Trung tâm tổ chức hướng dẫn viên chức, người lao động sử dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ
Tiện ích toàn diện, phục vụ 24/7
Chatbot được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hoạt động 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần. Người dân chỉ cần truy cập website chính thức của Trung tâm và nhập câu hỏi, hệ thống sẽ lập tức phản hồi với thông tin chính xác, cập nhật.
Các tính năng của chatbot gồm: Tra cứu kiến thức chuyên môn về các rối loạn tâm thần, cách nhận biết dấu hiệu bệnh, phương pháp chăm sóc, hỗ trợ tâm lý cho người bệnh và gia đình. Hướng dẫn chi tiết các thủ tục hành chính, từ tiếp nhận người bệnh vào Trung tâm, các thủ tục trong quá trình bệnh nhân sinh sống ở Trung tâm đến các thủ tục giải quyết cho người bệnh về cộng đồng… Tư vấn quy trình giải quyết công việc liên quan đến bệnh nhân tâm thần, giúp cán bộ xã phường và thân nhân bệnh nhân nắm rõ các bước theo quy định mới nhất của các Luật, Nghị định, Thông tư……và các văn bản hướng dẫn của Thành phố và ngành Y tế.
Các thông tin, dữ liệu trên Chatbot liên tục được bộ phận tham mưu rà soát cập nhật
Theo Ông Nguyễn Đức Phong, Giám đốc Trung tâm, việc triển khai Chatbot giúp người dân tiết kiệm thời gian, hạn chế việc phải di chuyển, đồng thời giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và tư vấn trực tiếp "Chúng tôi mong muốn mỗi người dân, mỗi gia đình có thể tiếp cận thông tin về sức khỏe tâm thần nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Chatbot chính là cầu nối giúp mọi người chủ động tìm hiểu, từ đó nâng cao nhận thức, xóa bỏ rào cản tâm lý trong việc chăm sóc sức khỏe tâm thần."
Thống kê trong giai đoạn chạy thử nghiệm cho thấy, lượng truy cập website và các lượt tương tác với Chatbot tăng đáng kể, nhiều câu hỏi được giải đáp ngay lập tức và chính xác giúp nâng cao chất lượng tư vấn phục vụ người dân.
Bước tiến trong lộ trình chuyển đổi số
Việc áp dụng Chatbot nằm trong kế hoạch chuyển đổi số toàn diện mà Trung tâm đã và đang triển khai, phù hợp với định hướng của Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Song song với Chatbot, Trung tâm cũng từng bước số hóa hồ sơ bệnh án, tích hợp dữ liệu y tế và chuẩn bị cho việc vận hành phần mềm sổ khám bệnh điện tử chuyên khoa tâm thần. Những nỗ lực này không chỉ giúp quản lý thông tin bệnh nhân hiệu quả hơn mà còn tạo tiền đề cho việc cung cấp các dịch vụ y tế thông minh trong tương lai.
Mục tiêu đặt ra là nâng cao nhận thức và hình thành thói quen sử dụng Chatbot của viên chức và người lao động, từng bước thay thế phương thức truyền thống, người dân cũng sẽ được hỗ trợ sử dụng dịch vụ công thông qua ứng dụng chatbot, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số
Giao diện trang thông tin điện tử của Trung tâm đã tích hợp chatpot
Trong nhiều năm qua, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi Chức năng Người Tâm thần số 1 Hà Nội đã trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác tiếp nhận, chăm sóc và phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần trên địa bàn Thành phố. Việc ứng dụng Chatbot không chỉ mang ý nghĩa đổi mới công nghệ mà còn thể hiện cam kết phục vụ cộng đồng, mang đến cơ hội tiếp cận thông tin cho mọi người dân, đặc biệt là các gia đình có người thân mắc bệnh tâm thần.
Nguyễn Thị Thu Hương