Ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các phần mềm HIS, LIS, PACS, cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại BVĐK Gia Lâm.
Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Y tế Hà Nội cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, y bác sĩ và nhân viên y tế, bệnh viện đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp chuyên môn như ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tiếp đón bệnh nhân, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, triển khai kỹ thuật mới... Các hoạt động này góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng điều trị và gia tăng sự hài lòng của người bệnh.
Đổi mới toàn diện từ môi trường thân thiện đến nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh
Nhằm tạo môi trường điều trị an toàn, thân thiện và hiệu quả, BVĐK Gia Lâm đã triển khai mạnh mẽ phong trào "Xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp", xem đây là nền tảng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh.
Toàn bộ khuôn viên bệnh viện được cải tạo, bố trí khoa học và hợp lý; các khoa phòng được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, có cây xanh và khu vực chờ thoải mái cho bệnh nhân và người nhà. Các biển chỉ dẫn được thiết kế rõ ràng, thân thiện, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế.
Đáng chú ý, bệnh viện cũng tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, thu gom, phân loại rác y tế đúng quy định, bảo đảm môi trường bệnh viện luôn an toàn, xanh – sạch – đẹp và thân thiện với cả người bệnh lẫn nhân viên y tế.
Triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị bệnh tại BVĐK Gia Lâm.
Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đang là một thách thức lớn của toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Các cơ sở y tế cũng là một trong những nơi phát sinh lượng chất thải nhựa đáng kể. Nếu không có giải pháp kiểm soát và xử lý phù hợp, vấn đề này sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe của cộng đồng.
Nhận thức được điều đó, BVĐK Gia Lâm đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 44/KH-BVGL ngày 17/01/2025 về việc xây dựng Cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, hướng tới sự hài lòng của người bệnh năm 2025 tới toàn thể viên chức, người lao động đơn vị, với 4 mục tiêu chính: Xanh hóa cảnh quan cơ sở y tế – tạo môi trường làm việc, khám chữa bệnh thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp khoa học – đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống nhiễm khuẩn hiệu quả. Thực hiện phân loại, giảm thiểu chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa dùng một lần – từng bước thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. Tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của toàn thể nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh cùng hướng tới lối sống xanh, bảo vệ môi trường sống và làm việc.
Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo bệnh viện trong việc chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và cải thiện hình ảnh của bệnh viện trong lòng nhân dân.
Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã được triển khai sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong toàn bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, làm hài lòng nhiều đối tượng người dân đến khám, điều trị tại bệnh viện.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lần khám bệnh tại bệnh viện là 111.622, tăng 105,8% so với cùng kỳ năm 2024. Số người khám bệnh là 91.212, tăng 100,8% so với cùng kỳ năm 2024. Người bệnh điều trị ngoại trú là 34.425, tăng 124,4% so với cùng kỳ năm 2024. Người bệnh điều trị nội trú là 8.938, tăng 105,6% so với cùng kỳ năm 2024. Phẫu thuật 796 ca, tăng 101,5% so với cùng kỳ năm 2024. Thủ thuật là 91.108 ca, tăng 113,1% so với cùng kỳ năm 2024. Số lần xét nghiệm là 350.280, tăng 112,1% so với cùng kỳ năm 2024. Xquang, CT là 42.524 lần, tăng 112% so với cùng kỳ năm 2024. Siêu âm là 35.172 lần, tăng 115,5% so với cùng kỳ năm 2024. Điện tâm đồ là 19.137 lần, tăng 113,1% so với cùng kỳ năm 2024…
Từ việc cải thiện không gian làm việc đến chuẩn hóa quy trình khám chữa bệnh, tất cả đều hướng tới mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm. Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm và chuyên nghiệp, bệnh viện sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng hình ảnh một cơ sở y tế hiện đại, nơi người dân có thể hoàn toàn tin tưởng và an tâm khi đến khám và điều trị.
Chuyên nghiệp hóa công tác điều dưỡng
Đội ngũ điều dưỡng tại BVĐK Gia Lâm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác khám chữa bệnh và chăm sóc người bệnh.
Tổng số ĐD/HS/KTV tại bệnh viện là 170 người. Trong đó, 139 Điều dưỡng viên chiếm 81.8%, 11 Hộ sinh chiếm 6.5%, 20 Kỹ thuật viên chiếm 11.7%. Tổng số ĐD/HS/KTV trưởng/phụ trách là 14 người. Cơ cấu nhân lực phòng điều dưỡng với tổng số nhân lực là 04 người.
Về công tác chăm sóc người bệnh, Phòng điều dưỡng triển khai thực hiện thông tư 31/2021/TT-BYT quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện và thông tư 32/2023/TT-BYT quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh. 100% điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh viên ký cam kết thực hiện. Cập nhật, bổ sung và triển khai hồ sơ chăm sóc của điều dưỡng theo Thông tư 32 áp dụng trên hệ thống phần mềm bệnh viện. Xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy trình kỹ thuật, quy định, hướng dẫn theo quy định của thông tư, và thời gian hiệu lực quy trình. Thực hiện mô hình chăm sóc theo ca, kíp tại khoa HSCC và ĐNCC, chăm sóc theo đội, vị trí việc làm tại các khoa, đơn nguyên khác. Tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động điều dưỡng nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế điều dưỡng 12/5.
Đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh bệnh viện tận tình, chu đáo chăm sóc bệnh nhi.
Bên cạnh đó, bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn, nâng cao kỹ năng giao tiếp và thái độ phục vụ người bệnh cho đội ngũ điều dưỡng. Với phương châm "Chăm sóc người bệnh như người thân", các điều dưỡng viên luôn tận tâm, trách nhiệm trong từng ca trực, từng thao tác chuyên môn, từ khâu tiếp đón ban đầu đến chăm sóc hậu điều trị. Việc ứng xử thân thiện, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của bệnh viện trong lòng người dân.
Ngoài ra, hệ thống điều dưỡng còn đăng ký 17 đề tài, sáng kiến, cải tiến, nghiên cứu khoa học với sự tham gia của 38 điều dưỡng viên, kỹ thuật y.
Thời gian tới, BVĐK Gia Lâm tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý dành cho đội ngũ Điều dưỡng trưởng. Triển khai mô hình chăm sóc phù hợp với đặc thù chuyên môn và cơ cấu bệnh tật tại từng khoa, đơn nguyên. Các mô hình có thể áp dụng bao gồm: điều dưỡng chăm sóc chính, chăm sóc theo đội, theo nhóm hoặc theo công việc cụ thể nhằm tối ưu hóa hiệu quả can thiệp. Đồng thời, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát. Tại cấp khoa tự giám sát hàng ngày, kiểm tra định kỳ 2 lần/tháng; Tại cấp bệnh viện giám sát thường xuyên hàng ngày, kiểm tra toàn viện 1 lần/tháng dựa trên bảng kiểm và tiêu chí đánh giá cụ thể. Duy trì giao ban điều dưỡng hàng tháng và tổ chức họp đột xuất khi cần thiết. Phối hợp giữa điều dưỡng trưởng với lãnh đạo các khoa, đơn nguyên để đánh giá chất lượng chăm sóc theo định kỳ hàng tháng, quý và năm.
Tăng cường hoạt động tư vấn và giáo dục sức khỏe cho cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú thông qua việc xây dựng video, clip, tờ rơi hướng dẫn. Một số chuyên khoa còn tổ chức lớp học hướng dẫn như chăm sóc thai phụ, tắm bé sơ sinh, chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường... Nâng cao tỷ lệ tuân thủ các quy trình kỹ thuật chuyên môn của Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật viên, đảm bảo sử dụng thuốc an toàn và hợp lý. Đảm bảo 100% người bệnh đều được lập kế hoạch chăm sóc cá nhân, theo dõi sát trong suốt quá trình điều trị. Việc đánh giá phải phù hợp với tình trạng thực tế và được bàn giao đúng quy định. Thường xuyên rà soát, cập nhật, chỉnh sửa quy trình kỹ thuật và các quy định liên quan đến công tác điều dưỡng.
Tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, tư vấn và hướng dẫn cho Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật viên nhằm cải thiện chất lượng phục vụ người bệnh và người nhà. Hướng dẫn và giám sát đội ngũ thực hiện giao tiếp chuẩn mực. Đồng thời, xây dựng các quy trình xử lý các tình huống giao tiếp thường gặp trong môi trường bệnh viện…
Với định hướng phát triển trở thành một bệnh viện hiện đại, thân thiện và chất lượng, BVĐK Gia Lâm không ngừng đổi mới mô hình chăm sóc, nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý điều dưỡng và chất lượng dịch vụ y tế. Thông qua việc tăng cường đào tạo, giám sát, chuẩn hóa quy trình kỹ thuật và chú trọng kỹ năng giao tiếp, bệnh viện đã và đang xây dựng một môi trường khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả và gần gũi với người dân. Trong thời gian tới, BVĐK Gia Lâm cam kết tiếp tục phát huy thế mạnh, khắc phục tồn tại, hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh một cách toàn diện, chuyên nghiệp và nhân văn.
Việt Nam