Bệnh viện Mắt Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động khám chữa bệnh tại các khoa phòng của bệnh viện.
Ngay từ đầu năm, bệnh viện đã tăng cường triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Theo đó, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện tăng lên đáng kể. Bệnh viện đã cải tiến quy trình đón tiếp, đưa công nghệ thông tin vào phục vụ công tác khám chữa bệnh, hoàn thiện quy trình thanh toán… Đồng thời, nâng cao và hoàn thiện các kỹ thuật đã triển khai, đặc biệt là kỹ thuật dịch kính võng mạc, phẫu thuật Phaco đặt thể thủy tinh nhân tạo, tạo hình thẩm mỹ, tiêm nội nhãn Lucentis và Ozurdex đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng những dịch vụ kỹ thuật thường quy như phẫu thuật Phaco, phẫu thuật cắt dịch kính, phẫu thuật Glôcôm, phẫu thuật mộng, quặm, lệ đạo, phẫu thuật lác, sụp mi, tạo hình thẩm mỹ, laser điều trị Glôcôm và bệnh lý võng mạc, tiêm nội nhãn. Không chỉ vậy, Bệnh viện Mắt Hà Nội còn tập trung đầu tư phát triển những kỹ thuật chuyên sâu, các kỹ thuật mới, tiên tiến hiện đại như các phẫu thuật Glôcôm vi xâm lấn (rạch bè bằng kim 25G, Phẫu thuật đặt iStent điều trị Glôcôm), ứng dụng laser vi xung trong điều trị một số bệnh lý võng mạc...). Bệnh viện luôn chú trọng đảm bảo thực hiện tốt các quy trình phẫu thuật, thủ thuật.
Bệnh viện đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý bệnh án điện tử, cải tiến quy trình tiếp đón người bệnh bằng hệ thống lấy số tự động, thanh toán không dùng tiền mặt… Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm thiểu sai sót chuyên môn, mà còn nâng cao trải nghiệm hài lòng của người bệnh khi đến thăm khám. Đồng thời, dữ liệu được lưu trữ và liên thông chặt chẽ giữa các khoa phòng, tạo thuận lợi trong theo dõi, điều trị bệnh nhân liên tục và hiệu quả. Nhờ các giải pháp đồng bộ, trong năm, bệnh viện đã tiếp nhận trên 50.000 lượt khám nội viện, hơn 20.000 lượt khám ngoại viện, thực hiện trên 55.000 ca thủ thuật an toàn.
Về công tác đào tạo, Ban Giám đốc bệnh viện cũng đã chỉ đạo tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt khoa học nội viện định kỳ 2 tuần/lần, đồng thời mở rộng các lớp tập huấn chuyên sâu về các kỹ thuật tiên tiến trong nhãn khoa. Các lớp tập huấn không chỉ giúp cập nhật kiến thức, chuẩn hóa quy trình kỹ thuật mà còn tạo ra diễn đàn học thuật để đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng học hỏi kinh nghiệm lâm sàng thực tiễn từ các chuyên gia đầu ngành.
ThS.BS Đỗ Việt Dũng - Bệnh viện Mắt Hà Nội, giảng viên chính của nhiều buổi tập huấn chia sẻ: "Tôi đánh giá cao tinh thần học tập của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trẻ. Các buổi sinh hoạt khoa học, tập huấn chuyên môn được thiết kế mở, có thảo luận, phản biện và trình bày ca bệnh cụ thể. Điều đó không chỉ giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn mà còn rèn luyện khả năng tư duy, xử lý tình huống linh hoạt trong thực tế lâm sàng."
"Vừa qua, Bệnh viện Mắt Hà Nội cũng đã tổ chức buổi tập huấn xử trí cấp cứu các bệnh lý mắt thường gặp cho toàn thể điều dưỡng trong bệnh viện. Nội dung tập huấn tập trung vào nhận diện và xử trí ban đầu các tình huống cấp cứu mắt thường gặp như bỏng hóa chất, chấn thương đụng giập, vết thương xuyên, glôcôm góp đóng cấp. Cập nhật phác đồ, quy trình xử trí theo hướng dẫn mới nhất. Đồng thời, thực hành mô phỏng 05 tình huống thực tế để nâng cao phản xạ và kỹ năng phối hợp trong cấp cứu. Trong các tình huống cấp cứu chấn thương mắt, phản ứng ban đầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thậm chí có thể quyết định khả năng bảo tồn thị lực của người bệnh. Vai trò của người xử trí cấp cứu là không thể thay thế trong giai đoạn vàng sau chấn thương. Khác với nhiều chuyên khoa khác, nơi có thể có thời gian chờ trong chẩn đoán và điều trị, thì với tổn thương mắt cấp tính, mỗi phút trôi qua đều có thể đánh đổi bằng thị lực. Chính vì vậy, đã có một đúc kết ngắn gọn nhưng đầy sức nặng "Thời gian là thị lực". Một trong những yếu tố sống còn trong cấp cứu nhãn khoa là vai trò của người điều dưỡng, những người tiếp xúc đầu tiên với người bệnh. Chính sự quan sát nhanh, nhận định đúng và hành động kịp thời của điều dưỡng là yếu tố then chốt trong chuỗi cấp cứu. Do đó, Bệnh viện Mắt Hà Nội luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ điều dưỡng vững tay nghề, giàu y đức và tận tâm vì sức khỏe đôi mắt cộng đồng." - ThS.BS Đỗ Việt Dũng cho biết.
Điều dưỡng Nguyễn Thị Diệu Thương - khoa Đáy mắt Giác mạc, Bệnh viện Mắt Hà Nội chia sẻ: "Tham gia các buổi tập huấn, sinh hoạt khoa học giúp chúng tôi nắm rõ hơn các quy trình kỹ thuật mới và hiểu sâu về từng giai đoạn chăm sóc người bệnh. Đó là điều kiện rất cần thiết để nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo an toàn điều trị."
Bên cạnh đó, bệnh viện còn cử cán bộ tham gia tập huấn dinh dưỡng về "Cập nhật dinh dưỡng về bệnh lí tim mạch" do Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức. Tham gia tập huấn dinh dưỡng về "Cập nhật dinh dưỡng cho bệnh viêm tụy cấp"... Phát triển phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở tất cả các lĩnh vực, chuyên ngành. Chỉ đạo về chuyên môn kỹ thuật đối với đơn vị tuyến cơ sở. Thực hiện công tác giám sát hoạt động công tác chỉ đạo tuyến và chuyên khoa đầu ngành theo đề cương 26 bệnh viện có chuyên khoa mắt trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, 09 bệnh viện Mắt ngoài công lập. Triển khai cơ sở đào tạo liên tục và thực hành bệnh viện. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế tuyến cơ sở.
Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh. Tiếp tục cải tiến quy trình đón tiếp tại khoa Khám bệnh. Thực hiện mở rộng kỹ thuật laser CO2 và phẫu thuật thẩm mỹ, kỹ thuật chụp OCT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Cử cán bộ đi học các lĩnh vực chuyên sâu. Tiến hành tổ chức hội thảo sinh hoạt khoa học thường quy theo tháng. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi kỹ thuật. Đào tạo bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên sâu các kỹ thuật mũi nhọn ở trong và ngoài nước…
Với định hướng phát triển toàn diện từ chất lượng chuyên môn, hạ tầng công nghệ đến nguồn nhân lực, Bệnh viện Mắt Hà Nội đang ngày càng khẳng định vị thế là đơn vị nhãn khoa uy tín hàng đầu Thủ đô, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc mắt của người dân, hướng tới mục tiêu "người bệnh là trung tâm" trong mọi hoạt động.
Việt Nam