chống thực phẩm giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… phối hợp kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề về ATTP. Tham mưu báo cáo về công tác quản lý ATTP tại các chợ.
UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý ATTP trên địa bàn. Trong đó quản lý điều kiện ATTP với cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/đầu tư; cơ sở dịch vụ ăn uống quy mô nhỏ, các bếp ăn trường học, bệnh viện hạng hai trở xuống, từ khách sạn 2 sao trở xuống...
UBND cấp xã cấp, thu hồi giấy chứng nhận ATTP (khi được ủy quyền), tiếp nhận bản cam kết ATTP; chủ động kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tuyên truyền, phối hợp liên ngành, triển khai các chương trình về ATTP.
Quyết định này có hiệu lực kể từ 25/9/2025 và thay thế Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND và Quyết định số 58/2024/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.
https://kinhtedothi.vn/ha-noi-phan-cong-phan-cap-quan-ly-an-toan-thuc-pham.844537.html
https://hanoi.gov.vn/chi-dao-cua-ubnd-thanh-pho-ha-noi/ban-hanh-quy-dinh-phan-cong-phan-cap-quan-ly-ve-an-toan-thuc-pham-4250915172844322.htm