Các bệnh viện đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Chương Mỹ, chuyển đổi số không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành hành động cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực. Bệnh viện đã từng bước triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh, góp phần minh bạch quy trình và nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Thạc sĩ, bác sĩ Trương Bá Tứ, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BVĐK Chương Mỹ cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 1.000 bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngoại trú và 320 bệnh nhân điều trị nội trú. Bởi vậy, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của bệnh viện là một yêu cầu tất yếu. Việc triển khai hệ thống bệnh án điện tử tích hợp HIS, RIS, PACS, mở đường cho "bệnh viện không giấy". Chuyển đổi số giúp tận dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ khám bệnh, giảm thiểu các thủ tục hành chính phiền hà cho người bệnh, tiết kiệm nhiều thời gian cho y bác sĩ để có thể chăm sóc người bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó, nhờ quét căn cước công dân, nhập dữ liệu tự động, thời gian xếp số và thủ tục hành chính đã giảm đáng kể, người bệnh cảm nhận rõ sự tiện lợi và nhanh chóng.
Để thích ứng linh hoạt với quá trình chuyển đổi số, các cán bộ, nhân viên bệnh viện luôn tiên phong trong việc học tập, nâng cao năng lực số, chủ động tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin. Nhiều cán bộ trẻ nhanh chóng thích ứng, trở thành hạt nhân trong việc triển khai các phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử, ứng dụng khám chữa bệnh từ xa, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đồng thời, các cán bộ bệnh viện còn hỗ trợ người bệnh tiếp cận tiện ích số. Từ đón tiếp bằng căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế giấy, đăng ký khám trực tuyến đến hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong giờ cao điểm… tất cả đều được thực hiện tận tình, trách nhiệm, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong quá trình khám chữa bệnh.
Tương tự, tại BVĐK Đức Giang, nơi đi đầu trong triển khai mô hình chuyển đổi số toàn diện. Thạc sĩ Phạm Quốc Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, BVĐK Đức Giang cho biết, từ năm 2020, bệnh viện đã xây dựng lộ trình triển khai mô hình chuyển đổi số toàn diện. Tháng 9/2025, bệnh viện đã thẩm định thành công bệnh án điện tử tiến tới bệnh viện thông minh không giấy tờ. Điểm nổi bật của mô hình này là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ trong cả ngoại trú và nội trú, giải quyết các điểm nghẽn lớn nhất: Ùn ứ, chờ đợi lâu, thủ tục rườm rà, quản lý hồ sơ phức tạp và giao tiếp chưa minh bạch. Với một số giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu như đặt lịch khám theo giờ, bệnh án điện tử ngoại trú, cấp phát thuốc thông minh, trả kết quả cận lâm sàng trực tuyến, thanh toán không tiền mặt và hồ sơ bệnh án điện tử nội trú… Để tiếp tục ứng dụng tốt hơn nữa chuyển đổi số nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa Đức Giang sẽ tiếp tục áp dụng đồng bộ các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám bệnh ngoại trú và quản lý điều trị nội trú.
Theo Thạc sĩ Phạm Quốc Tuấn, mô hình chuyển đổi số tại BVĐK Đức Giang đã chứng minh rằng công nghệ thông tin không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là động lực thay đổi văn hóa và nâng cao chất lượng y tế. Với tầm nhìn đúng đắn và sự đầu tư bài bản, Đức Giang có thể trở thành hình mẫu "bệnh viện thông minh", góp phần quan trọng vào mục tiêu y tế số quốc gia...
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, cải thiện trải nghiệm người bệnh; tạo sự thuận tiện, minh bạch và chuyên nghiệp trong mọi khâu của quá trình khám, chữa bệnh. BVĐK Chương Mỹ hay BVĐK Đức Giang đều xác định rõ yêu cầu cấp bách trong ứng dụng công nghệ vào mọi mặt hoạt động về chuyên môn, quản trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Chuyển đổi số toàn diện ở các bệnh viện từ đăng ký khám online, hệ thống xếp hàng tự động, hồ sơ bệnh án điện tử, chẩn đoán từ xa tới thanh toán không dùng tiền mặt. Chính những đổi mới này đang mở ra một "cánh cửa" nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhanh hơn, chính xác hơn, thuận tiện hơn, nhân văn hơn để người dân được hưởng một hệ thống y tế số hiện đại.
Thắng Đạt